Một trực thăng Nga chở 8 người rơi trên vùng biển lạnh Bắc cực thuộc quần đảo Svalbard (lãnh thổ Na Uy) chiều 26.10. Công tác tìm kiếm-cứu hộ đang được tiến hành.

Trực thăng Nga rơi ở Bắc cực thuộc Na Uy, 8 người chết

Trần Trí | 27/10/2017, 10:20

Một trực thăng Nga chở 8 người rơi trên vùng biển lạnh Bắc cực thuộc quần đảo Svalbard (lãnh thổ Na Uy) chiều 26.10. Công tác tìm kiếm-cứu hộ đang được tiến hành.

Nhân viên Trung tâm điều phối cứu hộ chung ở bắc Na Uy nói,họtrông thấy vết dầu loang trên biển nhưng không thấy xác chiếc trực thăng. Họ còn nói không nhận được tín hiệu cầu cứu của chiếc trực thăng, và tầm nhìn thấp tuyết rơi dày trên khu vực.

Nhiều đơn vị gồm 2 trực thăng của chính quyền Svalbard, tàu tuần duyên và tàu ngư dân đã đến hiện trường. Bệnh viện địa phương được đặt trong tình trạng báo động cao.

Một tàu ngầm mi-ni điều khiển từ xa cũng được cử đến để giúp tìm xác chiếc trực thăng và người sống sót.

Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga nói những nạn nhân đều là người Nga.

Bộ Năng lượng Nga nói 8 người trên trực thăng là tổ bay 5 người và 3 nhân viên của Viện nghiên cứu Bắc cực và Nam cực quốc gia (Nga).

Công ty dịch vụ thuê trực thăng Convers Avia Air (Nga) nói chiếc Mi-8 là của họ, và họ bị mất liên lạc. Công ty khẳng định trực thăng vừa được bảo trì trước khi bay, và điều kiện kỹ thuật của trực thăng vẫn tốt.

Chiếc trực thăng chở người của công ty than Arktikugol (Nga) và khi đang bay từ khu Pyramiden thuộc Nga đến cách Barentsburg khoảng 3 km thì chiếc trực thăng rơi lúc 15 giờ 30 phút 26.10.

Barentsburg là một thị trấn mỏ than lớn thứ nhì ở quần đảo Svalbard, với khoảng 500 thợ mỏ Nga và Ukraine.

Theo một thỏa thuận năm 1920, Na Uy có chủ quyền quần đảo Svalbard (cách đất liền Na Uy 800 km về phía bắc) nhưng 40 nước tham gia thỏa thuận có quyền khai thác tài nguyên ở quần đảo này.

Pyramiden cũng là một khu định cư của Nga, nhưng hầu như bỏ hoang từ năm 1998. Các đoàn du khách thường đến đây tham quan những khu nhà trống xây thời Liên Xô, và ở đây có một tượng đài Vladimir Lenin.

Hồi tháng 3.2008, một chiếc Mi-8 với 9 người bị rơi khi cách Barentsburg 4km, làm 3 người chết.

Tháng 8.1996, một máy bay Nga chở dân Barentsburg và Pyramiden rơi khi sắp hạ cánh Svalbard, làm toàn bộ 141 người trên máy bay thiệt mạng.

Bích Ngọc (theo Moscow Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiều và tối 5.5, nhiều khu vực trên cả nước có mưa dông
2 giờ trước Sự kiện
Kết thúc đợt nắng nóng diện rộng, nhiều khu vực trên cả nước xuất hiện mưa dông, có nơi mưa to.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trực thăng Nga rơi ở Bắc cực thuộc Na Uy, 8 người chết