Bộ Thương mại Mỹ ngày 20.7 bổ sung 11 công ty Trung Quốc vào danh sách chịu trừng phạt với cáo buộc vi phạm nhân quyền trong đối xử với người Duy Ngô Nhĩ tại Tân Cương.

Mỹ trừng phạt thêm 11 công ty Trung Quốc

21/07/2020, 09:36

Bộ Thương mại Mỹ ngày 20.7 bổ sung 11 công ty Trung Quốc vào danh sách chịu trừng phạt với cáo buộc vi phạm nhân quyền trong đối xử với người Duy Ngô Nhĩ tại Tân Cương.

Quan hệ Mỹ - Trung ngày một xấu đi - Ảnh: CNBC

Theo Bộ Thương mại Mỹ, số công ty trên sử dụng lao động bị cưỡng bức là người Duy Ngô Nhĩ và các nhóm thiểu số theo đạo Hồi khác – trong số này có nhiều công ty dệt may và hai công ty phụ trách phân tích mã di truyền (thuộc chương trình “điều tra dân số” mà giới chức Trung Quốc tiến hành ở Tân Cương).

Đây là nhóm công ty/ tổ chức thứ ba của Trung Quốc có tên trong danh sách “đen” của Bộ Thương mại Mỹ vì vấn đề người Duy Ngô Nhĩ, sau 37 đơn vị khác. Họ sẽ không thể mua sản phẩm của công ty Mỹ nếu chính quyền Washington không cho phép.

Không chỉ doanh nghiệp, quan chức Trung Quốc cũng bị Mỹ nhắm đến. Đợt trừng phạt mới nhất vào đầu tháng 7, chính quyền Bắc Kinh trả đũa bằng động thái tương tự.

Vấn đề người Duy Ngô Nhĩ là một trong ba điểm nóng trong quan hệ hai nước thời gian qua, bên cạnh luật an ninh Hồng Kông và Biển Đông. Xác định các nhóm dân tộc thiểu số ở Tân Cương bị lao động cưỡng bức, bắt giam tùy tiện, bị kiểm soát dân số và xóa bỏ văn hóa cũng như đạo Hồi, phía bố Mỹ sẽ không ngồi yên khi Trung Quốc vi phạm nhân quyền. Trong khi đó, Trung Quốc nhiều lần lên tiếng bác bỏ các cáo buộc của Mỹ, thậm chí còn ngỏ ý mời quan chức Mỹ tới Tân Cương để tìm hiểu tình hình.

Cẩm Bình (theo SCMP)

Bài liên quan
Ông Biden ký luật cấm TikTok, các công ty Mỹ có thể trở thành mục tiêu trả đũa của Trung Quốc
Sau khi Tổng thống Joe Biden ký ban hành luật có thể loại TikTok khỏi thị trường Mỹ, Trung Quốc phải quyết định cách tốt nhất để trả đũa việc công ty đáng giá nhất của mình bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ trừng phạt thêm 11 công ty Trung Quốc