Nữ danh ca Mai Hương, viên ngọc quý của nền tân nhạc Việt Nam, qua đời vào ngày 29.11 ở tuổi 79.

Danh ca Mai Hương, 'đóa hoa' của nền tân nhạc Việt qua đời ở tuổi 79

Dạ Thảo | 30/11/2020, 13:38

Nữ danh ca Mai Hương, viên ngọc quý của nền tân nhạc Việt Nam, qua đời vào ngày 29.11 ở tuổi 79.

Danh ca Mai Hương, một gương mặt rất quen thuộc của các chương trình ca nhạc tại Sài Gòn trước 1975 và hải ngoại, vừa qua đời vào lúc 14 giờ 50 phút ngày 29.11 (giờ địa phương) tại nhà riêng ở TP.Irvine (California, Mỹ).

Thông tin này được nhiều nghệ sĩ hải ngoại chia sẻ và gửi chia buồn đến ông Trương Dục, chồng danh ca Mai Hương.

Danh ca Mai Hương tên đầy đủ là Phạm Thị Mai Hương. Bà người gốc Hà Nội nhưng sinh năm 1941 tại Đà Nẵng. Bà là con gái của ông Phạm Đình Sỹ và nữ kịch sĩ Kiều Hạnh, là cháu ruột của danh ca Thái Thanh. 

Bố của danh ca là anh cả của các thành viên Ban Hợp ca Thăng Long như Hoài Trung (Phạm Đình Viêm), Thái Hằng (Phạm Thị Quang Thái), Hoài Bắc (Phạm Đình Chương), Thái Thanh (Phạm Thị Băng Thanh).

mai-huong2_jses.jpg
Danh ca Mai Hương cùng chồng, ông Trương Dục ở Mỹ - Ảnh: Facebook M.H

Do đại gia đình có nhiều giọng ca nổi tiếng, Mai Hương lớn lên trong môi trường nghệ thuật và chịu ảnh hưởng từ các tiền bối, trong đó có người cô ruột là "Đệ nhất danh ca" Thái Thanh.

Tên tuổi bà được biết đến nhiều khi tham gia các chương trình phát thanh và truyền hình. Giọng hát sang cả, âm vực rộng của Mai Hương một thời lôi cuốn nhiều khán thính giả. Bà từng cộng tác với nhiều show ca nhạc nổi tiếng vào thời đó bên các nhạc sĩ, tác giả tên tuổi như Y Vân, Hoàng Trọng, Vũ Thành...

Bà còn đảm nhiệm cả phần đọc truyện và làm phát thanh viên. Dù là giọng ca nổi tiếng, được đánh giá cao, lúc còn trong nước, bà ít khi xuất hiện trước công chúng. Khán giả của bà hầu hết ở tuổi trung niên. Sinh thời, bà từng nói: "Giọng hát của tôi là giọng hát cũ, bài mình hát cũng là bài cũ thì đương nhiên, đối tượng của mình cũng phải là lớp khán giả đó - lớn tuổi và yêu nhạc tiền chiến".

Khi sang Mỹ định cư cùng gia đình, bà tiếp tục nổi tiếng với loạt nhạc phẩm - trong đó có Dòng sông xanh (nhạc Johann Strauss II và Johannes Brahms, lời Việt: Phạm Duy) - ca khúc kinh điển từng được Thái Thanh trình bày. Bà hát được nhiều thể loại - trong đó có nhạc dạ vũ, do một thời gian biểu diễn ở vũ trường.

Sau này, bà hạn chế hát ở phòng trà, vũ trường vì theo bà, muốn nghe nhạc với lời hay ý đẹp, không nên nghe lúc khiêu vũ để tập trung vào tinh thần của nhạc phẩm. Những năm cuối đời, bà hạn chế biểu diễn vì lý do sức khỏe.

Và hôm nay, bà đã ra đi, chỉ vài ngày trước sinh nhật, hưởng thọ 79 tuổi.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
4 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Danh ca Mai Hương, 'đóa hoa' của nền tân nhạc Việt qua đời ở tuổi 79