Theo dữ liệu cập nhật từ các hãng truyền thông lớn Mỹ như New York Times, Fox News, CNN, đảng Dân chủ đang chiếm ưu thế vượt trội so với đảng Cộng Hòa trong cuộc đua giành lấy Hạ Viện.

Đảng Dân chủ nắm chắc Hạ viện, giằng co tại Thượng viện

Hoàng Vũ | 05/11/2020, 21:06

Theo dữ liệu cập nhật từ các hãng truyền thông lớn Mỹ như New York Times, Fox News, CNN, đảng Dân chủ đang chiếm ưu thế vượt trội so với đảng Cộng Hòa trong cuộc đua giành lấy Hạ Viện.

Trong cuộc bầu cử ngày 3.11, bên cạnh việc bỏ phiếu bầu tổng thống, hàng triệu cử tri Mỹ cũng bỏ phiếu bầu chọn thành viên của Quốc hội khi toàn bộ 435 ghế trong Hạ viện và 35 trong tổng số 100 ghế Thượng viện được bầu lại.

Nhiều hãng truyền thông Mỹ đã dự đoán đảng Dân chủ vẫn duy trì kiểm soát Hạ viện nhưng dễ để tuột Thượng viện vào tay đảng Cộng Hòa.

Theo số liệu từ Fox News và AP, đảng Dân chủ đang nắm 204 số ghế so với 190 ghế từ phía đảng Cộng Hòa. Như vậy chỉ cần đảng Dân chủ chỉ cần nắm thêm 16 ghế nữa (hơn 218 ghế) là có thể giành phần thắng tại Hạ viện. 

Dù có thể giữ được Hạ viện Mỹ, nhưng con đường để đảng Dân chủ lật đổ quyền kiểm soát Thượng viện của đảng Cộng hòa đã bị thu hẹp. Dựa trên kết quả kiểm phiếu chưa hoàn tất, truyền thông Mỹ hôm qua dự đoán đảng Dân chủ đã mất 4 ghế của Thượng viện Mỹ ở một số bang.

Dữ liệu từ Fox News và New York Times tính tới thời điểm hiện tại cho biết, phe Dân chủ và Cộng Hòa đang có cùng có 48 ghế. Để giành đa số tại Thượng viện, mỗi đảng cần thêm ít 3 ghế nữa. Trước thềm bầu cử, đảng Cộng hòa đang chiếm đa số ở Thượng viện với 53 ghế, trong khi con số này của đảng Dân chủ là 47. 



Bài liên quan
Mỹ có thực sự tiến gần đến việc cấm TikTok khi Thượng viện thông qua dự luật?
Thượng viện vừa thông qua dự luật viện trợ nước ngoài, trong đó có biện pháp cấm TikTok nếu chủ sở hữu là tập đoàn ByteDance (Trung Quốc) không thoái vốn khỏi ứng dụng chia sẻ video ngắn phổ biến này tại Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đảng Dân chủ nắm chắc Hạ viện, giằng co tại Thượng viện