Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng giải thích lí do sử dụng các những khía cạnh, câu chuyện về LGBT ra làm yếu tố gây hài trong "Ước Hẹn Mùa Thu".

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng: 'Người đồng tính cũng không nên nhạy cảm quá!'

Theo TTT | 13/05/2019, 20:40

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng giải thích lí do sử dụng các những khía cạnh, câu chuyện về LGBT ra làm yếu tố gây hài trong "Ước Hẹn Mùa Thu".

Ước Hẹn Mùa Thu xuất hiện hai nhân vật Bình (Hoàng Phi) - Phong (Duy Khánh) là một cặp đôi đồng tính. Những tình huống hài của Ước Hẹn Mùa Thu chủ yếu xoay quanh lối sống đồng tính của cặp đôi này từ cách họ ăn mặc, cho đến những sinh hoạt "riêng tư" của cả hai người.

Với khá nhiều miếng hài đang bị dư luận cho là kém duyên của hai nhân vật Bình - Phong. Chúng tôi đã có một cuộc phỏng vấn nhanh với đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, người phụ trách thực hiện tác phẩm điện ảnh thanh xuân này.

Duy Khánh - Hoàng Phi sẽ trở thành cặp đôi đồng tính trong phim.

"Không phải cứ nghiêm túc thì mới là tôn trọng. Ta có thể trân trọng mà vẫn vui đùa với những người yêu thương!"

Được đặt câu hỏi rằng các yếu tố LGBT trong Ước Hẹn Mùa Thu có hơi nhạy cảm, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng giải thích cho phong cách đưa yếu tố hài vào phim như sau:

"Phim tôi hầu như lúc nào cũng nhân vật đồng tính. Bởi vì tôi thấy họ là một phần trong cuộc sống hiện nay. Như trong gia đình, có anh, có em, có trai có gái, có đồng tính, đó là tự nhiên. Cuộc sống luôn tồn tại những mảng màu đa dạng, những góc nhìn hóm hỉnh. Vậy sao chúng ta cứ phải kể khổ, kể những điều đau đớn mà không đưa những góc nhìn tươi vui lên màn ảnh để thấy rằng dù như thế nào họ vẫn vui vẻ, vẫn làm việc và vẫn hạnh phúc. Quần áo dài tay thì nghiêm túc, nhưng xuống bể bơi mặc thế rất kỳ, có khi lại phản cảm.

Ước Hẹn Mùa Thu là phim hài mà, mọi nhân vật, thậm chí các tình tiết như tai nạn, bó bột, tự tử... trong phim đều được mô tả hài, đó là không khí chung. Cặp Bình – Phong tếu táo nhưng bản chất rất dễ thương, hết lòng vì người thân, có trách nhiệm, tình cảm. Không phải cứ nghiêm túc thì mới gọi là tôn trọng. Chúng ta có thể rất trân trọng mà vẫn vui đùa với những người ta thật sự yêu thương, phải không?".

"Những người đồng tính cũng không nên nhạy cảm quá!"

Đồng thời, vị đạo diễn cũng nói thêm rằng: "Bản thân nhân vật của Kay cũng gây cười, hay nhân vật đạo diễn trong phim cũng gây cười, hoặc Pha Lê (Hoàng Oanh) ngoài đời cũng gây cười. Bởi đây là thể loại phim hài. Tôi cũng nghĩ những người đồng tính cũng không nên nhạy cảm quá vì bây giờ nhiều người trong xã hội xem họ là một phần cuộc sống nên thoải mái. Bản thân tôi cũng có bạn đồng tính nhiều, cũng giỡn với nhau suốt ngày".

Người "cầm trịch" của dự án điện ảnh Ước Hẹn Mùa Thu đang muốn thể hiện góc nhìn thoải mái, thân thiện của anh về người đồng tính, LGBT trong tác phẩm của mình. Đối với anh, các nhân vật trong phim xuất hiện một cách vui vẻ, nhẹ nhàng và thân thiện chứ không hề mang tính kì thị, xách mé tiêu cực.

"Quốc Anh diễn không tính toán nên tôi chọn cậu ấy"

Tiếp tục cuộc trò chuyện, đạo diễn Quang Dũng trần tình rằng anh không quá chú trọng xây dựng kịch tính xung quanh Lê Duy (Quốc Anh): "Thành thật, tôi không định xây dựng kịch tính quanh việc anh chàng đó hôn mê và làm gì sau hôn mê. Điều tôi muốn nói chính là trong mỗi chúng ta luôn tồn tại một trái tim thanh xuân. Để rồi giữa những mệt mỏi, chông chênh của tuổi trưởng thành, chúng ta luôn muốn được trở về thời khắc đẹp nhất. Thời khắc không lo, không nghĩ. Tôi làm “Ước Hẹn Mùa Thu” với cảm xúc tự nhiên nhất, suy nghĩ thuần khiết nhất. Chúng ta đi qua thời thanh xuân thì ai lại không có những va vấp, vụng dại và cả nuối tiếc muốn quay lại. Nhưng vì những điều như vậy mới tạo nên tình yêu tuổi trẻ đẹp nhất và làm mình trưởng thành hơn. Chẳng phải, người ta vẫn hay nói, tình yêu thời thanh xuân đẹp là vì thời điểm đó mình được yêu một cách ấu trĩ nhất sao?

Tôi chọn Quốc Anh (Yoon Trần) vào vai Duy vì cậu ấy có sự chân thật, chân thành ấy. Nhiều diễn viên có kinh nghiệm, họ diễn sẽ có tính toán, ở cảnh này phải làm thế nào để gây cười hay tạo xúc động cho khán giả. Quốc Anh thì không, cậu phản ứng tự nhiên như một người bình thường đối diện với các điều xảy đến với mình trong cuộc sống vậy đó. Có thể ví như giữa một bàn tiệc đầy gia vị, sự xuất hiện của một Trần Quốc Anh chân phương có cá tính, hấp dẫn riêng".

Ước Hẹn Mùa Thu là một tác phẩm điện ảnh với chủ đề thanh xuân. Phim xoay quanh cuộc sống "tái hội nhập" của Duy (Quốc Anh), một anh chàng bị tai nạn giao thông năm 17 tuổi và phải sống thực vật trong suốt 15 năm. Khi 32 tuổi, anh chàng tỉnh giấc và nhận thấy mọi thứ xung quanh đã thay đổi hoàn toàn.

Theo Tri Thức Trẻ
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng: 'Người đồng tính cũng không nên nhạy cảm quá!'