Đơn kiện yêu cầu Tối cao Pháp viện ra phán quyết mở đường cho các cơ quan lập pháp của "các bang bị đơn" thay thế kết quả bầu cử "bị hoen ố" ở các bang đó.

Đảng Cộng hòa nín thở chờ phán quyết từ Tối cao Pháp viện

Anh Tú | 10/12/2020, 12:29

Đơn kiện yêu cầu Tối cao Pháp viện ra phán quyết mở đường cho các cơ quan lập pháp của "các bang bị đơn" thay thế kết quả bầu cử "bị hoen ố" ở các bang đó.

17 tiểu bang hiện đã tham gia một vụ kiện Texas do Tổng chưởng lý bang Texas Ken Paxton đệ trình chống lại các bang Wisconsin, Michigan, Pennsylvania và Georgia. Vụ kiện đó đã được nộp trực tiếp lên Tối cao Pháp viện Mỹ hôm 7.12.

Đơn kiện yêu cầu Tối cao Pháp viện (hay Tòa án Tối cao Mỹ)  ra phán quyết mở đường cho các cơ quan lập pháp của "các bang bị đơn" thay thế kết quả bầu cử "bị hoen ố" ở các bang đó và chọn nhóm đại cử tri của riêng họ.

Paxton đã thay mặt bang Texas kiện các bang chiến trường với cáo buộc 'các bang bị kiện đã thực hiện những thay đổi vi hiến trước cuộc bầu cử năm 2020. Ông nói rằng các bang đó đã làm hỏng tính toàn vẹn của cuộc bỏ phiếu ở Texas và tất cả các tiểu bang trên khắp nước Mỹ.

Các vị Tổng chưởng lý 17 bang gồm Missouri, Alabama, Arkansas, Florida, Indiana, Kansas, Louisiana, Mississippi, Montana, Nebraska, North Dakota, Oklahoma, South Carolina, South Dakota, Tennessee, Utah và West Virginia đều đã ký vào bản tóm tắt ủng hộ Texas.

Vào tối thứ ba, Tối cao Pháp viện đã yêu cầu các bang bị kiện phải trả lời trước 3 giờ chiều ngày 10.12. “Điều đó không có gì lạ” Giáo sư Luật Hiến pháp của SMU, Dale Carpenter nói trên CBS: “Tôi không nghĩ nó chỉ ra chuyện gì quan trọng… Tôi nghĩ rằng tòa án sẽ ra phán quyết nhanh chóng vào thứ năm”.

“Các bang đã vi phạm các quy chế được ban hành bởi các cơ quan lập pháp bang được bầu hợp lệ, do đó vi phạm Hiến pháp. Bằng cách phớt lờ cả luật tiểu bang và liên bang, các tiểu bang này không chỉ làm hoen ố tính toàn vẹn với cuộc bỏ phiếu của người dân mà còn của Texas và mọi tiểu bang khác tổ chức bầu cử hợp pháp”, Tổng chưởng lý Paxton tuyên bố. “Việc họ không tuân thủ các quy định của pháp luật tạo ra bóng đen nghi ngờ về kết quả của toàn bộ cuộc bầu cử. Bây giờ chúng tôi yêu cầu Pháp viện Tối cao vào cuộc để sửa chữa sai sót nghiêm trọng này"

Giáo sư Carpenter bình luận: “Ken Paxton đang yêu cầu các cơ quan lập pháp của Đảng Cộng hòa ở 4 bang được phép thay thế ý chí của cử tri ở các bang đó và chọn nhóm đại cử tri của riêng họ, mà có lẽ là sẽ trao cuộc bầu cử cho Donald Trump vào tháng 1”. Vào Carpenter cho rằng "Tối cao Pháp viện sẽ không cho phép điều đó xảy ra".

trump2.jpg
Thượng nghị sĩ Ted Cruz sắn sàng giúp ông Trump

Trong khi đó, CNN cho biết Tổng thống Donald Trump đã đích thân đòi Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Ted Cruz ở bang Texas ra tòa tranh biện nếu Tối cao Pháp viện đồng ý xử lý vụ kiện nêu trên. Ted Cruz có kinh nghiệm 9 lần tranh biện ở Tối cao Pháp viện đã viết trên twitter cam kết sẽ xuất hiện ở tòa.

Theo CNN, một số thành viên Quốc hội lưỡng viên hiện đã ra mặt ủng hộ nỗ lực của chính quyền Trump và đảng Cộng hòa nói chung nhằm lật ngược kết quả cuộc bầu cử năm 2020 tại tòa án.

CNN đưa tin hôm thứ tư rằng Hạ nghị sĩ Mike Johnson của Louisiana, một đồng minh thân cận của Trump, đã gửi một email từ một tài khoản email cá nhân tới mọi đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện nhằm thu hút chữ ký ủng hộ vụ Texas. Trước đó, lãnh đạo đa số Thượng viện Mitch McConnell và lãnh đạo thiểu số Hạ viện Kevin McCarthy đã bác nghị quyết do đảng Dân chủ đưa ra nhằm công nhận ông Joe Biden đắc cử tổng thống Mỹ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
4 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đảng Cộng hòa nín thở chờ phán quyết từ Tối cao Pháp viện