Những bản nhạc nổi tiếng của Ngọc Sơn như “Tình cha”, “Tình mẹ”, “Đêm cuối”... ngoài giai điệu ngọt ngào thì ca từ cũng đầy chất thơ.

Danh ca Ngọc Sơn: 'Tôi mê thơ văn nên sáng tác của tôi đều phải có chất thơ'

Tiểu Vũ | 14/06/2023, 23:35

Những bản nhạc nổi tiếng của Ngọc Sơn như “Tình cha”, “Tình mẹ”, “Đêm cuối”... ngoài giai điệu ngọt ngào thì ca từ cũng đầy chất thơ.

Danh ca kiêm nhạc sĩ Ngọc Sơn chia sẻ: “Gia đình tôi vốn có truyền thống về văn chương. Nhà nội tôi có tình yêu đặc biệt dành cho cải lương nên máu thơ văn ngấm vào người tôi ngay từ khi còn nhỏ. Thời còn ngồi trên ghế nhà trường, tôi cũng thầm thương trộm nhớ cô này, cô kia rồi về nhà nghêu ngao hát và tập tành sáng tác. Tôi rất mê thơ văn, những sáng tác của tôi đều phải có chất thơ trong đó”.

Không chỉ có tình yêu dành cho âm nhạc truyền thống, cải lương, nhạc trữ tình, bolero, danh ca - nhạc sĩ Ngọc Sơn luôn khát khao thể hiện bản thân ở dòng nhạc trẻ, vận hành theo dòng chảy của âm nhạc hiện đại.

“Ngoài sáng tác những ca khúc trữ tình, bolero, tôi luôn muốn bứt phá và nổi loạn hơn trong những sáng tác sau của mình. Và Vầng trăng cô đơn là một trong những bài nhạc đầu tiên của tôi ở dòng nhạc pop ballad. Thời kỳ đó, nhạc pop ballad rất ưa chuộng kiểu dùng mỹ từ trau chuốt trong sáng tác. Tôi viết Vầng trăng cô đơn vào cuối thập niên 90 bằng cảm nhận của một chàng trai mới lớn với những rung động đầu đời”, nam danh ca tâm sự:

ngoc-son-2-.jpg
Ca sĩ, nhạc sĩ Ngọc Sơn ở thời điểm hiện tại (6.2023) - Ảnh: Jetstudio

Trong tất cả những ca khúc do Ngọc Sơn sáng tác, Đêm cuối được xem là một trong những sáng tác hay nhất, gắn liền với tiếng hát của nam danh ca.

Nói về hoàn cảnh cho ra đời ca khúc, Ngọc Sơn bộc bạch: “Tôi viết Đêm cuối vào năm 1989 sau một chuyến lưu diễn cùng người bạn thân là Lê Tuấn Anh, đến năm 1991 mới hoàn thành. Thời điểm đó, tôi được mời vào vai chính bộ phim "Bông hồng đẫm lệ" và viết nhạc cho bộ phim này. Thế nhưng, vì lịch trình theo đoàn phim khá dày đặc nên tôi không thể tham gia được. Sau đó, nam diễn viên Lý Hùng được mời vào vai chính phim "Bông hồng đẫm lệ" và tạo được tiếng vang”.

Không chỉ thành công ở dòng nhạc trữ tình, bolero và sau đó là dòng nhạc trẻ với những ca khúc ghi dấu ấn như: Giận hờn, Yêu em, Thiên đường tình yêu… danh ca - nhạc sĩ Ngọc Sơn còn tạo được tiếng vang khi cho ra đời những ca khúc đề cao tình cảm gia đình, nổi bật trong số đó là hai ca khúc Tình chaTình mẹ.

Nói về hoàn cảnh ra đời những ca khúc đặc biệt này, danh ca Ngọc Sơn không giấu được sự xúc động: “Tôi sáng tác ca khúc Tình mẹ trong một buổi chiều mưa. Tôi sống cùng mẹ và hay hát cho mẹ nghe. Mỗi lần hát ca khúc này, nước mắt tôi lại rơi và khó lòng hát trọn vẹn được bài hát. Trong mỗi chúng ta, tình yêu dành cho đấng sinh thành là thứ tình cảm vô cùng đặc biệt, không sao diễn tả được thành lời”.

Video Ngọc Sơn hát "Tình mẹ":

Ngọc Sơn tên khai sinh là Phạm Ngọc Sơn, sinh năm 1968 tại quê mẹ ở Đồ Sơn (Hải Phòng), nhưng quê cha ở Quảng Nam - Đà Nẵng. Chính vì điều này nên ban đầu khi mới nổi tiếng, nhiều người nhầm lẫn Ngọc Sơn là người gốc Hải Phòng.

Cha anh là Phạm Ngọc Thanh, hiệu trưởng trường Sinh viên miền Nam thời kỳ kháng chiến, đồng thời là Trưởng đoàn văn công Quân khu 5. Ngọc Sơn sống trong gia đình có 4 anh chị em là Thu Hiền, Ngọc Sơn, Ngọc Hải và Ngọc Hà.

Năm 1975, Ngọc Sơn theo bà vào Đà Nẵng. Năm 1977, anh vào Bạc Liêu sinh sống. Mãi đến năm 1987, Ngọc Sơn mới lên TP.HCM và học Trường Nghệ thuật Sân khấu 2. Hai năm sau, anh chuyển sang học thanh nhạc dân tộc và bước chân vào con đường âm nhạc chuyên nghiệp.

Anh lập tức trở thành hiện tượng thu hút khán giả bằng những sáng tác đầu tay như "Lòng mẹ", "Giận hờn", "Nhớ về em"… Đỉnh điểm là tại Liên hoan ca múa nhạc nhẹ toàn quốc 1989 tại Nha Trang, Ngọc Sơn đã trở thành hiện tượng lớn nhất của kỳ liên hoan này. Anh tham gia với tư cách đại diện cho Đoàn ca múa Minh Hải. Với bài hát "Thuyền và biển", anh gây sửng sốt cho giám khảo, khán giả và đồng nghiệp. Ngoài danh hiệu "Ngôi sao nhạc nhẹ", Ngọc Sơn là ca sĩ duy nhất được trao thêm giải thưởng "Ca sĩ được khán giả yêu thích nhất". Từ đây, anh được các hãng băng nhạc săn đón, các bài hát được sáng tác từ lúc mới đi hát những năm 87 - 88 được anh giới thiệu và nhanh chóng trở thành những bài hit.

Năm 1990, từ chương trình Gala 90, với bài hát "Lòng mẹ" do chính anh sáng tác, Ngọc Sơn trở thành cái tên số một với khán giả miền Bắc. Năm 1991, tại Cuộc thi đơn ca nhạc nhẹ chuyên nghiệp toàn quốc, Ngọc Sơn giành giải nhì.

Hàng loạt giải thưởng danh giá cùng những thành công liên tiếp trên sân khấu biểu diễn và băng đĩa giúp Ngọc Sơn trụ vững chắc ở vị trí ca sĩ ăn khách nhất Việt Nam những năm đó. Cho đến nay, các hãng đĩa vẫn nhắc đến tên Ngọc Sơn như một trong những ca sĩ có lượng băng đĩa bán ra nhiều nhất ở Việt Nam vào những năm thập niên 1990.

Ngọc Sơn cũng là nghệ sĩ tạo nên nhiều tranh cãi khi dính vào nhiều vụ lùm xùm bên ngoài các hoạt động nghệ thuật. Khoảng gần 10 năm trở lại đây, và sau khi mẹ anh qua đời, Ngọc Sơn chỉ chuyên tâm vào các hoạt nghệ thuật. 

Bài liên quan
Danh ca Ngọc Sơn: ‘Tôi luôn giữ chừng mực trong tình cảm lứa đôi’
Danh ca Ngọc Sơn cho biết, sau những bồng bột yêu đương thời trai trẻ anh đã thay đổi nhận thức và chưa bao giờ dám đi quá xa trong tình cảm lứa đôi.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
3 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Danh ca Ngọc Sơn: 'Tôi mê thơ văn nên sáng tác của tôi đều phải có chất thơ'