Tàu hộ vệ tên lửa Huệ Châu (Huizhou) thuộc đơn vị đồn trú của quân đội Trung Quốc (PLA) ở Hồng Kông mới đây đã diễn tập bắn đạn thật trên Biển Đông.

Đằng sau việc chiến hạm Trung Quốc diễn tập bắn đạn thật ở Biển Đông

Hoàng Vũ | 17/08/2020, 11:43

Tàu hộ vệ tên lửa Huệ Châu (Huizhou) thuộc đơn vị đồn trú của quân đội Trung Quốc (PLA) ở Hồng Kông mới đây đã diễn tập bắn đạn thật trên Biển Đông.

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), lực lượng đồn trú của quân đội Trung Quốc ở Hồng Kông đã công bố một đoạn phim cho thấy nước này diễn tập bắn đạn thật ở Biển Đông hôm 16.8. Đoạn phim gồm hình ảnhtàu chiến Huệ Châu đang bắn đại bác về nhiều hướng khác nhau và binh sĩ trên tàu xả súng nhắm vào mục tiêu trên biển.

Đoạn phim cũng cho thấy lực lượngquân đội Trung Quốcđang thực hiện các hoạt động chống cướp biển và chống khủng bố. Ngoài ra, tàu Huệ Châu còn phóng thử ngư lôi và trực thăng diễn tập cất và hạ cánh trên chiến hạm này theo hướng dẫn của quân nhân trên tàu.

Lực lượng đồn trú cho biết việc huấn luyện chống tàu ngầm là một trong những mục đích chính của cuộc diễn tập. Huệ Châu là một trong hai tàu chiến của Trung Quốc được đặt ở căn cứ Hồng Kông. Ngoài ngư lôi, tàu Huệ Châu còn được trang bị tên lửa đất đối không.

Zhou Chenming, chuyên gia quân sự ở Bắc Kinh nhận định rằng cuộc tập trận trên là một hành động mang tính biểu tượng, chủ yếu là lời cảnh báo đối với các lực lượng ủng hộ độc lập ở Đài Loan trong bối cảnh vùng lãnh thổ này ngày càng thân thiết với Washington. Ông cho biết mặc dù hiện tại Trung Quốc không hài lòng với Mỹ nhưng ưu tiên của cuộc tập trận này là cảnh báo nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn.

“Cuộc diễn tập lần này chỉ sử dụng các vũ khí thông thường. Rõ ràng là Trung Quốc đã thể hiện rõ thiện chí không khiêu khích Mỹ”, ông Zhou nói và khẳng định đây chỉ là một cuộc diễn tập cường độ thấp và các bài tập như bắn ngư lôi cho thấy trọng tâm chính của nó là nâng khả năng phòng thủ.

Cuộc diễn tập mới nói trên là dấu hiệu mới nhất cho thấy quân đội Trung Quốc tăng cường hoạt động quân sự ở Biển Đông trong thời gian gần đây. Cuộc tập tận diễn ra một ngày sau khi hải quân Mỹ hôm 14.8 thông báo, một nhóm tác chiến do tàu sân bay USS Ronald Reagan dẫn đầu đã thực hiện các hoạt động bay, ổn định hàng hải và tập trận ởBiển Đông.

Washington trong thời gian gần đây đã liên tục chỉ trích Bắc Kinh về cách ứng phó dịch COVID-19, đồng thời cáo buộc Trung Quốc lợi dụng đại dịch này để thúc đẩy các tuyên bố chủ quyền phi pháp đối với lãnh thổ ở Biển Đông và những nơi khác.

Mỹ từ lâu đã phản đối các yêu sách lãnh thổ của Trung Quốc với khoảng 90% diện tích Biển Đông, khu vực giàu tài nguyên và cũng là một tuyến hàng hải quan trọng của thế giới. Washington cũng thường xuyên điều các tàu chiến di chuyển qua vùng biển chiến lược này nhằm thể hiện lập trường ủng hộ tự do hàng hải trong khu vực bất chấp sự phản đối quyết liệt từ phía Bắc Kinh.

Hoàng Vũ (theo SCMP)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đằng sau việc chiến hạm Trung Quốc diễn tập bắn đạn thật ở Biển Đông