Tân Tổng thống Philippines, ông Rodrigo Duterte nói rằng việc giết những phóng viên nhận tiền hối lộ hoặc tham gia vào các hoạt động tham nhũng khác là việc làm đúng đắn.

Tân Tổng thống Philippines Duterte: 'Giết nhà báo mất tư cách là đúng'

Cẩm Bình | 02/06/2016, 11:36

Tân Tổng thống Philippines, ông Rodrigo Duterte nói rằng việc giết những phóng viên nhận tiền hối lộ hoặc tham gia vào các hoạt động tham nhũng khác là việc làm đúng đắn.

Phát ngôn này của ông Duterte đã ngay lập tức bị giới truyền thông Philippines chỉ trích. Theo giới truyền thông, ý kiến mà ông Duterte vừa đưa ra có nguy cơ kích động nhiều vụ giết nhà báo trên phạm vi toàn quốc.

Cụ thể, tạimột cuộc họp báo ngày 31.5 trong chuyếnvề thăm thành phố Davao, khi cóphóng viên hỏi về việc một nhà báo bị bắn chết tại Manila vào tuần trước, ông Duterte đã thẳng thừng nói“đólà một thằng khốn, nhưng chỉ vì là một nhà báo mà không bị ám sát thì thật là vô lý”. Theo ông, những nhà báo nhận hối lộ hoặc tham gia vào các hoạt động tham nhũng thì đáng bị giết, còn “nếu không làm gì sai thì sẽ không bị giết”.

Theo Hiệp hộiphóng viên quốc gia Philippines - NUJP, phát ngôn của ông Duterte “quá kinh khủng”. NUJP thừa nhận trong ngành truyền thông có một số cá nhân có vấn đề về tham nhũng, nhưng không thể lấy đây làm lý do để thực hiện hành vi giết người.

Từ khi chế độ độc tài của Ferdinand Marcos được thay thế bằng thểchế dân chủ vào năm 1986 cho đến nay, đã có 176 nhà báo bị giết tại Philippines.

Trong buổi họp báo, ông Duterte còn dẫn trường hợp của nhà báo Jun Pala bị giết vào năm 2003. Ngoài là nhà báo, ông Jun còn là một nhà chính trị và là người đã chỉ trích dữ dội ông Duterte.

“Về trường hợp Jun Pala, tôi không muốn làm xấu đi kýức về hắn, nhưng hắn là một thằng khốn và hắn đáng bị như vậy”, ông Duterte nói.

Theo ông Luis Teodoro, Phó giám đốc Trung tâm Trách nhiệm và Tự do truyền thông tại Manila, phát ngôn của ông Duterte là một thông điệp rõ ràng, rằngbạn có thể giết người trong một số trường hợp nhất định nào đó.

Còn theo Ủy ban Bảo vệ nhà báo, phát ngôn của ông Duterte là “vô trách nhiệm” và là “phát biểu gây phẫn nộ nhất từ một Tổng thống Philippines”.

Trong suốt chiến dịch tranh cử của mình, ông Duterte luôn nhấn mạnh rằng quét sạch tội phạm là ưu tiên của ông sau khi lên làm tổng thống. Ông đã từng tuyên bố sẽ xử lý hàng chục ngàn tên tội phạm trong vòng 6 tháng đầu tiên của nhiệm kỳtổng thống. Ngoài ra, ông đã từng tỏ ý sẽ cho phép các lực lượng an ninh được quyền giết chết tội phạm mà không cần báo cáo.

Trong buổi họp báo ngày 31.5, ông cũng tuyên bố sẽ thưởng hàng chục ngàn USD cho những cảnh sát giết chết được những kẻ buôn ma túy.

Cẩm Bình (theo The Guardian)

Ảnh: Tân Tổng thống Philippines Duterte
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tiếp tục phổ biến câu chuyện về ứng dụng công nghệ số, thúc đẩy kinh tế số nông thôn
5 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong quý 2.2024, Bộ TT-TT sẽ tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các câu chuyện về ứng dụng công nghệ số nhằm thúc đẩy, phát triển kinh tế số, xã hội số tại các vùng nông thôn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tân Tổng thống Philippines Duterte: 'Giết nhà báo mất tư cách là đúng'