Trần Anh Khoa - nam diễn viên trẻ thủ vai Ròm trong bộ phim cùng tên đã giành giải “Nam diễn viên xuất sắc nhất” tại LHP châu Á lần thứ 18 tổ chức tại Ý.

“Ròm” giành giải Nam diễn viên xuất sắc nhất tại LHP châu Á

Tiểu Vũ | 25/06/2021, 10:36

Trần Anh Khoa - nam diễn viên trẻ thủ vai Ròm trong bộ phim cùng tên đã giành giải “Nam diễn viên xuất sắc nhất” tại LHP châu Á lần thứ 18 tổ chức tại Ý.

LHP châu Á lần thứ 18 (Asian Festival Film) diễn ra từ ngày 17 đến 23.6 tại rạp Farnese, thủ đô Roma, Ý. Sự kiện do Quỹ điện ảnh Robert Bresson tổ chức nhằm tuyển chọn những bộ phim nghệ thuật đặc sắc Đông Á đồng thời phát hiện và nâng cánh cho các đạo diễn trẻ, các tên tuổi mới của điện ảnh khu vực này.

Tham gia LHP châu Á tại Ý năm nay có 11 quốc gia Đông Á gồm Việt Nam, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Philippines, Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Singapore. Các đạo diễn sẽ mang đến LHP 28 phim truyện và hai phim ngắn để tranh giải các hạng mục của LHP.

Các bộ phim tham gia LHP xoay quanh các chủ đề nóng về thiên nhiên môi trường do biến đổi khí hậu ở khu vực Đông Á và các nước ở lưu vực sông Mê Kông. Ngoài ra các bộ phim cũng phản ảnh về nạn lạm dụng, bắt nạt trẻ vị thành niên, các vấn đề phức tạp trong mối quan hệ gia đình của người Đông Á do tác động của đời sống kinh tế xã hội.

Việt Nam mang đến LHP 4 bộ phim điện ảnh gồm Bắc kim thang (tên tiếng Anh Home Sweet Home), Tiệc trăng máu (Blood Moon Party), Ròm (Rom) và Bố già (Dad, I’m Sory). Ngoài  việc tham gia tranh giải, tác phẩm điện ảnh của Việt Nam còn được giới thiệu đến với khán giả quốc tế trong sự kiện Ngày Việt Nam do Đại sứ quán Việt Nam tại Ý phối hợp với BTC thực hiện.

Kết thúc LHP châu Á lần thứ 18, cả bốn tác phẩm điện ảnh Việt Nam không giành được giải thưởng nhưng đã được BTC đưa ra những nhận xét đầy khích lệ.

Ở hạng mục cá nhân,  BTC đã trao giải Nam diễn viên xuất sắc nhất cho Trần Anh Khoa - người thủ vai Ròm, nhân vật chính trong bộ phim cùng tên của đạo diễn trẻ Trần Thanh Huy. Đây là một trong 5 hạng mục giải thưởng quan trọng của LHP bên cạnh các giải thưởng Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, Nữ diễn viên xuất sắc nhất và Phim nguyên bản nhất.

Theo nhận xét của Ban giám khảo, diễn viên Việt Nam Trần Anh Khoa có diễn xuất bản năng, đầy năng lượng và hoạt bát để có thể hóa thân vào một nhân vật không ngừng vận động trong nhịp sống cuồng quay của phố thị.

202778112_4412384125446438_299007803317905070_n.jpg
Trần Anh Khoa vào vào Ròm trong bộ phim cùng tên của đạo diễn Trần Thanh Huy - Ảnh: NSX

Ròm là một bộ phim điện ảnh độc lập của Việt Nam mang đề tài tâm lý xã hội và tội phạm năm 2019 do Trần Thanh Huy viết kịch bản kiêm đạo diễn, với sự tham gia diễn xuất của Trần Anh Khoa, Nguyễn Phan Anh Tú, Cát Phượng, Mai Trần, Wowy...

Nội dung phim kể về chuỗi ngày mưu sinh bằng nghề môi giới số đề của cậu bé tên Ròm và khát khao thay đổi cuộc đời của những người nghèo quanh cậu.

Ý tưởng về một bộ phim về những cậu bé bán vé số được Trần Thanh Huy xây dựng trước khi phim ngắn 16:30, tác phẩm đoạt giải tại LHP Cannes 2013, ra đời. Sau thành công của phim ngắn trên, Trần Thanh Huy quyết định bắt tay vào dự án phim điện ảnh, thai nghén từ ý tưởng những đứa trẻ tranh nhau vé số ở cầu Thị Nghè.

Phim chính thức bấm máy vào tháng 6.2016, nhiều cảnh quay trong phim sử dụng môi trường thực tế làm phông nền, với bối cảnh chính là những khu ổ chuột ở TP.HCM.

Dù giành khá nhiều giải thưởng danh giá tại các LHP quốc tế nhưng phin Ròm có một số phận khá long đong trong việc tiếp cận khán giả tại Việt Nam do những vấn đề phát sinh trong quá trình duyệt phim của Cục Điện ảnh.

Ngày 4.9.2019, nhà sản xuất phim Ròm đã gửi bản phim đến Cục Điện ảnh để thẩm định nội dung. Đến ngày 11.9, hội đồng có kết quả thẩm định với việc hãng phim phải sửa chữa lại một số nội dung theo yêu cầu. Tuy nhiên, trong thời gian này, nhà sản xuất phim lại gửi tác phẩm của mình đi tranh giải LHP Busan (Hàn Quốc) và giành được giải thưởng Làn sóng mới - hạng mục dành cho những gương mặt mới của điện ảnh châu Á.

Ngày 14.10.2019, thanh tra Bộ VH-TT-DL ra quyết định xử phạt hành chính đối với nhà sản xuất của Ròm vì lý do nhà sản xuất đã "phát hành phim khi chưa được cấp phép phổ biến". Theo quyết định, Ròm phải nộp phạt hành chính 40 triệu đồng, đồng thời buộc "tiêu hủy tang vật vi phạm" trong vòng 10 ngày, nếu không sẽ bị cưỡng chế.

Ngày 31.3.2020, Ròm được cấp phép phát hành ở Việt Nam với nhãn 18+ sau khi đã chỉnh sửa, cắt bỏ và thay đổi những nội dung theo yêu cầu của hội đồng duyệt phim. Trong thời gian chờ duyệt, nhà phát hành quyết định bỏ qua các liên hoan phim quốc tế, bất chấp được chọn cho vòng tranh giải chính thức.

Trong hai năm 2020 và 2021, phim Ròm lần lượt giành hai giải: Phim điện ảnh đầu tay xuất sắc nhất tại LHP quốc tế Fantasia; tại Việt Nam phim Ròm giành giải thưởng Phim được yêu thích nhất tại lễ trao giải Mai vàng. Tháng 6.2021 tại Asian Festival Film, nam diễn viên Trần Anh Khoa nhận giải Nam diễn viên xuất sắc nhất.

Bài liên quan
Phim ‘Ròm’ bị rút khỏi LHP Busan
Phim Ròm của đạo diễn Trần Thanh Huy không dự Liên hoan phim Busan (Hàn Quốc) do chưa có giấy phép phổ biến.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Ròm” giành giải Nam diễn viên xuất sắc nhất tại LHP châu Á