Hàng trăm ký cá chết đã trôi dạt vào bờ sông Mekong ở huyện Thala Barivat, tỉnh Stung Treng, Campuchia trong tháng 5. Nguyên nhân do đâu đang gây tranh cãi nhưng chủ yếu hướng đến Lào.

Cá chết hàng loạt trên sông Mekong: Campuchia đổ tại Lào

Hà Ngọc Bách | 03/06/2016, 18:25

Hàng trăm ký cá chết đã trôi dạt vào bờ sông Mekong ở huyện Thala Barivat, tỉnh Stung Treng, Campuchia trong tháng 5. Nguyên nhân do đâu đang gây tranh cãi nhưng chủ yếu hướng đến Lào.

Nguyên nhân vụ cá chết dạt vàobờ sông ởhuyện Thala Barivat được quan chức chính phủ Campuchia nói là ngư dân Lào "đầu độc", còn các nhà hoạt động môi trường thì lại tuyên bố là do hoạt động xây dựng đập thủy điện Don Sahong ở Làolàm chết cá.

"Chúng tôi thấy rất nhiều cá chết từ thượng nguồn ở Lào trôixuống", ông O'Svay xãtrưởng Roth Sun, người tin rằngcá bị nhiễm độc gần biên giới Lào - Campuchia khẳng định.

Dân làng đã thu gomđược khoảng400-500kg cá, làm thức ăn. Một số người dân bị ngộ độc khi ăn cá chết khiến chính quyền xã phải vào cuộc và họ tìm thấy một "chất màu xanh" bên trong những con cá chết.

Chính quyền xã Roth Sun đã ra cảnh báo người dân không được ăn cá chết khi chúng dạt vào bờ.

Trong khi đó, Sim Kosal, 23 tuổi, một người dân địa phương tại xã Preah Romkil gần điểm Lào xây dựng đập Don Sahong và nhiều nhà hoạt động môi trường khác thìđổ lỗi cho con đập đang xây dựng là nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt.

"Cá bắt đầu chết từ khi bắt đầu hoạt động xây dựng... và chất lượng nước xấu hơn năm ngoái", anh Sim Kosal nói.

Ông Pen Chhundy, Chủ tịch Hiệp hội Quản lý nghề cá tỉnh Stung Treng ngày 31.5 nói không biết nguyên nhân cá chết lần này, nhưng sau khi kiểm tra những con cá chết dạt vào bờ sông ởhuyện Thala Barivat hồi tháng 4 thì chúng chết do bị ngườiLào đầu độc.

Giám đốc điều hành NGO Forum on Cambodia (Diễn đàn các tổ chức phi chính phủ tại Campuchia), ông Tek Vannara, nói rằng việc xây dựng đập nước tại Lào không chỉ là nguyên nhân của những đợt cá chết hàng loạt ở khu vực biên giới Campuchia mà còn là nguyên nhân chết của 2 con cá heo Irrawaddy và 355 con gia súc tại tỉnhStung Treng kể từ hồitháng 4.

"Chúng ta phải điều tra nguyên nhân kỹ càng", ông Vannaranói.

Thiên Hà (theo Phnompenh Post)

Ảnh: Một người đàn ông đánh cá gần vị tríđập Don Sahong đượcxây dựng từnăm 2012
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
8 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cá chết hàng loạt trên sông Mekong: Campuchia đổ tại Lào