Sau khi bị báo chí quốc tế lên án mạnh về phản ứng thái quá của Ngoại trưởng Vương Nghị trong một cuộc họp báo hôm 1.6 tại Ottawa (Canada), Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng bảo vệ nhà lãnh đạo của mình.

Trung Quốc lên tiếng sau vụ Ngoại trưởng Vương Nghị mắng nhà báo ở Canada

Hà Ngọc Bách | 03/06/2016, 21:50

Sau khi bị báo chí quốc tế lên án mạnh về phản ứng thái quá của Ngoại trưởng Vương Nghị trong một cuộc họp báo hôm 1.6 tại Ottawa (Canada), Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng bảo vệ nhà lãnh đạo của mình.

Trong cuộc họp báo thường kỳhôm 2.6, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho rằng truyền thông quốc tế có phần "không công bằng" với phản ứng của ông Vương Nghị.

"Là một nhà báo, các bạn có thể tự hỏi bản thân, khi viết về Trung Quốc, đặc biệt là vấn đề nhân quyền, các bạn có thực sự công bằng với Trung Quốc không?Các bạn có thực sự khách quan và hiểu rõ tình hình Trung Quốc hiện tại không? Có thuật lại câu chuyện chân thực về Trung Quốc hay không?

Chúng tôi hoan nghênh bạn bè truyền thông từ các nước trên thế giới đến sinh sống và làm việc tại Trung Quốc, dùng chính con mắt và tâm hồn của mìnhđể cảm nhận sự phát triển, thay đổi và tiến bộ của Trung Quốc", bà Hoa tuyên bố.

Trước đó, truyền thông phương Tây đồng loạt chỉ trích việc Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị "mắng" nữ phóng viên Amanda Connolly của trang iPolitics(Canada) tại buổi họp báo chung với người đồng cấp CanadaôngStéphane Dion ngày 1.6 ở Ottawa.

Trong buổi họp báo, cô Connolly đặt câu hỏi cho ông Stephane Dion về vấn đề nhân quyền của Trung Quốc, về việc Trung Quốc tuyên bố mở rộng chủ quyền lãnh thổ, và về trường hợp một công dân Canada đang bịbỏ tù vì bị cáo buộc làm gián điệp và đánh cắp bí mật của nhà nước Trung Quốc.

Khi nghe câu hỏi này, ông Vương Nghị liền "nổi đóa" và "chen ngang" trước khi người đồng cấp trả lời câu hỏi được đặt cho ông ấy.

"Xin đừng hỏi một câu hỏi vô trách nhiệm như vậy. Phải nói rằng câu hỏi của cô đầy định kiến với Trung Quốc và kiêu ngạo. Điều này hoàn toàn không thể chấp nhận.

Những người khác sẽ không hiểu tốt hơn người Trung Quốc về tình hình nhân quyền tại Trung Quốc, và chỉ người dân Trung Quốc mới ở trong điều kiện, vị trí tốt nhất để lên tiếng về tình trạng nhân quyền của Trung Quốc.

Tôi phải hỏi xem cô biết gì về Trung Quốc? Cô từng đến Trung Quốc hay chưa? Có biết rằng Trung Quốc đã đưa hơn 600 triệu người thoát khỏi đói nghèo? Cô có biết Trung Quốc hiện nay là nền kinh tế lớn thứ 2thế giới dù được xây từ một nền tảng rất thấp? Sao cô nghĩ rằng Trung Quốc có thể phát triển mà không bảo vệ quyền con người?", ông Vương Nghị lớn tiếng mắng.

Thiên Hà (theo The Globe andMail)

Ảnh: Ngoại trưởng Vương Nghị bực tức trong cuộc họp báo hôm 1.6 tại Ottawa
Bài liên quan
Cuộc chiến xin tài trợ nghiên cứu khoa học khốc liệt ở Trung Quốc: 2 học giả hàng đầu bị trừng phạt
Ji Jie và Yang Lijun - hai nhà khoa học Trung Quốc nổi tiếng đã bị phơi bày hành vi cố gắng tác động đến các quyết định về tài trợ nghiên cứu do chính phủ tài trợ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc lên tiếng sau vụ Ngoại trưởng Vương Nghị mắng nhà báo ở Canada