Các thành viên cao cấp trong đảng Dân chủ mới đây đã cảnh báo Quốc hội Mỹ có thể trở thành mục tiêu can thiệp từ nước ngoài trước thềm cuộc bầu cử tổng thống sẽ diễn ra vào tháng 11 năm nay.

Đảng Dân chủ lo sợ nước ngoài can thiệp vào bầu cử Mỹ

21/07/2020, 14:39

Các thành viên cao cấp trong đảng Dân chủ mới đây đã cảnh báo Quốc hội Mỹ có thể trở thành mục tiêu can thiệp từ nước ngoài trước thềm cuộc bầu cử tổng thống sẽ diễn ra vào tháng 11 năm nay.

Lãnh đạo phe thiểu số Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi - Ảnh: NBC News

Trong lá thư gửi Giám đốc Cục Điều tra liên bang (FBI) Christopher Wray, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, lãnh đạo phe thiểu số Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer và các thành viên thuộc đảng Dân chủ trong hai ủy ban tình báo ở lưỡng viện Quốc hội Mỹ, đã bày tỏ mối "quan ngại sâu sắc" rằng Quốc hội Mỹ có vẻ đã trở thành mục tiêu tấn công trong "một chiến dịch can thiệp được bàn tính trước của nước ngoài".

Các nhà lập pháp Dân chủ lập luận rằng mục đích của chiến dịch này là lan truyền thông tin sai sự thật nhằm tác động đến các hoạt động của quốc hội Mỹ, các cuộc tranh luận công khai và cuộc bầu cử tổng thống dự kiến sẽ diễn ra vào cuối năm nay.

Các thành viên đảng Dân chủ yêu cầu các quan chức FBI phải báo cáo lại cho Quốc hội Mỹ thông tin về mối đe dọa này trước khi lưỡng viện bước vào kỳ nghỉ dài vào tháng 8 tới. Tuy đánh giá mối đe dọa đối với quốc hội Mỹ là nghiêm trọng và rõ ràng nhưng họ lại không cung cấp rõ thông tin về chiến dịch đưa thông tin sai sự thật mà họ nhắc đến.

Theo Reuters, một nguồn tin từ Quốc hội Mỹ cho biết các nghị sĩ đảng Dân chủ đã nhận được thông tin tình báo về chiến dịch can thiệp bầu cử có thể xảy ra. Tuy nhiên, người này từ chối cung cấp thông tin chi tiết về mối đe dọa này. Một quan chức khác trong quốc hội Mỹ tiết lộ rằng đính kèm lá thư của đảng Dân chủ là một phụ lục chủ yếu tập hợp các báo cáo của chính phủ Mỹ về mối đe dọa can thiệp bầu cử.

Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ, ông Joe Biden hôm 20.7 cũng tuyên bố nếu đắc cử, ông sẽ coi sự can thiệp bầu cử của nước ngoài như một sự tấn công nhắm vào người dân Mỹ, đồng thời đưa những hành động phù hợp như trừng phạt, đóng băng tài sản, đáp trả các vụ tấn công mạng và phơi bày sự tham nhũng.

Một kết quả thăm giò mới đây cho biết 55% số cử tri đã đăng ký ủng hộ cựu phó tổng thống Joe Biden trong khi tỷ lệ này dành cho Trump là 40%. Biden từng dẫn trước Trump 10% trong cuộc thăm dò hồi tháng 5 và 2% hồi tháng ba. Trong số những cử tri khẳng định họ chắc chắn sẽ đi bỏ phiếu, tỷ lệ ủng hộ Biden cao hơn Trump 11 điểm.

Kết quả khảo sát hôm 19.7 được Fox News công bố cho thấy ông Biden hiện dẫn trước trong các cuộc thăm dò về đại dịch, quan hệ chủng tộc, kinh tế và 8 điểm trên toàn quốc. Một loạt cuộc thăm dò gần đây đều mang tới tín hiệu tích cực cho đảng Dân chủ. Tuy nhiên, đương kim Tổng thông Donald Trump hiện vẫn duy trì được nhóm cử tri ủng hộ vững chắc.

Đáng chú ý, trong cuộc phỏng vấn hôm 20.7, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Pelosi nói rằng ông Trump có thể không thích kết quả bầu cử tổng thống ngày 3.11 nhưng vẫn sẽ phải rời Nhà Trắng.

"Một người nào đó trong Nhà Trắng không muốn rời đi nhưng sẽ bị xua đuổi cho đến khi ra khỏi đó bởi quy định là quy định. Dù ông ấy biết hay không, ông ấy sẽ phải rời đi. Ông ấy có thể không muốn rời khỏi Nhà Trắng không có nghĩa chúng tôi sẽ không tổ chức lễ nhậm chức cho một tổng thống Mỹ được bầu chọn hợp pháp”, bà Pelosi cho hay.

Hoàng Vũ (theo Reuters)

Bài liên quan
Trung Quốc mua được chip AI Nvidia tiên tiến mà Mỹ cấm xuất khẩu từ máy chủ Supermicro, Dell, Gigabyte
Một số trường đại học và viện nghiên cứu Trung Quốc gần đây đã mua được chip trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến của Nvidia thông qua các đại lý, bất chấp việc Mỹ thắt chặt lệnh cấm bán công nghệ như vậy cho cường quốc châu Á vào năm ngoái.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đảng Dân chủ lo sợ nước ngoài can thiệp vào bầu cử Mỹ