Google Doodle hôm nay (27.6) đã đưa hình ảnh kỷ niệm 80 năm ngày sinh của Krzysztof Kieślowski - nhà làm phim xuất sắc người Ba Lan.

Đạo diễn lừng danh Krzysztof Kieślowski được Google Doodle tôn vinh trong ngày 27.6

Nhật Hạ | 27/06/2021, 13:54

Google Doodle hôm nay (27.6) đã đưa hình ảnh kỷ niệm 80 năm ngày sinh của Krzysztof Kieślowski - nhà làm phim xuất sắc người Ba Lan.

Krzysztof Kieślowski là một nhà biên kịch và đạo diễn phim tài liệu, truyền hình và phim truyện và được xem là người có ảnh hưởng nhất thế giới của nền điện ảnh nghệ thuật Ba Lan.

daodien.png
Đạo diễn  Krzysztof Kieślowski

Krzysztof Kieślowski sinh năm 1941, mất năm 1996.

Kieślowski từ thời thơ ấu đã nảy sinh tình yêu với việc kể chuyện nhờ niềm đam mê văn học. Ông theo đuổi nỗi ám ảnh của mình với nghệ thuật dẫn dắt kể chuyện tại Trường Điện ảnh Lódz danh tiếng, nơi bộ phim truyện gốc đầu tiên của ông ra đời dưới dạng một bộ phim câm ngắn vào năm 1966.

Một trong những bộ phim đầu tiên của ông là Workers’71 - phim tài liệu năm 1971 về một cuộc đình công ở xưởng đóng tàu, đã khám phá sự phức tạp và những tình huống khó xử về đạo đức trong cuộc sống hàng ngày thông qua những mô tả chân thực về đất nước Ba Lan đương đại.

Trong khi những bộ phim tường thuật ban đầu của Krzysztof Kieślowski chứa đựng nhiều yếu tố về chủ nghĩa hiện thực xã hội và chính trị, các tác phẩm sau này đã loại bỏ các ý tưởng chính trị và chuyển sang khám phá những bí ẩn siêu hình, ngẫu nhiên và nghịch lý của vũ trụ, thông qua các chủ đề về cơ hội, danh tính, định mệnh. Krzysztof Kieślowski tin rằng sự bí ẩn bên trong của thân phận con người có thể được ghi lại một cách khéo léo trên phim.

Mỗi bộ phim của ông đều có sức nặng tình cảm, chủ nghĩa nhân văn, kết cấu kịch tính khiến chúng trở nên sâu sắc và bí ẩn một cách mê hoặc.

Kieślowski đã vượt ra khỏi định dạng phim tài liệu trong bộ phim điện ảnh năm 1975 Personnel - bộ phim đầu tiên trong số nhiều tác phẩm điện ảnh viễn tưởng giúp ông giành giải Grand Prix tại Liên hoan phim Mannheim.

Phim dài tập đầu tiên của ông là Vết sẹo (1976). Năm 1978, ông làm bộ phim tài liệu nổi tiếng Góc nhìn của người gác đêm (phát hành năm 1979). Năm 1979, bộ phim Camera Buff của ông rất được hoan nghênh ở Ba Lan và nước ngoài. Mọi thứ ông làm từ thời điểm đó đều đạt chất lượng nghệ thuật cao nhất.

Kieślowski trở nên kiệt sức bởi tốc độ thực hiện các tác phẩm cuối cùng và bộ ba phim Ba màu (Trắng, Đỏ, Xanh). Ông đạo diễn cả ba bộ phim trong gần 10 tháng; có thời điểm còn biên tập, quay và viết cả ba bộ phim cùng một lúc.

Ông tuyên bố nghỉ hưu ở tuổi 52 trong buổi ra mắt phim Đỏ tại Liên hoan phim Cannes. Chỉ chưa đầy hai năm sau, trong khi có thông tin ông đang cân nhắc quay trở lại để làm bộ ba phim mới, Kieslowski qua đời trong lúc phẫu thuật tim ở tuổi 54.

google.jpg
Krzysztof Kieślowski được Google tôn vinh vào ngày hôm nay, 27.6

Krzysztof Kieślowski  được xem là nhà làm phim tài năng vượt trội với những câu chuyện đơn giản nhưng giải quyết những câu hỏi khó, cơ bản và phổ quát về cảm xúc phức tạp của con người. Ông luôn cố gắng hỏi và trả lời câu "một người nên sống thế nào?".

Trong suốt sự nghiệp của mình, đạo diễn Ba Lan này nhận hàng chục giải thưởng danh giá và ba đề cử giải Oscar, bao gồm Đạo diễn xuất sắc nhất năm 1994 cho Three Colors: Red - phần cuối cùng trong bộ ba phim mang tính biểu tượng của ông. 

Trong một cuộc phỏng vấn, Krzysztof Kieślowski từng nói rằng: "Mọi người đều muốn thay đổi thế giới bất cứ khi nào họ nỗ lực để làm điều gì đó. Nhưng tôi không nghĩ rằng thế giới có thể được thay đổi theo nghĩa đen của cụm từ này. Tôi nghĩ thế giới có thể được mô tả".

 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đạo diễn lừng danh Krzysztof Kieślowski được Google Doodle tôn vinh trong ngày 27.6