Tổng thống Donald Trump ngày 16.4 công bố bộ hướng dẫn ba giai đoạn, làm cơ sở cho Thống đốc các tiểu bang mở cửa trở lại kinh tế.

Ông Trump ra hướng dẫn tái mở cửa kinh tế

17/04/2020, 08:59

Tổng thống Donald Trump ngày 16.4 công bố bộ hướng dẫn ba giai đoạn, làm cơ sở cho Thống đốc các tiểu bang mở cửa trở lại kinh tế.

Tổng thống Trump công bố bộ hướng dẫn tái mở cửa kinh tế gồm ba giai đoạn - Ảnh: Reuters

Nhà lãnh đạo cam kết không đồng loạt mở cửa mà tiến hành từng bước. Ông nhấn mạnh tình trạng phong tỏa kéo dài cộng với suy thoái kinh tế sẽ gây tổn thất lớn cho nền y tế công.

Bộ hướng dẫn yêu cầu trước khi tái mở cửa, các bang nên xây dựng chương trình xét nghiệm mạnh mẽ; lập cơ sở sàng lọc người có triệu chứng đáng nghi; chuẩn bị tốt công tác tìm kiếm người từng tiếp xúc với ca nhiễm COVID-19; đảm bảo đủ sức cung cấp trang thiết bị bảo hộ một cách độc lập và xử lý được tình huống ca nhiễm quay đầu tăng mạnh.

Đáng chú ý là bộ hướng dẫn trao quyền cho Thống đốc tiểu bang quyết định chuyện tái mở cửa - trái ngược với thái độ trước đó của ông Trump (từng khẳng định chỉ Tổng thống Mỹ mới có toàn quyền quyết định).

Một số bang như New York không định nới lỏng hạn chế trước 15.5 - Ảnh: New York Post

Theo bộ hướng dẫn, cứ mỗi khi số ca nhiễm trong 14 ngày giảm liên tục thì các bang tiến vào một giai đoạn khôi phục. Ở giai đoạn một, trường học vẫn đóng cửa; hạn chế tụ tập trên 10 người nếu không thể giữ khoảng cách; không đi lại nếu không cần thiết, tiếp tục làm việc tại nhà; địa điểm như rạp chiếu phim, nhà hàng, sân vận động, cơ sở tôn giáo (trừ quán bar) được mở lại nhưng phải thực hiện giãn cách nghiêm ngặt.

Giai đoạn hai áp dụng cho tiểu bang không xuất hiện dấu hiệu ca nhiễm COVID-19 tăng lại: Hạn chế tụ tập trên 50 người nếu không thể giữ khoảng cách; được phép tự do đi lại; trường học cùng một số quán bar đáp ứng điều kiện nhất định được mở cửa. Giai đoạn ba không còn hạn chế về địa điểm làm việc.

Bộ hướng dẫn không đặt ra thời gian cụ thể. Trước đó Tổng thống Trump đánh giá một số bang có thể bắt đầu nới lỏng quy định để mở cửa kinh tế từ ngày 1.5.

Mỹ tính đến nay ghi nhận hơn 677.000 ca nhiễm và gần 35.000 ca tử vong vì COVID-19. Tái mở cửa kinh tế đang là vấn đề gây tranh cãi.

Cẩm Bình (theo Reuters, CNBC)

Bài liên quan
AstraZeneca thu hồi vắc xin COVID-19 trên toàn cầu
The Guardian đưa tin AstraZeneca bắt đầu thu hồi vắc xin COVID-19 do hãng sản xuất trên toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tiếp tục phổ biến câu chuyện về ứng dụng công nghệ số, thúc đẩy kinh tế số nông thôn
12 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong quý 2.2024, Bộ TT-TT sẽ tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các câu chuyện về ứng dụng công nghệ số nhằm thúc đẩy, phát triển kinh tế số, xã hội số tại các vùng nông thôn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump ra hướng dẫn tái mở cửa kinh tế