Bà Cristina Fernandez de Kirchner, cựu Tổng thống Argentina bị buộc tội phản quốc, và bao che một nhóm người Iran bị buộc tội dính líu vụ đánh bom ở Buenos Aires (Argentina) làm chết 85 người năm 1994.

Cựu Tổng thống Argentina bị buộc tội phản quốc

Trần Trí | 27/10/2017, 17:22

Bà Cristina Fernandez de Kirchner, cựu Tổng thống Argentina bị buộc tội phản quốc, và bao che một nhóm người Iran bị buộc tội dính líu vụ đánh bom ở Buenos Aires (Argentina) làm chết 85 người năm 1994.

Đó là vụ đánh bom chết người nhiều nhất ở Argentina, xảy ra 2 năm sau vụ đánh bom sứ quán Israel ở thủ đô nước này.

Bà Kirchner từng làm Tổng thống Argentina từ năm 2007 đến 2015, bị buộc tội bao che, vì đã ký một thỏa thuận với Iranhồi năm 2002, trong đó cho phép các quan chức cấp cao Iran bị cáo buộc tổ chức vụ đánh bom trung tâm AMIA của người Do Thái này được điều tra ở nước họ, thay vì ở Argentina.

Ngày 26.10 (giờ địa phương), bà Kirchner đã ra tòa dự một cuộc điều trần, phủ nhận các cáo buộc, gọi chúng “phi lý” trong một tuyên bố 17 trang soạn sẵn. Bà nói với thẩm phán liên bang Claudio Bonadio: “Tôi không kỳ vọng bất kỳ sự công lý nào từ ông”.

Khi còn là Tổng thống, bà Kirchner từng cố gắng bãi nhiệm vị chánh án nhưng không thành.

Ông Bonadio sẽ có 15 ngày để quyết có tiếp tục xử hay không xử 2 tội danh phản quốc và bao che đối với bà Kirchner, với cựuNgoại trưởng Hector Timmerman của bà cùng nhiều trợ lý khác.

Theo Guardian, thỏa thuận giữa bà Kirchner với Iran được Quốc hội Argentina thông qua, nhưng Iran không phê duyệt và không có hiệu lực.

Ngành công tố Argentina cũng xem xét vai trò của bà Kirchner có phải là cản trở điều tra hay không. Trước đây, bà Kirchner từng nói vì Argentina - Iran không có thỏa thuận dẫn độ, và vì Argentina không xử vắng mặt, nên không còn cách nào xử vụ đánh bom AMIA.

Cuộc điều trần tiếp sau việc bà Kirchner vừa giành được một ghế Thượng viện sau cuộc bầu cử ngày 22.10, điều có nghĩa bà được hưởng quyền miễn trừ truy tố, dù trong tuần này, các quan tòa đã tước quyền này của một cựu bộ trưởng của bà, trong một cuộc điều tra tham nhũng.

Ban đầu, công tố liên bang Alberto Nisman tuyên bà Kirchner 2 tội danh phản quốc và bao che người Iran. Năm 2015, 1 ngày trước khi ông đến tòa để trình bày cáo trạng, người ta tìm thấy ông chết tại nhà riêng, với một viên đạn vào đầu.

Tòa đã bác các dẫn chứng của ông Nisman nhiều lần, vì thiếu chứng cứ. Nhưng hồi tháng 2, vụ án được mở lại. Công tố viên liên bang Gerardo Pollicita nói “có một kế hoạch hình sự được tổ chức và thực hiện”, chủ mưu là người muốn “miễn tội” cho những người Iran bị truy nã quốc tế.

Bảo Vĩnh (theo Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Tổng thống Argentina bị buộc tội phản quốc