Giới lập pháp Mỹ không muốn để sĩ quan quân đội nắm giữ một vị trí dân sự như Bộ trưởng Quốc phòng. Đây là trở ngại không nhỏ cho quá trình bổ nhiệm cựu tướng 4 sao Lloyd Austin vào chức vụ này.

Lý do tướng Lloyd Austin được chọn làm Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ

Cẩm Bình | 10/12/2020, 08:20

Giới lập pháp Mỹ không muốn để sĩ quan quân đội nắm giữ một vị trí dân sự như Bộ trưởng Quốc phòng. Đây là trở ngại không nhỏ cho quá trình bổ nhiệm cựu tướng 4 sao Lloyd Austin vào chức vụ này.

Mỹ có đạo luật yêu cầu sĩ quan cấp cao phải không còn phục vụ trong quân ngũ ít nhất 7 năm mới được trở thành người đứng đầu Lầu Năm Góc.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis (do Tổng thống Donald Trump đề cử) không đạt điều kiện nhưng được miễn trừ. Vào thời điểm đó, nhiều nghị sĩ nói rõ họ sẽ không làm vậy lần nữa.

Tuy nhiên Tổng thống đắc cử Joe Biden vẫn quyết định chọn tướng Austin mới về hưu năm 2016. Nhà lãnh đạo Washington tương lai đưa ra lời giải thích qua một bài viết đăng trên trang The Atlantic như sau: “Tôi từng dành rất nhiều thời gian làm việc với ông ấy – ngoài thực địa lẫn trong Nhà Trắng. Tôi hỏi ý ông, nhìn ông ấy chỉ huy, ngưỡng mộ sự bình tĩnh và tính cách của ông. Tướng Austin hoàn thành tốt công việc, đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực đưa 150.000 binh sĩ Mỹ rời khỏi chiến trường trở về nhà. Rút quân thành công không chỉ cần kỹ năng và chiến lược của một người lính dày dạn kinh nghiệm, mà còn đòi hỏi tướng Austin triển khai hoạt động ngoại giao, xây dựng quan hệ với phía Iraq cũng như với các đối tác trong khu vực”.

Từng là người đứng đầu Bộ Tư lệnh trung tâm (CentCom) phụ trách Trung Đông, tướng Austin giám sát quá trình giảm dần quân đồn trú Iraq và giao lại quyền hoạt động cho lực lượng nước sở tại.

gettyimages-81257882_custom-a2fe5b00cbed652b49f80901f6af3df73d83a450-s1600-c85.jpg
Tướng Lloyd Austin (giữa) tại Iraq năm 2008 - Ảnh: NPR

Tổng thống đắc cử Biden cũng thẳng thắn nói đến lo ngại để sĩ quan giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng: “Tôi tôn trọng và tin tưởng vào kiểm soát dân sự với quân đội, tướng Austin cũng vậy. Chúng ta cần người ngoài quân đội làm việc cùng nhà lãnh đạo quân sự để định hình chính sách quốc phòng, đảm bảo chính sách chịu trách nhiệm trước người dân”.

Một số nhà lập pháp đảng Dân chủ từng phản đối tướng Mattis giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng đã để ngỏ khả năng chấp nhận tướng Austin, trong đó đáng chú ý là Thượng nghị sĩ Jack Reed – người miễn cưỡng miễn trừ cho tướng Mattis và tuyên bố sau này không có ngoại lệ nữa.

Thượng nghị sĩ Reed vào ngày 8.12 lên tiếng khen ngợi tướng Austin rất có tài, cống hiến nhiều cho Bộ Quốc phòng. Theo ông: “Công bằng mà nói bạn nên trao cơ hội cho người được đề cử thể hiện chính mình”.

Ngoài Thượng nghị sĩ Reed, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi cũng ra tuyên bố ủng hộ tướng Austin. Tuy nhiên hiện vẫn còn không ít nhà lập pháp giữ thái độ phản đối.

Danh sách ứng viên Bộ trưởng Quốc phòng trước đó còn có cựu quan chức Lầu Năm Góc Michelle Flournoy, nhưng nhân vậy này không được lòng phe tiến bộ do lo ngại bà rất dễ dùng đến biện pháp quân sự. Nữ quan chức từng ủng hộ đưa thêm quân sang Iraq. Ngược lại, tướng Austin với thành tích rút quân về nước lại được lòng họ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
11 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lý do tướng Lloyd Austin được chọn làm Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ