Xem những bức tranh của họa sĩ nhí Hoàng Nhật Quang (11 tuổi), nhà sưu tập Bùi Quốc Chí ví như đang nghe những câu chuyện cổ tích do chính em sáng tác.

Nhà sưu tập Bùi Quốc Chí nói về tranh của họa sĩ nhí Hoàng Nhật Quang

Tiểu Vũ (thực hiện) | 10/06/2023, 18:40

Xem những bức tranh của họa sĩ nhí Hoàng Nhật Quang (11 tuổi), nhà sưu tập Bùi Quốc Chí ví như đang nghe những câu chuyện cổ tích do chính em sáng tác.

tri-img_9398.jpg
Nhà sưu tập Bùi Quốc Chí và họa sĩ nhí Hoàng Nhật Quang tại phòng trưng bày - Ảnh: Tiểu Vũ

Triển lãm "Những linh hồn giấu" của họa sĩ 11 tuổi người dân tộc Tày đang thu hút sự quan tâm của công chúng và giới sưu tập tranh ở TP.HCM. 25 bức tranh khổ lớn mô tả thiên nhiên con người, động vật bằng các màu sắc tươi mới sống động đã mang đến cho người xem nhiều cảm xúc đặc biệt.

Buổi khai mạc triển lãm của Quang diễn ra tối 8.6 tại Huyen Art House (Q.1, TP.HCM) có sự xuất hiện của nhiều nhà sưu tập tranh nổi tiếng, trong đó có ông Bùi Quốc Chí (con trai nhà sưu tập tranh nổi tiếng Đức Minh). Khi xem tranh của Hoàng Nhật Quang nhà sưu tập Bùi Quốc Trí đã có những chia sẻ họa sĩ nhỏ tuổi này:

Xem phòng tranh và nghe nhà sưu tập Bùi Quốc Chí về phong cách vẽ của Hoàng Nhật Quang:

Hoàng Nhật Quang sinh năm 2012, người dân tộc Tày, đang học tiểu học tại Lạng Sơn. Quang thích vẽ từ năm 4 tuổi, những bức tranh acrylic khổ lớn hình thành từ năm 9 tuổi. Trong 2 năm qua, Quang đã vẽ hơn 40 tranh khổ lớn như vậy. Quang nghĩ rằng mọi thứ đều có linh hồn, ngay cả trong một con vật, các bộ phận đều có linh hồn riêng, đôi khi lộ ra, đôi khi ẩn giấu và ngay cả bàn tay cũng có con mắt. Quang đã vẽ ra tất cả những gì em suy nghĩ. 

Triển lãm "Những linh hồn ẩn giấu" được ba mẹ của Hoàng Nhật Quang ấp ủ cách đây chừng 1 năm. Mục đích chủ yếu là chia sẻ góc nhìn của Quang với người yêu hội họa ở phương nam. Đây cũng là dịp gia đình đưa Quang khám phá Sài Gòn trong dịp em được nghỉ hè.

Hoàng Nhật Quang được xem như là một phát hiện thú vị của hội họa Việt Nam. Quang cũng thuộc "con nhà nòi" vì bố là họa sĩ Hoàng Văn Điểm, những nét vẽ của em đã chinh phục được các nhà chuyên môn khi giành giải thưởng Thiếu nhi Dế Mèn lần 4 - 2023. Tuy nhiên gia đình mong muốn em theo đuổi đam mê hội họa một cách tự nhiên theo đúng lứa tuổi của em. Những người tổ chức triển lãm cũng mong muốn báo chí truyền thông cân nhắc tránh sử dụng các từ ngữ như "tài năng, thần đồng, hiện tượng..." khi nói đến Hoàng Nhật Quang. Đó cũng cũng là một trong những cách để giữ nét hồn nhiên vốn có của tuổi nhỏ. 

“Những linh hồn giấu” là triển lãm cá nhân đầu tiên của Hoàng Nhật Quang do báo Thể thao và Văn hóa (TTXVN), Huyen Art House, cùng gia đình thực hiện. Triển lãm bày  25 tranh tại Huyen Art House (8A Đặng Tất, Q.1, TP.HCM) từ ngày 8 - 18.6. 

Hoàng Nhật Quang và gia đình cũng muốn trích một phần tiền bán tranh để góp vào quỹ Vì mái trường cho em của báo Thể thao và Văn hóa. Quỹ này hướng đến việc cải tạo, xây mới các lớp học cho thiếu nhi ở các địa bàn còn khó khăn, thiếu thốn. Quỹ đã xây mới và bàn giao sử dụng một lớp học tại tỉnh Sơn La, sắp tới đây là khởi công một lớp học mới tại huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam. Mỗi lớp học khoảng 300 triệu đồng.

Bài liên quan
Xem tranh Bùi Chát trong ‘Những tình huống mới’
Những tình huống mới” là chùm tranh trừu tượng mới nhất của họa sĩ Bùi Chát vừa được trưng bày vào dịp cuối năm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà sưu tập Bùi Quốc Chí nói về tranh của họa sĩ nhí Hoàng Nhật Quang