55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu mà tác giả Ron Clark, người đoạt “Giải thưởng Giáo viên Xuất sắc Toàn Nước Mỹ” năm 2001 đưa ra, không chỉ dành cho học sinh, mà có thể áp dụng cho tất cả mọi người, giúp bạn tự tin đối mặt với mọi tình huống có thể xảy ra.

55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công – Cuốn sách tạo nên sự khác biệt cho tương lai con bạn – Kỳ 1

Hạ Vĩ | 12/06/2023, 08:00

55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu mà tác giả Ron Clark, người đoạt “Giải thưởng Giáo viên Xuất sắc Toàn Nước Mỹ” năm 2001 đưa ra, không chỉ dành cho học sinh, mà có thể áp dụng cho tất cả mọi người, giúp bạn tự tin đối mặt với mọi tình huống có thể xảy ra.

Chúng tôi xin giới thiệu tóm tắt 55 nguyên tắc mà tác giả Ron Clark đã đưa ra.

55nguyentacthietyeudethanhcong1a.jpg

1. Khi trả lời người lớn tuổi hơn mình, bạn phải tỏ ra lịch sự, không được chỉ gật đầu hoặc lắc đầu, cũng không được nói trống không. Đó là một trong những nguyên tắc quan trọng nhất, bởi nó thể hiện thái độ tôn trọng mà mọi người đều mong đợi, nó không chỉ cần thiết khi trẻ em giao tiếp với người lớn, mà còn rất quan trọng khi người lớn giao tiếp với nhau.

2. Khi giao tiếp bằng mắt, hãy hướng ánh mắt đến người đang trò chuyện. Khi ai đó đưa ra ý kiến hoặc bạn nêu ý kiến với ai đó, hãy nhìn về phía họ. Điều đó không chỉ thể hiện sự tự tin của bạn, mà còn ngụ ý rằng bạn biết tôn trọng người đang trò chuyện với mình.

3. Chúc mừng bạn cùng lớp, khi ai đó thắng cuộc trong một trò chơi hay đơn giản là đạt được thành tích nào đó, chúng ta sẽ cùng chúc mừng và phải vỗ tay ít nhất ba giây.

4. Tôn trọng ý kiến và nhận xét của các bạn trong lớp. Trong các buổi thảo luận, chúng ta cần tôn trọng những nhận xét, quan điểm và ý tưởng của người khác. Vào thời điểm thích hợp, hãy bày tỏ suy nghĩ của mình theo những cách sau: “Tôi đồng tình với ý kiến của John, tuy nhiên tôi cho rằng…”, hay: “Tôi không tán thành nhận xét của Sara, mặc dù bạn ấy đã nêu được vấn đề, nhưng theo tôi thì…”, hoặc có thể là: “Tôi nghĩ quan điểm của Victor thật tuyệt, và điều đó làm tôi nhận ra rằng…”.

5. Thắng không kiêu, bại không nản. Khi chiến thắng, đừng ra bộ kiêu căng, khi thua cuộc đừng tỏ vẻ chán nản. Bạn hãy nói: “Cuộc đua tranh này thật thú vị, tôi mong lần sau lại được thi đấu với bạn”, hay “Bạn chơi tốt lắm!”, hoặc không cần nói gì cả. Nếu bạn tỏ thái độ giận dỗi hay phàn nàn kiểu: “Chỉ là tôi chưa dùng hết sức mình thôi, chứ thật ra bạn không giỏi lắm đâu!” thì bạn đang chứng tỏ mình là kẻ tầm thường.

6. Trong một cuộc trò chuyện, nếu ai đó hỏi bạn điều gì thì sau khi trả lời, bạn nên hỏi lại người đó. Ví dụ, nếu người khác hỏi: “Cuối tuần vui vẻ chứ?”, bạn hãy trả lời: “Vâng, tôi đã có những ngày nghỉ tuyệt vời. Gia đình tôi cùng nhau đi mua sắm. Thế còn bạn, cuối tuần vui vẻ chứ?”. Đây là phép lịch sự thể hiện thái độ quan tâm của bạn đối với họ và để đáp lại sự quan tâm của họ đối với bạn.

7. Khi ho, hắt xì hay ợ hơi, bạn phải quay đầu sang chỗ khác và che miệng bằng cả bàn tay, chứ không dùng nắm tay. Sau đó, bạn cần nói: “Tôi xin lỗi!”.

8. Không hành động thiếu tôn trọng người khác. Chúng ta không được huýt sáo, trừng mắt hay có những hành động thể hiện sự thiếu tôn trong người khác.

9. Khi nhận được bất cứ thứ gì, bạn đều phải nói cảm ơn.

10. Khi chúng ta nhận được một món quà, đừng bao giờ xúc phạm người cho bằng những nhận xét không tốt về món quà, hay bằng cách nói bóng gió rằng chúng ta không chờ đón món quà đó.

11. Hãy gây bất ngờ cho mọi người xung quanh bằng những việc làm thể hiện sự quan tâm, và hãy thường xuyên đem đến niềm vui cho họ.

12. Khi chấm điểm cho bạn, chỉ đánh dấu câu trả lời đúng. Thỉnh thoảng, Ron Clark để học sinh chấm bài chéo cho nhau và quy định khi chấm điểm, nếu ai chấm điểm cho bạn sai, số điểm chênh lệch sẽ bị trừ vào điểm kiểm tra của người đó.

13. Tập trung theo dõi trong giờ tập đọc. Trong giờ tập đọc, học sinh cần chú ý để theo kịp bài và khi giáo viên yêu cầu, học sinh cần biết chính xác chỗ cần đọc.

14. Trong giao tiếp, việc trả lời câu hỏi bằng một câu hoàn chỉnh là cách thể hiện sự tôn trọng người hỏi. Ví dụ, nếu có ai hỏi: “Bạn khỏe không?”, thay vì trả lời: “Khỏe”, bạn nên nói: “Cảm ơn bạn, tôi khỏe. Còn bạn thế nào?”.

15. Không đòi tưởng thưởng. Trong suốt năm học, Clark luôn chuẩn bị phần thưởng dành cho những học sinh ngoan ngoãn và đạt thành tích học tập tốt. Nhưng nếu có một ai đó trong lớp đòi hỏi, phần thưởng ấy sẽ không được trao nữa. Chúng ta cần nỗ lực để hoàn thiện bản thân, chứ không phải để được thưởng, và thật khiếm nhã khi yêu cầu ai đó thưởng quà cho mình.

16. Mọi học sinh đều phải hoàn thành bài tập về nhà mỗi ngày, không có ngoại lệ.

17. Trật tự trong khi chuyển tiết. Việc chuyển tiết cần diễn ra nhanh chóng và trật tự. Các bạn cần chuẩn bị sách vở và dụng cụ cần thiết cho môn học tiếp theo một cách nhanh nhất có thể. Thời gian làm việc này là 10 giây, và chúng ta sẽ cố gắng rút xuống còn 7 giây.

18. Luôn ngăn nắp, gọn gàng. Mọi vật dụng cần được sắp xếp một các ngăn nắp, gọn gàng.

19. Clark không chấp nhận bất kỳ lời than vãn hay phàn nàn nàovề bài tập về nhà. Nếu không, số lượng bài tập sẽ tăng lên gấp đôi.

20. Luôn tôn trọng nội quy lớp học, ngay cả khi học với giáo viên dạy thế. Trong những buổi học với giáo viên dạy thế, mọi nội quy trong lớp vẫn phải được duy trì (đây là một quy định khó, nhưng vô cùng quan trọng).

21. Tôn trọng mọi quy tắc trong lớp. Chúng ta phải chấp hành nội quy của lớp, sắp xếp mọi thứ trật tự và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Để làm được như vậy, cần tuân thủ các quy tắc sau: Không nên tự ý dời khỏi chỗ ngồi mà chưa xin phép thầy. Nhưng nếu cảm thấy trong người khó chịu, các bạn được phép dời chỗ ngồi ngay lập tức. Không được phép nói chuyện trừ khi: bạn giơ tay, và thầy cho phép; Thầy đặt câu hỏi, và bạn trả lời; Trong giờ ra chơi và lúc ăn trưa; Thầy cho phép (ví dụ, làm việc nhóm).

22. Trong giờ học, không ra ngoài lấy nước. Học sinh có thể mang theo chai nước, nhưng không được hỏi xin phép uống khi giáo viên đang giảng bài.

23. Ghi nhớ tên các giáo viên trong trường và chào họ bằng tên, chẳng hạn “Con chào cô Graham”hay “Con chào cô Ortiz! Chiếc áo cô đang mặc thật đẹp” (lưu ý, học sinh không được phép trò chuyện khi đang xếp hàng, nhưng có thể chào hỏi thầy cô giáo lúc vừa đến trường hay trước khi ra về, trong giờ ra chơi, hay trong lúc đổi tiết).

24. Luôn giữ cơ thể và nhà vệ sinh sạch sẽ. Phải luôn xả nước bồn cầu và rửa tay sau khi đi vệ sinh. Tại nhà vệ sinh công cộng, bạn hãy lau tay bằng giấy vệ sinh trước khi rửa tay. Sau khi rửa tay, hãy dùng giấy vệ sinh để lót tay khi tắt vòi nước. Bạn cần hạn chế chạm tay sạch vào những chỗ người khác đã chạm vào bắng tay bẩn.

25. Chào mừng khách đến thăm và làm cho họ thấy thoải mái. Trường học là nơi thường xuyên có khách đến thăm. Mỗi khi có khách đến, giáo viên sẽ cử hai học sinh đứng ở cổng trường để chào đón họ. Các học sinh này có nhiệm vụ bắt tay chào mừng họ, tự giới thiệu về mình, sau đó dẫn họ đi thăm một vòng quanh trường trước khi đưa họ về lớp.

26. Các học sinh không được giữ chỗ trong giờ ăn trưa. Nếu một ai đó muốn ngồi xuống, hãy để họ ngồi. Chúng ta không được phép từ chối bất kỳ ai. Chúng ta là một gia đình và các thành viên phải đối xử với nhau bằng thái độ thân thiện và tôn trọng.

27. Không được nhìn chằm chằm vào người bị trách phạt. Tương tự, không ai trong chúng ta muốn bị người khác chú ý khi đang vướng vào rắc rối hay khi bị khiển trách. Nếu khi bị trách phạt mà có người cứ nhìn chằm chằm với vẻ hiếu kỳ, các học sinh không được tỏ thái độ giận dữ hay gây gổ với họ, mà hãy báo ngay với giáo viên biết để xử lý kịp thời.

28. Khi có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến bài tập về nhà, học sinh có thể gọi điện thoại cho giáo viên. Nếu giáo viên chưa trả lời điện thoại, hãy để lại lời nhắn như sau: “Thưa thầy, con là … Con muốn hỏi thầy về bài tập số… Thầy có thể gọi lại cho con trước… giờ. Con cám ơn thầy”. Ngày nay trong kinh doanh, mọi người cũng sẽ hài lòng hơn khi có thể liên lạc với nhà cung cấp bất cứ khi nào có thắc mắc về sản phẩm, hay khi muốn bàn việc hợp tác.

29. Phong cách lịch sự trên bàn ăn. Hãy nhanh chóng trải khăn lên đùi, và đặt khăn ăn lên bàn, phía bên trái đĩa thức ăn sau khi bạn ăn xong. Đừng bao giờ chống khuỷu tay lên bàn. Không được chép môi, hoặc gây ra bất kỳ tiếng động nào trong lúc nhai. Không được nói chuyện khi trong miệng đầy thức ăn. Khi món ăn có nước, bạn không nên húp xì xụp. Nếu khi đang ăn, bạn lỡ làm rơi nĩa (đũa) hay vật dụng nào đó, bạn đừng nhặt chúng lên.

30. Ở nhà hàng, bạn chưa được phép ăn cho đến khi mọi người đều nhận được phần thức ăn. Sau khi ăn xong, bạn đừng đẩy đĩa đựng thức ăn ra xa mà hãy để nguyên vị trí. Bạn có thể thông báo mình đã ăn xong bằng cách để dao, nĩa theo đường chéo phía trên đĩa, hoặc để sát với nhau nằm trọn trên đĩa. Bạn nên úp đầu nhọn của chiếc nĩa xuống dưới và để lưỡi dao hướng về phía mình. Nếu còn tiếp tục sử dụng, bạn hãy đặt dao, nĩa trên đĩa hay khay, không đặt xuống bàn. Hãy tỏ thái độ tôn trọng và lịch sự. Trong bữa ăn gia đình, phải mời ông bà, cha mẹ trước khi lấy thức ăn cho mình. Không chuyện trò, nói to, cười đùa khi ăn.

31. Sau khi ăn xong, bạn phải dọn dẹp mọi thứ sạch sẽ. Điều này bao gồm cả việc lau chùi bàn ăn và nhặt những mẩu rác dưới sàn nhà hay xung quanh khu vực ngồi ăn. Bạn cần bỏ rác đúng nơi quy định.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công – Cuốn sách tạo nên sự khác biệt cho tương lai con bạn – Kỳ 1