Ngày 1.6, Hội đồng Bảo an LHQ lên án mạnh mẽ việc Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo tầm trung, đồng thời tuyên bố sẽ tạo thêm "các biện pháp mạnh" để ngăn chặn Bình Nhưỡng.

Liên Hợp Quốc sẽ gia tăng biện pháp trừng phạt Triều Tiên

Hà Ngọc Bách | 02/06/2016, 09:08

Ngày 1.6, Hội đồng Bảo an LHQ lên án mạnh mẽ việc Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo tầm trung, đồng thời tuyên bố sẽ tạo thêm "các biện pháp mạnh" để ngăn chặn Bình Nhưỡng.

Hội đồng Bảoan (HĐBA) đã đồng thuận thông qua một tuyên bố do Mỹ soạn thảo, trong đó yêu cầu Triều Tiên "kiềm chế không tiếp tục những hành động khác, bao gồm thử nghiệm hạt nhân", vốn là các việc làm vi phạm nghị quyết trước đó của LHQ.

Tuyên bốcho biết các nước thành viên HĐBA"lên án mạnh mẽ" những vụ thử nghiệm tên lửa đạn đạođều là những "vi phạm nghiêm trọng" các nghĩa vụ quốc tế của nước này, dù những vụ thử nghiệm này đều thất bại.

Đại sứ Pháp Francois Delattre, Chủ tịch HĐBA trong tháng này, yêu cầu một "phản ứng rõ ràng và kiên quyết" từ HĐBAđối với vụthử tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan vào ngày 31.5 của Triều Tiên.

Cả Trung Quốc, đồng minh duy nhất của Bình Nhưỡng, và Nga đều ủng hộ nội dung yêu cầu các quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc "tăng gấp đôi nỗ lực để thực thi hoàn toàn những cấm vận đã áp đặt" với Triều Tiên.

Tình hình căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên leo thang từ sau khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử nghiệm hạt nhân lần thứ 4 vào ngày 6.1 và phóng vệ tinh vũ trụ hồi tháng 2.

Ngay lập tức, Liên Hợp Quốc khi đó đã thông qua lệnh trừng phạt mới với Triều Tiên được cho là khắc nghiệt nhất từ trước đến nay.

Một trong những nội dung mới là yêu cầu tất cả các quốc gia phải kiểm soát những chuyến hàng đến và đi từ Triều Tiên, tại tất cả cảng biển và hàng không. Lệnh trừng phạt cũng cấm hoặc hạn chế việc xuất khẩu than, quặng sắt và các khoáng sản khác từ Triều Tiên, cấm cung cấp nhiên liệu cho Triều Tiên mà có thể sử dụng làm nhiên liệu tên lửa...

Thiên Hà (theo Reuters)

Ảnh: Lãnh đạo Kim Jong-un thị sát một cơ sở nghiên cứu vũ khí của Triều Tiên (trong ảnh là một mô hình đầu đạn hạt nhân)
Bài liên quan
Tình báo Hàn Quốc cảnh báo nguy cơ Triều Tiên tấn công quan chức ngoại giao ở nước ngoài
Hãng AFP dẫn lời Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) ngày 3.5 cảnh báo CHDCND Triều Tiên đang âm mưu tiến hành tấn công quan chức ngoại giao lẫn công dân Hàn tại nhiều quốc gia và khu vực, trong đó có Trung Quốc, Trung Đông, Đông Nam Á.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ đoạn dụ dỗ đầu tư tài chính để lừa đảo chiếm đoạt tài sản ngày càng tinh vi
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thông qua mạng xã hội, nhiều kẻ lừa đảo lập các kịch bản, thậm chí ứng dụng cả trí tuệ nhân tạo để kêu gọi đầu tư tài chính, chứng khoán… một cách tinh vi nhằm chiếm đoạt tài sản của người “nhẹ dạ cả tin”.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Liên Hợp Quốc sẽ gia tăng biện pháp trừng phạt Triều Tiên