Quần đảo Novaya Zemlya của Nga đang bị hàng chục con gấu Bắc cực 'vây hãm', nên buộc phải ban bố tình trạng khẩn cấp.

Gấu Bắc cực khiến một quần đảo của Nga nguy khốn

Hà Ngọc Bách | 12/02/2019, 06:40

Quần đảo Novaya Zemlya của Nga đang bị hàng chục con gấu Bắc cực 'vây hãm', nên buộc phải ban bố tình trạng khẩn cấp.

Theo Guardian, nhà chức trách Nga đã phải cử một lực lượng chuyên gia đến Novaya Zemlya để loại bỏ những con gấu Bắc cực đói, đang cố tìm thức ăn xung quanh Novaya Zemlya.

Cơ quan môi trường của Nga đã triển khai một nhóm chuyên gia đến Novaya Zemlya, một quần đảo gần Bắc cực của nước này để di chuyển hoặc thậm chí là tiêu diệt những con gấu Bắc cực đang "vây hãm" người dân tại đây.

Động thái này được đưa ra sau khi các quan chức ở quần đảo Novaya Zemlya, với dân số khoảng 3.000 người, đã kêu gọi chính quyền Liên bang Nga giúp đỡ.

Zhigansha Musin, người đứng đầu chính quyền địa phương ở Novaya Zemlya, cho hay ông chưa bao giờ thấy một cuộc "xâm lược" quy mô như lần này của những con gấu Bắc cực khi chúng thực sự đang đuổi theo mọi người dân trong vùng.

Bãi rác là địa điểm kiếm ăn 'ưa thích' của những con gấu Bắc cực - Ảnh: Internet

"Người dân sợ hãi và sợ rời khỏi nhà. Cha mẹ không muốn cho con đi học hoặc đi nhà trẻ. Một tình trạng khẩn cấp đã được tuyên bố trong khu vực", Alexander Minayev, Phó lãnh đạo Novaya Zemlya, cho biết tình hình.

Nhiều cảnh quay được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy những con gấu Bắc cực đang lục tung một bãi rác địa phương để tìm thức ăn. Các nỗ lực để dọa những con gấu Bắc cực như dùng còi và chó đều thất bại, hãng tin Tass cho biết.

Do Nga xem gấu Bắc cực là loài có nguy cơ bị tuyệt chủng cao nên việc giết chúng là bị cấm. Tuy nhiên, các quan chức nước này cho hay trong tình huống xấu nhất họ sẽ phải giết một số gấu Bắc cực để đảm bảo an toàn cho người dân địa phương.

Năm 2016, 5 nhà khoa học Nga đã bị gấu Bắc cực bao vây trong gần 2 tuần tại một trạm thời tiết xa xôi trên đảo Troynoy, phía đông Novaya Zemlya.

Thiên Hà (theo The Guardian)
Bài liên quan
Nga gây sức ép lên phòng tuyến Ukraine để chuẩn bị tiến công vào mùa xuân
Hãng tin AP cho biết Nga đang làm tiêu hao các lực lượng Ukraine nhằm chuẩn bị cho đợt tiến công vào mùa xuân và mùa hè, khi mặt đất khô cứng lại cho phép xe tăng cùng thiết bị hạng nặng khác hoạt động dễ dàng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gấu Bắc cực khiến một quần đảo của Nga nguy khốn