Ngày 14.8, khoảng 1.500 người đã biểu tình phản đối kế hoạch chuyển thi hài cựu Tổng thống Ferrdinand Marcos đến an táng tại Nghĩa trang Anh hùng ở Manila (Philippines).

Dân Philippines phản đối chôn cựu Tổng thống Marcos trong Nghĩa trang Anh hùng

Hàn Giang | 14/08/2016, 18:06

Ngày 14.8, khoảng 1.500 người đã biểu tình phản đối kế hoạch chuyển thi hài cựu Tổng thống Ferrdinand Marcos đến an táng tại Nghĩa trang Anh hùng ở Manila (Philippines).

Tuần trước, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố cho phép đưathi hàicựu Tổng thống Ferdinand Marcos từ thành phố Batac đến an táng tạiNghĩa trang Anh hùngở thủ đôManila. Tuy nhiên, thông báocủa ông Duterte đã vấp phảiphản đối của nhiều người dân khi họ tố cáo ôngMarcos là nhà độc tài chứ không phảianh hùng dân tộc.

Những người tham gia biểu tình ngày 14.8 cho rằng cho phépan táng thi hàiông Marcos trong Nghĩa trang Anh hùng sẽ là "một bất công nghiêm trọng” đối với những người đãtừng là nạn nhân bịtra tấn, cầm tù và bịsát hại dưới thờicai trị tàn bạo của ông Marcos.Ông Marcos đãtừng đàn áp thẳng tay những người bất đồng chính kiến cho đến khi bị lật đổ vào năm 1986.

Nhiều người biểu tình đã tập trung tại công viên Rizal ở thủ đô Manila dưới cơn mưa lớn. Một số biểu ngữ do người biểu tình mang theo đãkêu gọi Tổng thống Duterte xem xét lại quyết định. Nội dung cácbăng rôn và biểu ngữ gồm“Marcos không phải là anh hùng”,“Nghĩa trang Anh hùng không thể chôn một tên tội phạm”...

Nếu Tổng thốngDuterte không thay đổi quyết định trước làn sóngphản đối của người dân, thi hàicựu Tổng thống Marcos sẽ được an tángở thủ đô trong vào tháng 9.2016. Hiện tại, xác ướp của ôngMarcos được bảo quản và trưng bày tại nhà riêng ở thành phố Batac.

Người phát ngôn quân đội, đại tá Benjamim Haocho biếtđại diện của gia đình ông Marcos đã đến thăm Nghĩa trang Anh hùng tại Manila để chọn địa điểm chôn cất và thực hiện cácbước chuẩn bị đầu tiên.

Thượng nghị sĩ Risa Hontiveros, một trong những người tham gia biểu tình, đã phản đốian táng thi hài ông Marcos trong Nghĩa trang Anh hùngvà nói rằng ông Marcos là “kẻ thù không biết hối hận đối với cácanh hùng dân tộc của Philippines”. Nghị sĩ này giải thíchcác mộ phần trong Nghĩa trang Anh hùng đều dành cho các quân nhân hay những người đãhy sinh vì tổ quốc.

Ông Marcos làmtổng thống Philippines từ năm 1965 đến năm 1986. Ông bịlật đổ vàonăm 1986, chấm dứt chế độtham nhũng, chuyên quyền và gia đình trị.

Trước đó, Tổng thống Duterte nhấn mạnh cựu Tổng thốngMarcos cần được chôn cất tại Nghĩa trang Anh hùng bởivì “ông là một người lính Philippines”. Cácđời tổng thống trước đây của Philippines đều từ chối yêu cầu của gia đình ôngMarcos muốn an táng ông trong Nghĩa trang Anh hùng với lý do có nhiềucáo buộc vi phạm nhân quyền trong thời gian ôngcai trị đất nước.

Hàn Giang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ngân hàng Nhà nước làm việc với TP.HCM triển khai công tác quản lý thị trường vàng
Lãnh đạo TP.HCM cho biết sẽ chỉ đạo Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) thực hiện ngay công tác bình ổn thị trường, thực hiện nhiệm vụ chính trị để ổn định thị trường vàng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dân Philippines phản đối chôn cựu Tổng thống Marcos trong Nghĩa trang Anh hùng