Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper mới đây đã cảnh báo rằng Nga và Trung Quốc sẽ thách thức vị trí của Mỹ trong tương lai bằng cách theo đuổi quyết liệt các chương trình quân sự hóa trí tuệ nhân tạo.

Lầu Năm Góc lo ngại Nga, Trung quân sự hóa trí tuệ nhân tạo

Hoàng Vũ | 06/11/2019, 17:16

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper mới đây đã cảnh báo rằng Nga và Trung Quốc sẽ thách thức vị trí của Mỹ trong tương lai bằng cách theo đuổi quyết liệt các chương trình quân sự hóa trí tuệ nhân tạo.

“Những tiến bộ trong trí tuệ nhân tạo có khả năng thay đổi bản chất tác chiến trong nhiều thế hệ tới. Bất cứ quốc gia nào khai thác được trí tuệ nhân tạo trước sẽ có lợi thế quyết định trên chiến trường trong nhiều năm tới. Chúng ta phải đạt được điều đó trước tiên”, ông Esper nói với Ủy ban an ninh quốc gia tại hội nghị về trí thông minh nhân tạo tổ chức tại Washington ngày 5.11.

Người đứng đầu Lầu Năm Góc đã liên hệ cuộc cạnh tranh giữa các nước lớn trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh. Thời điểm đó, Mỹ đã bất ngờ trước sự tiến bộ của Liên Xô khi phóng vệ tinh Sputnik, nhưng sau đó Mỹ đã đuổi kịp trong cuộc đua không gian.

Bộ trưởng Esper cho biết Trung Quốc đã tuyên bố rõ ràng về tham vọng trở thành nước dẫn đầu thế giới về trí tuệ nhân tạo trước năm 2030.

“Trung Quốc tin rằng họ có thể có vượt qua các công nghệ hiện tại của chúng tôi và thẳng tới giai đoạn tiếp theo. Bắc Kinh có tất cả sức mạnh và công cụ để ép buộc các ngành công nghiệp và cơ sở nghiên cứu nước này ủng hộ các nỗ lực dẫn đầu bởi chính phủ”, ông Esper nói.

Ngoài ra, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng cho rằng Nga cũng rất rõ ràng về ý định của họ qua việc Moscow gọi trí tuệ nhân tạo là tương lai của nhân loại và mô tả công nghệ này là chìa khóa chủ chốt trong việc giành vị thế cao trên đấu trường quốc tế.

“Chúng ta không nên nghi ngờ khả năng của họ trên chiến trường. Chúng ta tin rằng Nga sẽ triển khai khả năng trí tuệ nhân tạo nâng cấp của họ tại các chiến trường hiện tại và tương lai”, ông Esper nhấn mạnh nhưng bày tỏsự lạc quan rằng chưa bên nào có thể cạnh tranh với Mỹ khi họ sở hữu một nguồn lực tập thể bao gồm những thiên tài trong lĩnh vực, các cơ sở nghiên cứu và sự hỗ trợ từ chính phủ.

Bên cạnh đó, ôngEsper cũng cảnh báo các đối tác và đồng minh rằng việc hợp tác với Trung Quốc trong lĩnh vực công nghệ cao có thể sẽ gây ra hậu quả bất lợi cho mối quan hệ đối tác của họ với Mỹ. “Hợp tác với Bắc Kinh sẽ có những hậu quả, không chỉ với nền dân chủ hay nhân quyền mà còn với mối quan hệ đối tác giữa Mỹ và quốc gia đó”, ông Esper khẳng định.

Bộ trưởng Quốc phòng Esperđồng thời khuyến cáo rằng các nước sử dụng mạng lưới 5G của Trung Quốc sẽ gặp phải rủi ro nghiêm trọng với “khả năng liên lạc và chia sẻ thông tin” giữa Mỹ và các đồng minh, đối tác. “An ninh chung của chúng ta không thể bị tác động bởi những tầm nhìn ngắn và hạn hẹp vốn chỉ tập trung vào những cơ hội để phát triển kinh tế”, ông Esper cho hay.

Hoàng Vũ (theo Sputnik)
Bài liên quan
Một cơ sở thẩm mỹ bị đóng cửa đã cố tình thay tên để tiếp tục hoạt động trái phép
Sau khi bị xử phạt, đóng cửa 18 tháng, một cơ sở thẩm mỹ tại địa chỉ 57 Ba Tháng Hai, phường 11, quận 10, TP.HCM đã thay tên công ty và mở phòng khám chuyên khoa da liễu mang tên “An Nhi” nhằm né việc chấp hành quyết định xử phạt của cơ quan chức năng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lầu Năm Góc lo ngại Nga, Trung quân sự hóa trí tuệ nhân tạo