Về việc có thông tin xét lại danh hiệu NSND cho diễn viên Tự Long, Vụ trưởng Vụ thi đua khen thưởng, Phó chủ tịch thường vụ hội đồng chuyên ngành cấp Nhà nước - ông Phùng Huy Cẩn khẳng định: "Sẽ không phải xét lại danh hiệu này cho Tự Long".

Danh hiệu NSND của Tự Long sẽ không cần phải xét lại

Một Thế Giới | 16/07/2015, 06:39

Về việc có thông tin xét lại danh hiệu NSND cho diễn viên Tự Long, Vụ trưởng Vụ thi đua khen thưởng, Phó chủ tịch thường vụ hội đồng chuyên ngành cấp Nhà nước - ông Phùng Huy Cẩn khẳng định: "Sẽ không phải xét lại danh hiệu này cho Tự Long".

Trao đổi với báo chí vào chiều ngày 15.7, ông Phùng Huy Cẩn cho hay: "Việc xét danh hiệu NSND cho diễn viên Tự Long dựa trên các tiêu chí mà Hội đồng đưa ra và theo quy định của Nhà nước. Việc xét lại danh hiệu khi đã trao liệu có gây sự tranh cãi hoặc thiếu tin tưởng vào những vấn đề mà chúng ta đã đưa ra trước đó hay không?" - ông Phùng Huy Cẩn đặt câu hỏi.
Việc xét tặng bất cứ danh hiệu nào, giải thưởng nào ở bất kỳ một cuộc thi nào cũng đều có những luồng ý kiến khác nhau, gây tranh cãi. Tự Long không phải là nghệ sĩ đầu tiên khi nhận được một danh hiệu, giải thưởng nào đó mà có các ý kiến trái chiều xung quanh việc xét danh hiệu. Riêng việc trao tặng danh hiệu NSND hay NSƯT đều phải thông qua 4 cấp bao gồm: cấp đơn vị công tác, Cấp cơ sở Văn hóa thông tin hoặc hội đồng Cục chuyên ngành điện ảnh, Cấp tỉnh thành phố người nghệ sĩ đó sinh sống và cuối cùng là cấp quốc gia. Riêng cấp nhà nước gồm 15 thành viên là các nghệ sĩ, nhà quản lý có chuyên môn cao do Thứ trưởng Bộ VHTT&DL làm trưởng ban. 
Danh hieu NSND cua Tu Long
Ông Phùng Huy Cẩn - Vụ trưởng Vụ thi đua khen thưởng, Phó chủ tịch thường vụ hội đồng chuyên ngành cấp Nhà nước
theo quy định về việc xét tặng danh hiệu NSND ban hành từ năm 2003 thì các nghệ sĩ phải có thời gian hoạt động nghệ thuật từ 20 năm trở lên (riêng đối với nghệ thuật xiếc từ 15 năm trở lên) đã được tặng danh hiệu NSƯT từ 5 năm trở lên và có ít nhất 2 giải thưởng Vàng tại các liên hoan, hội diễn nghệ thuật cấp quốc gia, khu vực hoặc quốc tế… và các hội văn học nghệ thuật Trung ương kể từ khi được phong tặng danh hiệu NSƯT.
Trong thời gian qua, Tự Long đã đạt được một số huy chương Vàng trong các hội thi. Thứ nhất là, hội thi ở Hải Phòng với vai nhà giáo Chu Văn An trong vở chèo do NSND, đạo diễn Doãn Hoàng Giang dàn dựng. Với vai diễn này, Tự Long được đánh giá cao. Tiếp theo, trong cuộc liên hoan nghệ thuật lực lượng vũ trang tổ chức ở Nam Định, Tự Long cũng đã thể hiện rất thành công vai Đại tướng Nguyễn Chí Thanh.
Danh hieu NSND cua Tu Long
NSND Tự Long
Bên cạnh đấy, nếu nói là Tự Long chưa đủ 20 năm hoạt động nghệ thuật là hoàn toàn sai vì diễn viên Tự Long đến với nghệ thuật Chèo từ năm 1993, tính tới thời điểm xét duyệt, anh đã có 21 năm công tác và Tự Long được phong danh hiệu NSƯT năm 2012 với 8 HCV. Kể từ đó đến nay mới có 02 năm (tính đến ngày 12/12/2014) NSƯT Tự Long đã giành thêm 2 HCV. Như vậy,  NSƯT Tự Long đã là thừa tiêu chuẩn huy chương so với quy định xét tặng danh hiệu này.
Về ý kiến của NSND Lê Tiến Thọ  cho rằng, những ý kiến của công chúng sẽ là kênh tham khảo để Hội đồng cấp trên xem xét lại kỹ càng hơn thì không cần thiết. 
"Nhiều người vẫn đang lầm lẫn quy định trước kia là sau NSƯT 5 năm mới được xét NSND nhưng NĐ 89 đã thay đổi, bỏ quy định này. Chỉ cần sau NSƯT có đủ 2 HCV là được xét. Chúng tôi không ưu tiên, cũng không có đặc cách gì cho Tự Long cả mà anh ấy đã có đủ những tiêu chí mà Chính phủ đã đề ra. Nhiệm vụ của chúng tôi là làm đúng theo pháp luật, đúng theo quy định đã ban hành dành cho những người được xét lên NSND. Tại sao bây giờ lại có ý kiến phải xét lại? Mà xét lại để làm cái gì khi không cần thiết?" - ông Phùng Huy Cẩn cương quyết khẳng định.
Minh Khuê
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chậm nhất ngày 17.5 phải công bố quyết định thanh tra thị trường vàng
Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu chậm nhất ngày 17.5 công bố quyết định thanh tra thị trường vàng; xử lý nghiêm theo quy định các hành vi vi phạm, nhất là buôn lậu, thẩm lậu, trục lợi, đầu cơ, thao túng, đẩy giá, cạnh tranh không đúng quy định…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Danh hiệu NSND của Tự Long sẽ không cần phải xét lại