Hai nghị sĩ đảng Dân chủ vừa đề xuất một dự thảo luật, nhằm ngăn chặn Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể đánh phủ đầu CHDCND Triều Tiên.

Đảng Dân chủ quyết chặn Tổng thống Trump đánh phủ đầu Triều Tiên

Trần Trí | 27/10/2017, 18:50

Hai nghị sĩ đảng Dân chủ vừa đề xuất một dự thảo luật, nhằm ngăn chặn Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể đánh phủ đầu CHDCND Triều Tiên.

Dự thảo luật Tấn công Triều Tiên là vi hiến là nỗ lực thứ hai để cản quyền đơn phương khởi chiến của Tổng thốngTrump.

Đầu năm 2017, một luật được thông quacấm chủ nhân Nhà Trắng ra lệnh tấn công bằng vũ khí hạt nhân (VKHN) vào một thế lực thù địch nước ngoài nếu Quốc hội Mỹ chưa tuyên chiến.

Dự thảo luật mới cấm tấn công Triều Tiên nếu Quốc hội Mỹ chưa cho phép, vì có sự lo ngại chính phủ Mỹ không thể khai thác hướng đối thoại với Bình Nhưỡng.

Dự thảo luật mới do Hạ nghị sĩ John Conyers và Thượng nghị sĩ Ed Markey trình.

Đã có 2 đảng viên Cộng hòa trong số 61 người ủng hộ ở Hạ viện Mỹ, nhưng hiện chưa có sự ủng hộ chính thức nào của đảng Cộng hòa ở Thượng viện.

Nhóm ủng hộ nói dự thảo luật sẽ không được thông qua, nếu không thu hút được sự ủng hộ của đảng Cộng hòa. Nhưng họ nói nó giúp hướng sự chú ý vào quyền lực không hạn chế của một vị tổng thống Mỹ trong việc ra lệnh sử dụng VKHN, gồm nhiều loại vũ khí có thể phóng trong chỉ vài phút.

Không quan chức nào có quyền ngăn chặn hoặc thậm chí trì hoãn lệnh phóng này. Nữ thượng nghị sĩ Dianne Feinstein kể: bà từng hỏi một cựu chỉ huy lực lượng chiến lược Mỹ rằng nếu biết là một quyết định sai của tổng thống, thì ông có thực hiện phóng VKHN hay không.

Bà Feinstein nhớ lại: “Ông ấy nhìn thẳng vào mắt tôi và đáp: 'Có' ".

Trong khi đó, ông Trump và chính phủ Mỹ phát đi nhiều tín hiệu khác nhau, về việc xem xét khả năng đối thoại với Bình Nhưỡng hay không.

NBC News ngày 26.10 (giờ Mỹ) đưa tin nhà ngoại giao Mỹ Joseph Yun phụ trách vấn đề Triều Tiên đã cảnh báo nguy cơ đổ vỡ nỗ lực ngoại giao khi ông dự những phiên họp ở Quốc hội Mỹ, và ông đã tìm sự giúp đỡ để thuyết phục Nhà Trắng tiến hành đối thoại với Bình Nhưỡng.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ William Perry, và là một lão làng về cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962, nói tốt nhất là Quốc hội Mỹ chặn đứng nguy cơ chiến tranh hạt nhân này, bằng cách thông qua dự thảo luật của hai nghị sĩ Conyers - Markey: “Hiện xem ra nó không thể được thông qua, nhưng mọi sự đều có thể thay đổi”.

Vĩnh Thụy (theo Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ đoạn dụ dỗ đầu tư tài chính để lừa đảo chiếm đoạt tài sản ngày càng tinh vi
12 phút trước Nhịp đập khoa học
Thông qua mạng xã hội, nhiều kẻ lừa đảo lập các kịch bản, thậm chí ứng dụng cả trí tuệ nhân tạo để kêu gọi đầu tư tài chính, chứng khoán… một cách tinh vi nhằm chiếm đoạt tài sản của người “nhẹ dạ cả tin”.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đảng Dân chủ quyết chặn Tổng thống Trump đánh phủ đầu Triều Tiên