Dáng người có vẻ gầy đi, giọng nói run run, “Ông hề già” Mạc Can cười đau khổ: “lâu lâu tui đi làm từ thiện cho người giàu đó chứ!”.

Danh hài Mạc Can: Nằm viện như một chuyến phiêu lưu!

Một Thế Giới | 24/12/2014, 00:30

Dáng người có vẻ gầy đi, giọng nói run run, “Ông hề già” Mạc Can cười đau khổ: “lâu lâu tui đi làm từ thiện cho người giàu đó chứ!”.

Mac Can
Mạc Can đang được điều trị bệnh xuất huyết bao tử tại bệnh viện Nguyễn Tri Phương.
Những ngày qua, nghệ sĩ Mạc Can phải nhập viện vì chứng xuất huyết bao tử. Nghe bác sĩ bảo do ông uống nhiều thuốc giảm đau nên bị “lủng” bao tử rồi. “Ông hề già” giật mình đáp: “Sao bác sĩ không nói tui sớm sớm để giờ mới nói”. Rồi ông làm điệu bộ mếu mếu như đứa trẻ lên ba khiến mọi người chung phòng nhìn ông vừa buồn cười, vừa thấy thương. Ông là như vậy, lúc nào cũng cười hề, rồi lại làm hề…
Vào viện thăm ông, thấy ông ngồi trên chiếc ghế vải kể chuyện cười với “những người bạn chung phòng”, người thân thở phào nhẹ nhõm. Hỏi thăm tình hình sức khỏe hiện tại, “ông hề già” nửa đùa nửa thật: “Tui vừa quay xong phần 1 của bộ phim truyền hình Sống để chuộc lỗi của đạo diễn Bùi Nam Yên. Thấy cái tựa hay và thú vị quá chừng nên tui nói với đạo diễn để cho tui sống với vì tui cũng nhiều tội lỗi quá! Vừa nhận được ít cát-sê thì phải vào đây, giờ còn phải ở lại 2 đến 3 ngày nữa, để cho người ta "súc ruột, thay nhớt, đổ xăng… ”.
Ông cho biết vì bị bệnh đau chân, thấp khớp từ lâu mà chưa có thuốc để chữa trị nên mỗi lần tái phát ông đều phải uống thuốc giảm đau, “uống nhiều cho bớt đau nhanh đặng đi làm việc, có lúc đang đói mà đau quá cũng phải uống nên dẫn tới bị nặng vầy”. 
Nhưng ngay lập tức ông trấn an mình và người đối diện: “Lâu lâu cũng phải bệnh một lần cho biết với người ta chứ!”. Thật sự, ai cũng nể ông cái tính “tưng tửng mà yêu đời lắm”. Thấy ông ốm yếu, giọng nói còn run run, sợ ra ngoài rồi bệnh cũ tái phát nên mọi người khuyên ông ở lại bệnh viện để được chăm sóc chu đáo, bệnh tình bớt hẳn rồi ra viện. Ông nói như đinh đóng cột: “Lần này tui sợ rồi, hỗng dám uống thuốc đó nữa đâu, tìm thuốc nào mạnh hơn uống cho mau “đi” luôn”. Ông lại đùa!
Không biết phía sau nụ cười kia là sự tủi thân, lo lắng hay bất an gì đó, nhưng ông giấu nhẹm đi bằng nụ cười quen thuộc. Đồng nghiệp hay tin ông bệnh, gọi điện hỏi thăm, ông bắt máy lên nói như đang diễn: “Tui “khoe” với ông tui mới sống trở lại nè, đang nằm trong bệnh viện cấp cứu đó cha nội, tui vừa đóng phim của Bùi Nam Yên nhận được mấy suất đúng lúc tui bệnh luôn, vậy là hết!”.
Từ hôm nhập viện đến giờ, túc trực và chăm sóc cho ông là người cháu mà ông gọi là cháu nội. Khi nghe tin có người đến thăm, ông vừa vui, vừa ngỡ ngàng bảo: “sao tui giấu mà ai cũng biết hết trọi vậy cà”. Rồi ông “thú thật” rằng tính mình hài hước, có nhiều khi không đàng hoàng, nhưng lại rất kĩ về cái tiếng tăm. Ông sợ bị mang tiếng nên dù có khổ cách mấy thì cũng chịu, bao nhiêu năm rồi, cái khổ chẳng còn là điều lớn lao của ông nữa. Vì đôi khi, với ông, khổ đã là người bạn đồng hành để làm nên một Mạc Can không lẫn vào đâu được.
Mac Can
 
Có lẽ, ông xem mọi thứ đều đơn giản như nụ cười vốn có của mình. Vui thì cười, buồn lại cười, đau bệnh cũng vẫn cười… Có lúc nhiều người thắc mắc, phải chăng nụ cười ấy từ cái khổ mà ra hay vì ông buộc phải lấy nụ cười này làm chuẩn cho cuộc sống không mấy trọn vẹn của mình, để rồi khi đối diện với mọi người xung quanh, chẳng ai biết một Mạc Can cô độc đang ở trước mặt. Để rồi ông luôn hướng người đối diện phải làm điều gì đó hài hước như bản thân đã từng làm, như ông muốn bài viết này phải được “viết sao cho hài hài chút xíu chứ đừng bi thảm quá chú không thích đâu nghen con!”.
Oanh Thủy
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là tài nguyên vô tận
7 giờ trước Khoa học - công nghệ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, KH-CN, đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận, không gian phát triển vô hạn và có thể xuất phát từ những ý tưởng đơn giản nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Danh hài Mạc Can: Nằm viện như một chuyến phiêu lưu!