Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ sử dụng việc thu thập dữ liệu, trí tuệ nhân tạo và công nghệ trực tuyến để củng cố sức mạnh chính quyền và giáo dục công chúng về tư tưởng của Chủ tịch Tập Cận Bình, theo tinh thần nghị quyết được Tân Hoa Xã trích dẫn.

Đảng Cộng sản Trung Quốc ra quyết sách dùng khoa học để củng cố quyền lực

Anh Tú | 07/11/2019, 08:38

Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ sử dụng việc thu thập dữ liệu, trí tuệ nhân tạo và công nghệ trực tuyến để củng cố sức mạnh chính quyền và giáo dục công chúng về tư tưởng của Chủ tịch Tập Cận Bình, theo tinh thần nghị quyết được Tân Hoa Xã trích dẫn.

Nghị quyết được đưa ra sau khi kết thúc phiên họp toàn thể thứ tư của Ủy ban Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 19 tuần trước. Các quyết định chính sách của Ủy ban Trung ương cho thấy Bắc Kinh đang tăng cường việc củng cố quyền lực trong bối cảnh phải đối mặt những thách thức lớn nhất trong nhiệm kỳ của ông Tập Cận Bình: Cuộc chiến tranh thương mại với Mỹ và làn sóng biểu tình ủng hộ dân chủ ở Hồng Kông.

Internet, với hơn 800 triệu người dùng Trung Quốc, sẽ rất quan trọng trong nỗ lực củng cố quyền lực của đảng cầm quyền. Bắc Kinh sẽ đặt ra các quy tắc cho việc sử dụng dữ liệu được thu thập ở quy mô lớn, trí tuệ nhân tạo và phục vụ "thúc đẩy xây dựng chính phủ kỹ thuật số".

Chính quyền Trung Quốc đã liên kết 200 triệu camera giám sát trên khắp đất nước vào cơ sở dữ liệu với ID, số điện thoại di động và tài khoản ngân hàng. Bắc Kinh có kế hoạch xử lý dữ liệu hình ảnh khổng lồ từ các camera này thông qua công nghệ nhận dạng khuôn mặt, kết hợp nó với thông tin như thanh toán điện thoại thông minh và phân tích tất cả với trí tuệ nhân tạo để tạo hồ sơ chi tiết về hoạt động của từng công dân.

Đảng Cộng sản cũng sẽ tăng cường các nỗ lực để định hướng dư luận trên mạng, cả trong và ngoài Trung Quốc, theo nghị quyết.

Nghị quyết kêu gọi "vũ trang toàn đảng và giáo dục nhân dân với tư tưởng Tập Cận Bình về chủ nghĩa xã hội mang màu sắc Trung Quốc cho một kỷ nguyên mới". Nghị quyết kêu gọi tạo ra một hệ thống chính thức xung quanh chiến dịch giáo dục của đảng về ý thức hệ của ông Tập, với chủ đề "trung thực với sứ mệnh sáng lập".

Phần về đổi mới công nghệ, nghị quyết tránh đề cập rõ ràng "Made in China 2025", sáng kiến ​​hiện đại hóa công nghiệp có thể khiến Washington khó chịu (liên quan đến sở hữu trí tuệ khiến hai nước căng thẳng gần đây). Nhưng nghị quyết nói rằng Trung Quốc sẽ tập hợp vốn và công nghệ từ các tổ chức nghiên cứu và công ty, và tiếp tục phát triển chất bán dẫn và những tiến bộ khác mà nước này hiện đang phải phụ thuộc vào các nguồn nước ngoài.

Trung Quốc sẽ "kiên quyết" phát triển và củng cố các doanh nghiệp nhà nước, nghị quyết nêu. Ý này được giải thích là Bắc Kinh sẽ tăng tốc “hợp nhất” các công ty để tạo sự cạnh tranh hiệu quả hơn trên thị trường toàn cầu. Chính sách này cũng kêu gọi cải thiện đánh giá an ninh đầu tư của các công ty nước ngoài.

Ở Hồng Kông, nghị quyết ủng hộ khuôn khổ "một quốc gia, hai hệ thống". Theo đó, đặc khu được hưởng quyền tự trị cao, nhưng nghị quyết cũng khẳng định rằng "hai hệ thống" phải có nguồn gốc từ "một quốc gia".

Mặc dù nhắc lại nguyên tắc của người Hồng Kông điều hành Hồng Kông, nhưng nghị quyết này bổ sung thêm một số từ mới quy định rằng việc quản trị chủ yếu sẽ được xử lý bởi "những người yêu nước".

Nhưng tuyên bố chính sách cho thấy đảng Cộng sản Trung Quốc muốn đi một con đường hoàn toàn khác: tập trung hơn nữa quyền lực vào tay người đứng đầu để vượt qua những thách thức phía trước.

Ông Tập cũng nói tại hội nghị Trung ương rằng các sửa đổi hiến pháp năm ngoái đã tạo tiến bộ lớn trong việc xây dựng quản trị, Tân Hoa Xã đưa tin. Theo Nikkei nhận xét, đó là tín hiệu cho thấy đảng Cộng sản Trung Quốc đang đoàn kết trong việc củng cố quyền lực của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Trung Quốc vừa ban hành luật mới vô cùng nghiêm khắc đối với các game thủ dưới 18 tuổi, theo đó mỗi ngày họ chỉ được chơi tối đa 90 phút mà thôi. Vào các ngày nghỉ, lễ thì thời gian được nới rộng ra một chút lên 3 tiếng một ngày (vẫn là cực ít so với thời gian thông thường một người hay chơi).

Bên cạnh đó, thời gian chơi game phải nằm trong khoảng 8 giờ sáng đến 10 giờ tối, do đó trẻ em sẽ không được chơi game qua đêm. Một quy định khác nữa, các game thủ 8 - 16 tuổi chỉ được tiêu 200 nhân dân tệ (28 USD) mỗi tháng cho game, giới hạn này được tăng lên 400 nhân dân tệ (57 USD)/tháng đối với game thủ 16 - 18 tuổi.

Về việc nạp tiền cũng bị thắt chặt khi các game thủ 8 - 16 tuổi chỉ được tiêu trong thế giới ảo khoảng 200 nhân dân tệ (khoảng hơn 600 ngàn đồng) mỗi tháng. Nếu lớn hơn một chút từ 16 - 18 tuổi thì được tăng lên 400 nhân dân tệ (khoảng gần 1,3 triệu đồng) mỗi tháng.

Anh Tú
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đảng Cộng sản Trung Quốc ra quyết sách dùng khoa học để củng cố quyền lực