Các nhà khoa học đang theo dõi chặt chẽ biến thể SARS-CoV-2 mới được gọi là AY.4.2, một loại phụ của Delta. Chuyên gia nói dữ liệu ban đầu cho thấy AY.4.2 có thể lây nhiễm cao hơn Delta 10%.

Biến thể AY.4.2 có khả năng lây nhiễm cao hơn Delta 10%, các nhà khoa học theo dõi sát sao

Sơn Vân | 19/10/2021, 22:42

Các nhà khoa học đang theo dõi chặt chẽ biến thể SARS-CoV-2 mới được gọi là AY.4.2, một loại phụ của Delta. Chuyên gia nói dữ liệu ban đầu cho thấy AY.4.2 có thể lây nhiễm cao hơn Delta 10%.

Các nhà khoa học trên toàn thế giới đang theo dõi chặt chẽ hậu duệ của biến thể Delta có khả năng lây nhiễm cao đang lây lan ở Anh.

Cơ quan y tế công cộng của Anh cho biết trong một báo cáo rằng họ đang theo dõi loại phụ của biến thể Delta được gọi là AY.4.2, đã lây nhiễm cho ngày càng nhiều người gần đây.

Francois Balloux, Giám đốc tại Viện Di truyền Đại học London, cho biết trên Twitter rằng dữ liệu về AY.4.2 cho thấy nó có thể lây truyền cao hơn 10% so với biến thể Delta vốn phổ biến nhất ở Anh (được gọi là AY.4). Ông nói: “Thật cần thiết khi để mắt đến nó”.

Tính đến ngày 27.9, 6% các xét nghiệm ở Vương quốc Anh là AY4.2, Cơ quan Y tế Công cộng Anh (PHE) cho biết trong báo cáo của mình, nói thêm rằng các ước tính có thể không chính xác vì rất khó để giải trình tự các đột biến của biến thể.

Tiến sĩ Scott Gottlieb, cựu Ủy viên Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), nói rằng AY4.2 không phải là "nguyên nhân ngay lập tức để lo lắng", nhưng kêu gọi "nghiên cứu khẩn cấp" để tìm ra liệu nó có lây nhiễm nhiều hơn hoặc có thể tránh đáp ứng miễn dịch cơ thể hay không.

"Chúng tôi nên làm việc để mô tả nhanh hơn những đặc điểm này và các biến thể mới khác. Chúng tôi có các công cụ", ông Scott Gottlieb viết trên Twitter hôm 17.10, đồng thời cho rằng cần phải có phản ứng toàn cầu, phối hợp.

Tiến sĩ Jeffrey Barrett, Trưởng nhóm gen y tế tại Viện Wellcome Trust Sanger (Anh), cho biết trên Twitter rằng AY.4.2 là hậu duệ Delta duy nhất đang tăng đều đặn, cho thấy một "lợi thế nhất quán" so với Delta.

Jeffrey Barrett nhắc rằng AY.4.2 đang thay thế Delta với tốc độ chậm hơn nhiều so với khi Delta thay Alpha thống trị ở Anh trước đây. Biến thể Delta được ước tính có khả năng lây nhiễm cao hơn Alpha khoảng 60%.

Mô hình tương tự AY.4.2 vẫn chưa được thấy ở các quốc gia khác.

Francois Balloux nói rằng biến thể này là "hiếm" bên ngoài Vương quốc Anh, chỉ có ba trường hợp được phát hiện ở Mỹ đến nay.

Ông nói: “Ở Đan Mạch, quốc gia khác ngoài Vương quốc Anh có hệ thống giám sát bộ gen xuất sắc, tần suất đạt 2% nhưng đã giảm dần kể từ đó”.

bien-the-ay42-co-kha-nang-lay-nhiem-cao-hon-delta-10.jpg
Biến thể AY.4.2 có khả năng có khả năng lây nhiễm cao hơn Delta 10%, hiện được phát hiện nhiều ở Vương quốc Anh

Đột biến mới

Vi rút SARS-CoV-2 gây ra COVID-19 có khoảng 2 đột biến mới mỗi tháng và hiện có 56 con cháu của Delta, theo trang Outbreak.info của Đại học Scipps, bao gồm cả dữ liệu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC).

Trước AY.4.2, PHE đã có xu hướng nhóm Delta và các con cháu của nó lại với nhau.

AY.4.2 có hai đột biến mới trong phần của vi rút gắn vào tế bào người, được gọi là protein gai. Vẫn chưa rõ những đột biến này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến hành vi của vi rút.

Francois Balloux cho biết cả hai đột biến này đều không được tìm thấy trong các biến thể khác đáng quan tâm.

Hôm 14.10, Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia dịch tễ hàng đầu Mỹ, nói rằng không có khả năng bất kỳ chủng nào sẽ đạt đến “đỉnh cao” như Delta.

Theo cố vấn y tế chính của Tổng thống Biden, biến thể Delta vẫn là dạng vi rút chiếm ưu thế ở Mỹ, chiếm hơn 99% các ca mắc COVID-19.

Trong khi có những chủng mới xuất hiện, như B.1.630 vừa được phát hiện ở bang Louisiana, Tiến sĩ Anthony Fauci nói rằng không có khả năng bất kỳ chủng nào sẽ đạt đến “đỉnh cao” như Delta.

"Chúng tôi không chợ đợi có bất kỳ sự xuất hiện của biến thể nào sẽ vượt xa khả năng Delta", ông Anthony Fauci giải thích trong cuộc họp báo với Nhóm phản ứng COVID-19 của Nhà Trắng.

Ngoài ra, ông Anthony Fauci cũng cảnh báo rằng việc ngăn chặn bất kỳ biến thể mới nào có cơ hội phát triển mạnh như Delta phụ thuộc vào một điều: Tiêm vắc xin.

"Một loại vi rút sẽ không đột biến hoặc hình thành một biến thể trừ khi bạn cho nó cơ hội để tái tạo. Vì vậy, miễn là bạn có kiểm soát được động thái của vi rút trong cộng đồng, sau đó chúng ta có thể ngăn chặn sự xuất hiện của các biến thể mới, rắc rối", Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ chia sẻ.

Bài liên quan
‘Mỹ có thể cần tỷ lệ tiêm vắc xin hơn 90% để đánh bại biến thể Delta’
Một quan chức y tế bang Rhode Island cho biết mục tiêu tiêm vắc xin 70% của Mỹ, từng được coi là cấp độ quan trọng để chấm dứt đại dịch COVID-19, có thể không đủ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Biến thể AY.4.2 có khả năng lây nhiễm cao hơn Delta 10%, các nhà khoa học theo dõi sát sao