Cuốn sách kết hợp rất khoa học giữa giáo dục trường học với những bài học, trải nghiệm thực tế quý giá từ cuộc sống. Sự kết hợp này sẽ giúp phát triển nhân cách, tính cách và năng lực của học sinh, sinh viên ngay từ lúc đi học cho đến tuổi trưởng thành.

55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công – Cuốn sách tạo nên sự khác biệt cho tương lai con bạn – Kỳ 2

Hạ Vĩ | 12/06/2023, 10:25

Cuốn sách kết hợp rất khoa học giữa giáo dục trường học với những bài học, trải nghiệm thực tế quý giá từ cuộc sống. Sự kết hợp này sẽ giúp phát triển nhân cách, tính cách và năng lực của học sinh, sinh viên ngay từ lúc đi học cho đến tuổi trưởng thành.

31. Khi nghỉ tại khách sạn, chúng ta nên để trên gối một khoản tiền nhỏ để thưởng cho người phục vụ trước khi rời khỏi phòng. Số tiền ấy tùy thuộc vào giá phòng, nhưng nên nằm trong khoảng từ 2 đến 3 đô la cho một tối nghỉ lại.

32. Khi ngồi trên xe buýt, bạn phải ngồi hướng về phía trước. Không được nhoài người qua để nói chuyện với người khác, không được thò đầu hay đưa tay ra ngoài cửa sổ hay tự ý rời khỏi chỗ ngồi. Khi xuống xe, bạn hãy cám ơn người lái xe và chúc một ngày tốt lành.

33. Khi gặp những người mới quen, hãy bắt tay, giới thiệu và gọi tên họ. Trong những buổi học ngoại khóa, giao lưu, các bạn sẽ có cơ hội gặp gỡ nhiều người khác nhau. Khi được giáo viên giới thiệu với những người đó, các bạn cần ghi nhớ tên của họ ngay. Lúc chuẩn bị ra về, các bạn hãy đến bắt tay và cám ơn họ. Và bạn phải luôn gọi đúng tên của họ.

34. Khi được mời ăn uống, dù ở lớp hay trong buổi tiệc, bạn không nên lấy hơn phần được chia, nếu không, bạn sẽ trở thành kẻ tham ăn trong mắt những người xung quanh. Đừng lấy quá nhiều mà không ăn hết, bởi như thế không những lãng phí, mà còn thể hiện bạn thiếu tôn trọng người khác khi để lại cho họ quá ít thức ăn.

35. Dù ở bất kỳ đâu, nếu thấy ai làm rơi đồ đạc, bạn hãy nhặt lên và đưa lại tận tay họ. Thậm chí, nếu món đồ bị rơi nằm gần người đó, chúng ta cũng nên lịch sự cúi xuống nhặt lên giúp họ.

36. Khi bạn mở cửa và có ai đó đi theo sau, bạn hãy giữ cửa giúp họ. Nếu cửa được mở bằng cách kéo ra, hãy kéo cánh cửa và đứng sang một bên để nhường cho người kia bước vào trước. Nếu cửa được mở bằng cách đẩy vào, bạn hãy bước vào trước và giữ cửa cho người kia vào.

37. Nếu ai đó vô tình va vào bạn, dù đó không phải lỗi của mình, bạn cũng nên nói: “Tôi xin lỗi”.

38. Khi đến tham quan ở một nơi nào đó, bạn không được nói chuyện ồn ào. Hãy đi vào một cách yên lặng, trật tự để không làm phiền đến ai. Nguyên tắc này cũng được áp dụng cho tất cả những nơi công cộng như nhà thờ, chùa, rạp chiếu phim…

39. Khi đến thăm một nơi nào đó, chúng ta nên dành những lời nhận xét tốt đẹp về nơi ấy. Ví dụ, khi đến thăm nhà người quen, bạn có thể khen rèm cửa nhà họ thật đẹp. Đôi khi mọi người thường có cảm giác thiếu tự tin khi khách đến chơi nhà, vì vậy bạn hãy làm cho họ cảm thấy thoải mái, dễ chịu bằng những lời khen ngợi. Nếu đến thăm những nơi như nhà hát hay viện bảo tàng, chúng ta cũng nên khen ngợi về kiến trúc của tòa nhà hoặc về cơ sở vật chất ở đó.

40. Không trò chuyện hay gọi to tên bạn khác trong buổi lễ. Khi tham dự các buổi lễ ở trường, bạn không được nói chuyện ồn ào, không gây mất trật tự và không thu hút sự chú ý của các bạn lớp khác.

41. Bạn cần thể hiện thái độ lịch sự khi trả lời điện thoại. - Hãy nói: “Cháu chào ông, bà, bác, anh, chị… đây là gia đình…”; khi người gọi nói tên người cần gặp, bạn sẽ trả lời: “Dạ, hiện tại bà cháu có nhà. Xin lỗi, cháu có thể biết ai đang gọi được không ạ?”; sau khi nhận được trả lời, hãy nói: “Xin hãy giữ máy, cháu sẽ đi mời bà cháu”; nhẹ nhàng đặt ống nghe xuống và đi gọi người cần gặp. - Nếu người cần gặp đi vắng, bạn sẽ trả lời: “Cháu rất tiếc, hiện tại bà cháu không có nhà. Ông có muốn để lại lời nhắn không ạ?”; Nếu người gọi không muốn để lại lời nhắn, bạn hãy nói: “Khoảng..... giờ, Bà cháu sẽ trở về, lúc đó phiền ông gọi lại ạ”; Nếu người gọi muốn để lại lời nhắn, bạn hãy nói: “Xin vui lòng cho cháu biết tên và số điện thoại của ông được không ạ?”; sau khi ghi lại đầy đủ, bạn hãy nói: “Cháu sẽ nhắn lại ngay khi bà cháu về nhà. Xin chào ông ạ”.

42. Sau mỗi chuyến đi chơi tập thể, bạn nên đến chào thầy cô giáo cùng người lớn khác trong đoàn và cảm ơn họ vì đã dành thời gian đưa bạn đi chơi. Bạn cần bày tỏ lòng biết ơn đối với những người đã dành thời gian để giúp đỡ bạn. Nguyên tắc này cũng áp dụng với những trường hợp khác khi bạn nhận được sự giúp đỡ.

43. Khi sử dụng thang cuốn, bạn hãy đứng phía bên phải, vì bên trái là phần dành cho những ai đang vội đi. Khi đợi để đi thang máy, tàu điện ngầm hay lúc bước vào cửa quay, bạn nên đợi mọi người ra hết rồi hãy bước vào.

44. Khi xếp hàng, các học sinh sẽ xếp thành hàng một, người này cách người kia khoảng nửa mét và khép tay vào người khi di chuyển trong hàng. Trong thời gian xếp hàng, bạn phải luôn nhìn về phía trước và giữ im lặng.

45. Không chen ngang khi xếp hàng. Nếu trong lớp có ai đó chen ngang, bạn không được có hành động gì phản kháng, mà hãy báo cho giáo viên biết để xử lý. Nếu tự giải quyết và gây ồn ào, bạn cũng sẽ gặp rắc rối như bạn kia. Ngoài ra, bạn cũng hãy xử lý mọi mâu thuẫn với các bạn trong lớp theo cách trên, tức là báo lại sự việc cho giáo viên trước khi tự giải quyết.

46. Khi đi xem phim, bạn không nên gây ra bất kỳ một tiếng ồn nào trong rạp. Cho dù bộ phim hấp dẫn, hay khi bạn muốn nói điều gì đó với người bên cạnh, bạn chỉ được phép nói thì thầm. Bạn không được gác chân lên ghế. Nếu muốn ăn thứ gì đó khi xem phim, hãy chú ý không gây ra bất cứ tiếng ồn nào. Nếu bạn đem theo kẹo để ăn, hãy bóc vỏ kẹo trước khi bộ phim bắt đầu, bởi tiếng sột soạt khi gỡ giấy kẹo có thể sẽ làm phiền người khác. Để chuông điện thoại reo cũng là bất lịch sự.

47. Không mang bánh ngô đến trường.

48. Khi bị người khác trêu chọc, học sinh hãy báo cho giáo viên biết. Nhiệm vụ của mỗi giáo viên là chăm sóc và bảo vệ học sinh của mình, không để bất kỳ ai trong trường bắt nạt hay làm cho học sinh của mình cảm thấy không thoải mái. Học sinh không được phép tự xử lý vấn đề mà hãy để giáo viên trao đổi với học sinh kia.

49. Hãy luôn bảo vệ những điều bạn cho là phải lẽ. Bạn đừng bao giờ phủ nhận những điều mà từ sâu thẳm trái tim mình, bạn biết là đúng đắn.

50. Hãy luôn có cái nhìn lạc quan và yêu quý cuộc sống. Khi gặp khó khăn, bạn đừng bao giờ thất vọng mà hãy nhìn về tương lai và hướng tới những điều tốt đẹp trong cuộc sống. (Hãy chấp nhận bạn có thể phạm lỗi, nhưng điều quan trọng là bạn hãy học hỏi từ lỗi lầm đó và tiếp tục tiến lên phía trước. Không ai là không có sai lầm, nhưng điều quan trọng là khi mắc sai lầm không gục ngã, không coi đó là thất bại, hãy đứng lên, rút ra bài học kinh nghiệm từ lỗi lầm đó và hãy tiếp tục tiến lên. )

51. Bạn hãy sống sao để không bao giờ phải hối tiếc. Khi bạn muốn làm một việc gì đó, hãy thực hiện đi! Đừng bao giờ để bất cứ nỗi sợ hãi, sự hoài nghi hay rào cản nào ngăn trở. Hãy nỗ lực hết sức mình và đừng bao giờ dừng lại cho đến khi đạt được mục tiêu. Bạn hãy chiến đấu bằng cả con tim cho mơ ước của mình và quan trọng hơn cả là bạn hãy làm mọi việc để biến ước mơ đó thành hiện thực.

52. Hãy chấp nhận rằng bạn có thể phạm lỗi, nhưng điều quan trọng là bạn có thể học hỏi từ các lỗi lầm đó và tiếp tục tiến về phía trước.

53. Bạn hãy luôn trung thực, dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Khi lỡ làm việc gì sai, hãy tự giác thú nhận với giáo viên, và giáo viên sẽ thường giảm nhẹ các hình thức xử phạt vì thái độ trung thực này.

54. Hãy sống cho hôm nay. Hãy nắm bắt mọi khoảnh khắc. Bạn chỉ sống một lần, do đó, đừng phí phạm bất kỳ phút giây nào. Cuộc sống được tạo nên bởi những khoảnh khắc đặc biệt, và những khoảnh khắc ấy luôn tồn tại ở khắp nơi, chỉ chờ con người nắm lấy và hành động.

55. Hãy là chính mình. Bạn hãy trở thành con người tốt nhất, trong khả năng có thể (dù sự việc xảy ra tồi tệ đến đâu, đừng để những tác động bên ngoài ảnh hưởng đến tinh thần và hành động của bạn, hãy là chính mình và là hình mẫu được mọi người ngưỡng mộ. Hãy ghi nhớ bảy điều quan trọng nhất trong cuộc sống là: nụ cười, gia đình, những chuyến phiêu lưu, bữa ăn ngon, những thách thức, cơ hội và sự khát khao kiến thức. Với tất cả những điều đó, bạn sẽ trưởng thành, có thể tự hào về bản thân và sẽ hạnh phúc hơn).

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công – Cuốn sách tạo nên sự khác biệt cho tương lai con bạn – Kỳ 2