“Sự nghiệp” chính trị của công chúa Ubolratana Rajakanya Sirivadhana Barnavadi chỉ kéo dài ba ngày, nhưng dù sao bà cũng đã khiến cả nước bất ngờ khi tuyên bố tranh cử Thủ tướng Thái Lan.

Đảng Thai Raksa Chart toan tính gì khi đưa công chúa ra tranh cử Thủ tướng?

Nguyễn Cẩm Bình- 0901321282- 060113793980 | 12/02/2019, 15:45

“Sự nghiệp” chính trị của công chúa Ubolratana Rajakanya Sirivadhana Barnavadi chỉ kéo dài ba ngày, nhưng dù sao bà cũng đã khiến cả nước bất ngờ khi tuyên bố tranh cử Thủ tướng Thái Lan.

Chị gái nhà vua Maha Vajiralongkorn tham gia chính trị đã đủ gây sốc, nhưng tạo ra “sóng gió” cho chính trường nước này chính là việc công chúa Ubolratana đại diện cho một đảng dân túy có liên hệ với cựu Thủ tướng lưu vong Thaksin Shinawatra.

Ủy ban Bầu cử Thái Lan ngày 11.2 thông báo loại công chúa Ubolratana khỏi danh sách ứng viên tranh cử. Mặc dù vậy, tham vọng chính trị của bà cũng như sự táo bạo của Thai Raksa Chart khi có thể sẽ lưu lại trong tâm trí cử tri.

Thai Raksa Chart muốn thông qua động thái đề cử chị gái nhà vua bác bỏ cáo buộc tồn tại lâu nay, cho rằng ông Thaksin cùng các chính trị gia đồng minh không đủ trung thành với chế độ quân chủ.

Tham vọng chính trị của công chúa Ubolratana không thành - Ảnh: Straits Times

Tại Thái Lan, gia đình hoàng gia rất được tôn sùng. Xúc phạm hoàng gia là phạm pháp, án phạt lên đến 15 năm tù.

Lực lượng chống Thaksin (thành phần chủ yếu chủ yếu thuộc tầng lớp trung lưu, sống trong thành thị) từ năm 2005 liên tục kêu gọi bảo vệ chế độ quân chủ. Họ mặc áo vàng nhằm thể hiện lòng tôn kính dành cho chế độ cũng như văn hóa Thái Lan - hai điều quan trọng mà theo lực lượng này đã bị chính trị gia tham nhũng, chỉ lo củng cố quyền lực cá nhân như cựu Thủ tướng Thaksin phá hoại.

Quân đội lật đổ ông Thaksin vào năm 2006, sau đó chính trường Thái chìm trong vòng luẩn quẩn: nhân vật đồng minh của cựu Thủ tướng chiến thắng bầu cử rồi lại từ bỏ quyền lực bởi lực lượng vũ trang hoặc phán quyết tòa án. Minh chứng tiêu biểu là những gì xảy ra năm 2014.

Đề cử công chúa Ubolratana chính là nỗ lực lật ngược tình thế, tranh thủ sức hút từ hoàng gia. Đáng tiếc là nhà vua Maha Vajiralongkorn đã nhanh chóng làm đổ vỡ kế hoạch.

Theo chuyên gia Anusorn Unno đến từ đại học Thammasat: “Chuyện này giúp Thai Raksa Chart nhận thêm nhiều thiện cảm hơn. Người ủng hộ sẽ xem đảng là nạn nhân chịu thiệt thòi”.

Còn với lực lượng chống Thaksin, họ vừa bị kích động bởi một hoạt động “thao túng” chế độ quân chủ, chuyên gia Anusorn nhận định.

Cẩm Bình (theo Straits Times)
Bài liên quan
VinFast ký kết Ý định thư hợp tác với 15 đại lý tại Thái Lan
Ngày 27.3, trong khuôn khổ Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024, VinFast chính thức ký kết Ý định Thư hợp tác với 15 đại lý đầu tiên tại Thái Lan.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
một giờ trước Thị trường và chính sách
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đảng Thai Raksa Chart toan tính gì khi đưa công chúa ra tranh cử Thủ tướng?