Người dân Mỹ tập trung tuần hành hai ngày liên tiếp trong lúc chờ công tác kiểm phiếu bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 hoàn thành.

Người dân Mỹ xuống đường bảo vệ kết quả bầu cử

Cẩm Bình | 05/11/2020, 10:05

Người dân Mỹ tập trung tuần hành hai ngày liên tiếp trong lúc chờ công tác kiểm phiếu bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 hoàn thành.

Trong đêm 4.11, nhiều thành phố như Philadelphia, Detroit, Chicago… đều có tuần hành. Thậm chí tình hình ở bang Michigan - nơi vừa ghi nhận cuộc lội ngược dòng ngoạn mục của chính trị gia Joe Biden - trở nên hỗn loạn.

Một liên minh mang tên Protect the Results (gồm nhiều tổ chức địa phương) vốn dự tính tổ chức hơn 100 sự kiện trên toàn quốc nhưng nay quyết định thu hẹp quy mô. Tuy vậy nhóm ShutDownDC lại muốn thúc đẩy vài hoạt động cứng rắn hơn nếu đương kim lãnh đạo Donald Trump chiến thắng hoặc thách thức kết quả bầu cử.

ShutDownDC tuyên bố “sẽ làm gián đoạn hoạt động của tổ chức nào đồng lõa với Tổng thống Trump tấn công nền dân chủ Mỹ”.

000.jpg
Người dân Mỹ yêu cầu kiểm tất cả phiếu - Ảnh: Reuters
001.jpg
Biểu tình tại Oakland (bang California) - Ảnh: Reuters

Trong các cuộc tuần hành, người dân bày tỏ yêu cầu kiểm tất cả phiếu bầu. Tình hình tại Philadelphia, New York khá ôn hòa. Cảnh hỗn loạn nổ ra bên ngoài một phòng kiểm phiếu trên địa bàn thành phố Detroit do người của đảng Cộng hòa bị cản không cho vào vì lý do hết sức chứa (người của đảng Dân chủ cũng không thể vào).

Bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào ngày 3.11. Do lượng phiếu bỏ qua đường bưu điện rất nhiều nên phải mất vài ngày hoặc lâu hơn thì kết quả rõ ràng mới xuất hiện.

002.jpg
003.jpg
Tình hình tại Philadelphia, New York khá ôn hòa - Ảnh: USA Today
004.jpg
Khẩu ngữ treo đầy hàng rào an ninh bên ngoài Nhà Trắng - Ảnh: USA Today

Tính đến hiện tại, chính trị gia Biden đang có ưu thế. Phía Tổng thống Trump nỗ lực níu giữ quyền lực bằng cách yêu cầu Tòa án Tối cao Mỹ phân xử liệu hàng trăm nghìn lá phiếu gửi qua đường bưu điện đến sau ngày 3.11 tại bang Pennsylvania có được tính hay không, đòi kiểm phiếu lại ở bang Wisconsin; đồng thời đệ đơn kiện Michigan và Pennsylvania nhằm dừng công tác kiểm phiếu với lý do giới chức địa phương không cho tiếp cận điểm kiểm phiếu một cách công bằng.

Bang Michigan cùng Wisconsin vừa thông báo kết quả kiểm phiếu với cú lội ngược dòng khó tin, giúp chính trị gia Biden dẫn 264 - 214. Để lật ngược tình thế thì Tổng thống Trump cần thắng ở cả 4 bang Pennsylvania, Georgia, Bắc Carolina và Nevada.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
12 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người dân Mỹ xuống đường bảo vệ kết quả bầu cử