Các nhà lập pháp Mỹ thuộc đảng Cộng hòa mới đây đã gửi một lá thư tới Tổng thống Mỹ Donald Trump đề xuất điều kiện nối lại tài trợ cho Tổ chức Y tế thế giới (WHO), đồng thời kêu gọi điều tra quốc tế về cách cơ quan này xử lý đại dịch COVID-19.

Đảng Cộng hòa Mỹ đòi giám đốc WHO từ chức mới nối lại tài trợ

17/04/2020, 13:44

Các nhà lập pháp Mỹ thuộc đảng Cộng hòa mới đây đã gửi một lá thư tới Tổng thống Mỹ Donald Trump đề xuất điều kiện nối lại tài trợ cho Tổ chức Y tế thế giới (WHO), đồng thời kêu gọi điều tra quốc tế về cách cơ quan này xử lý đại dịch COVID-19.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, 17 nghị sĩ đảng Cộng hòa dẫn đầu bởi Mike McCaul, thành viên cấp cao trong Ủy ban Đối ngoại Hạ viện, hôm 16.4 đã viết một lá thư cho ông Trump ủng hộ thông báo của ông trong tuần này về việc rút tiền tài trợ cho WHO.

Trong thư, các nhà lập pháp cho biết đã mất niềm tin vào Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus. Nhóm quy trách nhiệm cho WHO và chính quyền Trung Quốc đối với cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu hiện nay. Tuy nhiên, nhóm vẫn đánh giá cao "vai trò quan trọng" của WHO trên khắp thế giới, đồng thời đề xuất nối lại đóng góp chỉ khi ông Tedros từ chức.

"Trong nhiều thời điểm, WHO là cơ quan duy nhất có mặt ở những nơi có tình hình tồi tệ nhất trên thế giới. Do đó, Mỹ cần tiếp tục ủng hộ công việc quan trọng này. Song, điều bắt buộc là chúng ta phải hành động nhanh chóng để đảm bảo sự công tâm, minh bạch của tổ chức có giá trị này", bức thư nêu rõ.

Cũng trong ngày 16.4, một nhóm gồm 8 thượng nghị sĩ Cộng hòa dẫn đầu bởi ông Marco Rubio cũng đã viết một lá thư khác cho Tổng thống Donald Trump đề nghị ông hợp tác với Nhật Bản, Hàn Quốc và các quốc gia châu Âu để điều tra nguồn gốc của COVID-19 cũng như cách xử lý của WHO.

Những hành động trên được đưa ra sau khi nhà lãnh đạo Mỹ hôm 14.4 thông báo đang chỉ đạo chính quyền ngừng cấp ngân sách và "thực hiện đánh giá làm rõ "vai trò của WHO trong việc quản lý và ngăn chặn sự lây lan của COVID-19”. Động thái này đã lập tức vấp phải phản đối kịch liệt từ giới chuyên gia y tế cũng như lãnh đạo các nước.

Được biết, Trung Quốc hiện đang là tâm điểm chỉ trích tại Mỹ, đặc biệt từ phe Cộng hòa, liên quan tới cách Bắc Kinh ứng phó với dịch COVID-19 sau khi tình báo nước này đưa ra kết luận chính phủ Trung Quốc che giấu mức độ nghiêm trọng của đại dịch và công bố số liệu không đúng về số ca nhiễm và tử vong.

Đông đảo các nhà lập pháp đảng Cộng hòa tại lưỡng viện Mỹ cáo buộc WHO đã không điều tra độ chính xác về các báo cáo của Trung Quốc liên quan tới sự lây lan của COVID-19. Nhiều thượng nghị sĩ đã xuất hiện trên đài Fox News nhấn mạnh rằng WHO phải chịu trách nhiệm vì đã không ngăn chặn được virus. Họ cũng cho rằng các nhà lãnh đạo của WHO đã quá “rụt rè” trong việc chỉ trích Bắc Kinh phải chịu trách nhiệm về đại dịch vốn bùng phát từ Trung Quốc vốn đã làm hơn 2,1 triệu người nhiễm và hơn 140.000 người thiệt mạng trên thế giới.

Hoàng Vũ (theo Reuters)

Bài liên quan
Huawei Pura 70 Pro và Ultra 'cháy hàng' sau 1 phút mở bán online dù bị Mỹ giám sát về chip
Huawei bắt đầu bán hai smartphone cao cấp dòng Pura 70 là Pro và Ultra hôm 18.4 mà nhiều nhà phân tích cho rằng sẽ tích hợp chip tiên tiến. Điều này là mối lo lớn cho Apple.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đảng Cộng hòa Mỹ đòi giám đốc WHO từ chức mới nối lại tài trợ