Đại biểu Hà Sỹ Huân cho rằng việc đánh giá, xếp loại cán bộ vẫn còn biểu hiện chưa thực chất, thậm chí có hiện tượng nể nang, né tránh, ngại va chạm, dĩ hòa vi quý.

Đánh giá cán bộ chưa thực chất, có hiện tượng nể nang, ngại va chạm

Hoài Lam | 04/11/2022, 17:05

Đại biểu Hà Sỹ Huân cho rằng việc đánh giá, xếp loại cán bộ vẫn còn biểu hiện chưa thực chất, thậm chí có hiện tượng nể nang, né tránh, ngại va chạm, dĩ hòa vi quý.

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Nội vụ chiều 4.11, ĐBQH Lê Thanh Vân (Cà Mau) nêu rõ: “Trọng dụng nhân tài và thưởng phạt nghiêm minh” là thuật dùng người cũng là luật trị quốc.

Ngày 22.9.2021, Bộ Chính trị cũng đã ban hành Kết luận số 14 trong đó chủ trương khuyến khích bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo dám nghĩ dám làm, dám đột phá vì lợi ích chung. Bộ trưởng với nhiệm vụ quyền hạn của mình đã làm gì để biến chủ trương trên thành pháp luật, thành quy tắc xử sự có tính chất áp dụng chung?

van.jpg
ĐBQH Lê Thanh Vân (Cà Mau)

Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết đây là nội dung Bộ đang quan tâm rất sâu sắc. Chủ trương này cùng với chính sách trọng dụng nhân tài là quan điểm nhất quán của Đảng, Nhà nước, được thể hiện rất rõ trong nghị quyết, văn kiện quan trọng.

"Nhiều nước đã làm ra kỳ tích phát triển thông qua chính sách, chú trọng việc trọng dụng nhân tài", bà Trà nói.

Bộ trưởng cho biết để cụ thể hóa kết luận của Bộ Chính trị, Bộ Nội vụ đã tham mưu ban hành Nghị định 140 từ 2018, thu hút được 258 sinh viên xuất sắc và nhà khoa học.

Một số địa phương rất chú trọng như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Vĩnh Phúc, thông qua HĐND có chính sách phù hợp để trọng dụng nhân tài. Ngoài ra, các địa phương đã thu hút được khoảng 3.000 cán bộ khoa học trẻ, sinh viên giỏi, tuy nhiên vẫn còn quá ít ỏi so với số người làm việc trong khu vực công.

Thời gian tới, Bộ Nội vụ sẽ xây dựng đề án chiến lược quốc gia về thu hút trọng dụng nhân tài; có cơ chế chính sách để thu hút, hấp dẫn hơn, kèm theo khuyến khích cán bộ năng động sáng tạo, dám nghĩ dám làm.

tra.jpg
Bộ trưởng Bộ Nội vụ trả lời chất vấn

Đại biểu Huỳnh Thị Hằng Nga cũng đặt câu hỏi: Trong báo cáo số 330 của Đoàn giám sát có nêu, năng lực của nhiều tổ chức, cá nhân tham mưu xây dựng, ban hành văn bản vi phạm pháp luật còn hạn chế.

Cụ thể là còn thiếu kỹ năng phân tích, dự báo, thiếu tầm nhìn, thiếu kinh nghiệm thực tiễn nghiên cứu chính sách chưa sâu, chưa kỹ, chưa đánh giá hết các tác động của các chính sách ban hành; một số trường hợp còn thiếu trách nhiệm, nặng về lợi ích ngành, cơ quan, chưa quan tâm bố trí đủ công chức làm công tác pháp chế.

Đại biểu Huỳnh Thị Hằng Nga nhận thấy, đây là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng lãng phí tài sản công, gây bức xúc trong nhân dân. Với trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Bộ trưởng có giải pháp gì để nâng cao chất lượng đội ngũ công chức trong tham mưu xây dựng, ban hành văn bản vi phạm pháp luật hiệu quả?

Đại biểu Hà Sỹ Huân (Bắc Kạn) nêu thực trạng đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức viên chức hiện nay chưa thực chất, còn nể nang, né tránh, ngại va chạm, dĩ hòa vi quý.

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cho biết, thời gian qua, Đảng, Chính phủ đã quan tâm đánh giá cán bộ nên kết quả có chuyển biến tích cực.

Năm 2021, số cán bộ, công chức, viên chức được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ là 22%, trong khi trước đó là 30%; số không hoàn thành nhiệm vụ từ 1,7% những năm xuống chỉ có 0,5-0,6%. Tuy nhiên, bà Trà cũng thừa nhận, về tổng thể, việc đánh giá chưa sát với thực tiễn, chưa căn cứ vào sản phẩm, kết quả, như đại biểu nêu.

Để đánh giá kết quả công việc tốt hơn, Bộ trưởng Nội vụ cho rằng cần hoàn thiện hệ thống thể chế pháp luật, liên thông quy định của Đảng theo hướng xuyên suốt, đa chiều; tập trung hoàn thành xác định vị trí việc làm, khung năng lực làm cơ sở đánh giá cán bộ, công viên chức.

qh.jpg
Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Nội vụ chiều 4.11

Ngoài ra, bộ, ngành địa phương căn cứ vào quy định để xếp loại, đánh giá công khai, công bằng, làm động lực cho cán bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ. Ngoài ra, cơ quan đơn vị cũng cần ứng dụng công nghệ để việc đánh giá cán bộ được hiệu quả, minh bạch, công bằng.

Về giải pháp thực hiện Quyết định 40 của Bộ Chính trị để giảm 5% cán bộ công chức, 10% biên chế viên chức hưởng lương ngân sách trong giai đoạn 2022-2026, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cho rằng đây là bài toán cần sự quyết tâm, đồng sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, các cấp, ngành. Bà Trà cho hay, vừa qua, các cơ quan đang thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy bên trong cơ quan bộ, ngang bộ thuộc Chính phủ; cải cách tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính bên trong các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh tới Trung ương...

Về sắp xếp các đơn vị sự nghiệp, bà cho biết mục tiêu là giảm 10% đầu mối từ trung ương tới địa phương với phương châm "Trung ương gương mẫu, địa phương cùng thực hiện". Số lượng đơn vị sự nghiệp hiện còn 753, những đơn vị phục vụ quản lý Nhà nước của bộ, cơ quan ngang bộ thì sẽ được giữ lại, còn lại rà soát để phân cấp.

Về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã, bà Trà cho biết, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội vừa qua đã giám sát, bổ sung các quy định và ban hành Nghị quyết. Đây là điều kiện thuận lợi để sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã giai đoạn tới.

"Giảm biên chế không còn cách nào khác phải cơ cấu và sắp xếp lại các tổ chức", Bộ trưởng Nội vụ nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đánh giá cán bộ chưa thực chất, có hiện tượng nể nang, ngại va chạm