Bộ Tài chính là cơ quan dẫn đầu bảng xếp hạng DTI 2020 khối cấp bộ cung cấp dịch vụ công trực tuyến…

Đánh giá mức độ chuyển đổi số của các bộ, các tỉnh

Thu Anh | 20/10/2021, 14:55

Bộ Tài chính là cơ quan dẫn đầu bảng xếp hạng DTI 2020 khối cấp bộ cung cấp dịch vụ công trực tuyến…

Bộ Tài chính dẫn đầu về chuyển đổi số khối cấp bộ

Bộ TT-TT phối hợp với Hội Truyền thông số Việt Nam đã tổ chức hội thảo Báo cáo chỉ số đánh giá chuyển đổi số (DTI) của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương năm 2020.

Theo đó, một số điểm nổi bật rút ra từ đánh giá DTI 2020 phải kể đến DTI 2020 cấp tỉnh trung bình là 0,3026; DTI 2020 của các bộ cung cấp dịch vụ công trung bình là 0,3982; và DTI 2020 của các bộ không cung cấp dịch vụ công trung bình là 0,2342.

muc-do-chuyen-doi-so-cua-cac-bo-cac-tinh-tai-viet-nam.png
Biểu đồ xếp hạng DTI 2020 của Bộ cung cấp dịch vụ công - Ảnh chụp báo cáo

Kết quả này cho thấy chuyển đổi số của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương năm 2020 đang trong giai đoạn bắt đầu.

Năm 2020, việc chuyển đổi nhận thức và kiến tạo thể chế được thực hiện khá tốt để tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan nhà nước, các doanh nghiệp tham gia vào quá trình chuyển đổi số ngày càng thuận tiện.

Đến nay, 12/63 tỉnh, thành phố đã ban hành nghị quyết chuyển đổi số, 50/92 bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan trực thuộc Chính phủ và tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đã ban hành chương trình/kế hoạch chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025.

Ngoài ra, đối với DTI 2020 cấp bộ, Bộ Tài chính là cơ quan dẫn đầu bảng xếp hạng DTI 2020 khối cấp bộ cung cấp dịch vụ công trực tuyến, với DTI là 0,4944.

Đối với DTI 2020 cấp tỉnh, TP.Đà Nẵng dẫn đầu bảng xếp hạng DTI 2020 khối các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, với DTI là 0,4874. TP.Đà Nẵng cũng là địa phương xếp hạng nhất ở cả 3 trụ cột: chính quyền số, kinh tế số, xã hội số.

muc-do-chuyen-doi-so-cua-cac-bo-cac-tinh-tai-viet-nam-2-.jpg
Thứ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Huy Dũng phát biểu tại hội thảo - Ảnh: BTC

Tại hội thảo, theo Thứ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Huy Dũng, trên bình diện quốc gia, chuyển đổi số gồm 3 trụ cột: chính phủ số, kinh tế số, xã hội số. Trên bình diện các bộ, chuyển đổi số không chỉ đơn giản là hoạt động ứng dụng CNTT trong hoạt động của các cơ quan nhà nước, mà còn là dẫn dắt, thúc đẩy chuyển đổi số trong từng ngành, từng lĩnh vực.

Trên bình diện địa phương, chuyển đổi số cũng gồm 3 trụ cột ấy trong phạm vi địa phương đó.

Được biết đây là năm đầu tiên đánh giá chỉ số chuyển đổi số của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Đặc biệt, đây cũng là lần đầu tiên Bộ TT-TT triển khai khảo sát, thu thập, kiểm tra số liệu báo cáo để phục vụ đánh giá chỉ số chuyển đổi số qua hình thức trực tuyến.

Kết quả đánh giá chuyển đổi số cấp bộ, cấp tỉnh năm 2020 nhằm cung cấp bức tranh tổng thể về chuyển đổi số ở Việt Nam năm 2020; đồng thời theo dõi, đánh giá, xếp hạng một cách thực chất, khách quan và công bằng kết quả thực hiện chuyển đổi số hằng năm của các bộ/tỉnh để có giải pháp thúc đẩy trong thời gian tới.

Trong năm 2020, Bộ TT-TT đã nghiên cứu, xây dựng bộ chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số. “Cũng như nhiều bộ đo lường xếp hạng khác, bộ chỉ số chuyển đổi số chỉ có ý nghĩa tương đối. Chúng tôi mong rằng các cơ quan, tổ chức, các bộ, tỉnh coi đây là một bộ chỉ số để tự đánh giá mức độ chuyển đổi số của chính mình”, Thứ trưởng Dũng lưu ý thêm.

muc-do-chuyen-doi-so-cua-cac-bo-cac-tinh-tai-viet-nam.jpg
Đây là lần đầu tiên Bộ TT-TT triển khai khảo sát, thu thập dữ liệu bằng hình thức trực tuyến - Ảnh: Internet

Giai đoạn tới đi vào chiều sâu của chuyển đổi số

Thông tin về việc xây dựng bộ chỉ số chuyển đổi số, theo ông Nguyễn Minh Hồng - Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA), quá trình xây dựng bộ chỉ số, có thể nói là rất công phu, nghiêm túc, nghiên cứu, tham khảo kinh nghiệm của các nước, các tổ chức quốc tế, lấy ý kiến rộng rãi, trao đổi thẳng thắn, lắng nghe và tiếp thu một cách hết sức cầu thị.

Quá trình tổng hợp, thu thập số liệu báo cáo của các các cơ quan nhà nước trung ương và địa phương, kết hợp với kiểm tra, đánh giá trực tiếp và trực tuyến, tính toán theo các tiêu chí định trước, cho ra chỉ số chuyển đổi số của từng bộ, tỉnh, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Cũng theo Chủ tịch VDCA, đi vào chiều sâu của chuyển đổi số sẽ là trọng tâm của giai đoạn sắp tới. Đặc biệt, đối với khu vực công là khai thác giá trị của dữ liệu số để nâng cao hiệu quả quản trị, điều hành quốc gia.

“Ở góc độ đó, bộ chỉ số DTI sẽ là chỉ dấu quan trọng để biết tính hiệu quả của chuyển đổi số đạt được ở mức nào; đâu là những hạn chế cần cải thiện. Điều này cũng đặt ra yêu cầu bộ chỉ số DTI cần trọng tâm hơn nữa; chú trọng vào các nhóm chỉ số thể hiện “kết quả đầu ra”, phản ánh được hiệu quả thực chất của chuyển đổi số”, ông Hồng nói.

Báo cáo DTI 2020 được tổng hợp từ 4 nguồn thông tin dữ liệu, thực hiện đánh giá mức độ chuyển đổi số của các bộ, tỉnh theo 3 nhóm (các bộ cung cấp dịch vụ công, các bộ không cung cấp dịch vụ công và các tỉnh).

Về cấu trúc, bộ chỉ số chuyển đổi số 2020 được thực hiện dựa trên 3 chỉ số, gồm chỉ số chuyển đổi số cấp bộ có cung cấp dịch vụ công, chỉ số chuyển đổi số cấp bộ không cung cấp dịch vụ công, và chỉ số chuyển đổi số cấp tỉnh.

Bài liên quan
Tăng cường hợp tác chuyển đổi số, thu hẹp khoảng cách số giữa các quốc gia
Tối 12.10, Hội nghị và Triển lãm Thế giới số (ITU Digital World 2021) chính thức được khai mạc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
14 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đánh giá mức độ chuyển đổi số của các bộ, các tỉnh