Một nhóm các thượng nghị sĩ hàng đầu của đảng Cộng hòa (Mỹ) mới đây đã gia tăng áp lực lên TikTok khi họ gửi thư yêu cầu chính quyền Trump đánh giá về khả năng ứng dụng chia sẻ video trực tuyến của Trung Quốc có thể can thiệp vào bầu cử ở Mỹ.

Đảng Cộng hòa lo ngại Trung Quốc dùng TikTok thao túng bầu cử

29/07/2020, 10:01

Một nhóm các thượng nghị sĩ hàng đầu của đảng Cộng hòa (Mỹ) mới đây đã gia tăng áp lực lên TikTok khi họ gửi thư yêu cầu chính quyền Trump đánh giá về khả năng ứng dụng chia sẻ video trực tuyến của Trung Quốc có thể can thiệp vào bầu cử ở Mỹ.

TikTok ngày càng bị hạn chế tại Mỹ - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, trong lá thư gửi chính quyền của Tổng thống Donald Trump hôm 28.7, các thượng nghị sĩ Cộng hòa gồm Marco Rubio, Tom Cotton và nhiều nhà lập pháp khác như Ted Cruz, Joni Ernst Thom Tilis, Kevin Cramer và Rick Scott đã cáo buộc TikTok kiểm duyệt nội dung nhạy cảm, gồm cả video chỉ trích cách Trung Quốc đối xử với cộng đồng thiểu số Duy Ngô Nhĩ, cũng như các cáo buộc Bắc Kinh nỗ lực thao túng những cuộc thảo luận chính trị trên các ứng dụng truyền thông xã hội.

“Chúng tôi rất quan ngại rằng Trung Quốc có thể sử dụng quyền kiểm soát của mình đối với TikTok để bóp méo hoặc thao túng các cuộc thảo luận chính trị nhằm gây bất hòa trong cộng đồng người dân Mỹ và đạt được những kết quả chính trị mà họ mong muốn”, các nhà lập pháp viết trong lá thư gửi Giám đốc Tình báo quốc gia (DNI), quyền Bộ trưởng Bộ An ninh nội địa (DHS) và Giám đốc Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI).

Các nghị sĩ gồm Ted Cruz, Joni Ernst Thom Tilis, Kevin Cramer và Rick Scott đã yêu cầu các quan chức hành pháp phải trả lời câu hỏi liệu Bắc Kinh có thể thổi phồng những quan điểm chính trị nhất định và thực hiện những hoạt động gây ảnh hưởng thông qua ứng dụng chia sẻ video TikTok do Công ty ByteDance có trụ sở tại Bắc Kinh sở hữu hay không.

“Nếu có bằng chứng về việc Trung Quốc can thiệp vào bầu cử Mỹ thông qua TikTok, liệu ByteDance có phải chịu trừng phạt căn cứ theo luật về ảnh hưởng bầu cử nước ngoài hay không?”, các nhà lập pháp đặt câu hỏi.

Bức thư trên được công bố sau khi Ủy ban An ninh nội địa và các vấn đề chính phủ thuộc Thượng viện Mỹ hồi tuần trước đã thông qua dự luật cấm quan chức liên bang sử dụng ứng dụng TikTok của Trung Quốc trên các thiết bị do chính phủ cung cấp vì lo ngại vấn đề an ninh, mở đường cho phiên bỏ phiếu toàn Thượng viện. Lệnh cấm này có thể sớm được Tổng thống Mỹ Donald Trump ký ban hành chính thức tại Mỹ.

Ngoài ra, các quan chức cấp cao của chính quyền Trump cho biết họ đang cân nhắc áp dụng lệnh cấm rộng hơn với TikTok cũng như các ứng dụng khác có liên quan tới Trung Quốc. Cụ thể, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trong tháng 7 đã tuyên bố nước này đang xem xét cấm các ứng dụng mạng xã hội Trung Quốc do lo ngại an ninh quốc gia. Phó tổng thống Mỹ Mike Pence cũng khẳng định Washington sẽ tiếp tục có những động thái cứng rắn với các thực thể, công ty Trung Quốc vốn có thể đe dọa an ninh quốc gia, trong đó có TikTok.

Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows tiết lộ Nhà Trắng đang đánh giá nguy cơ về các rủi ro an ninh quốc gia đến từ những ứng dụng truyền thông xã hội của Trung Quốc như TikTok, WeChat và dự kiến sẽ có hành động để giải quyết vấn đề này.

Được biết TikTok hiện có khoảng 1 tỉ người dùng trên toàn thế giới. Ước tính số người dùng TikTok tại Mỹ là trên 52 triệu người, tăng 12 triệu người trong thời gian dịch COVID-19. Ứng dụng này đặc biệt phổ biến với người dùng điện thoại thông minh trẻ tuổi. Năm ngoái, khoảng 60% trong số 26,5 triệu người dùng TikTok hằng tháng tại Mỹ trong độ tuổi từ 16-24. Điều này đã khiến các nhà lập pháp và các nhà chức trách đặt nghi vấn, vì lo ngại rằng giới chức Bắc Kinh có thể tiếp cận thông tin cá nhân của người Mỹ thông qua ứng dụng.

Phía TikTok đã nhiều lần phủ nhận cáo buộc cho rằng ứng dụng này chia sẻ dữ liệu với Bắc Kinh, đe dọa đến an ninh quốc gia Mỹ. TikTok khẳng định chính phủ Trung Quốc chưa từng yêu cầu chia sẻ thông tin người dùng và ngay cả khi được yêu cầu, họ cũng không làm như vậy. Công ty cho biết đang cân nhắc thay đổi cấu trúc công ty để tách khỏi Trung Quốc và khẳng định giám đốc điều hành của họ là người Mỹ.

Trang Nhung (theo Reuters)

Bài liên quan
Ông Biden ký luật cấm TikTok, các công ty Mỹ có thể trở thành mục tiêu trả đũa của Trung Quốc
Sau khi Tổng thống Joe Biden ký ban hành luật có thể loại TikTok khỏi thị trường Mỹ, Trung Quốc phải quyết định cách tốt nhất để trả đũa việc công ty đáng giá nhất của mình bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đảng Cộng hòa lo ngại Trung Quốc dùng TikTok thao túng bầu cử