Theo dự thảo mới, quy định diện tích đất ở tối thiểu của thửa đất khi tách thửa tại TP.HCM chia làm ba khu vực thay vì hai khu vực như trước đó. Diện tích tối thiểu được tách thửa từ 50 mét vuông đã giảm xuống còn 36 mét vuông.

Đất 36 mét vuông ở TP.HCM sẽ được tách thửa

Phan Diệu | 09/11/2017, 07:00

Theo dự thảo mới, quy định diện tích đất ở tối thiểu của thửa đất khi tách thửa tại TP.HCM chia làm ba khu vực thay vì hai khu vực như trước đó. Diện tích tối thiểu được tách thửa từ 50 mét vuông đã giảm xuống còn 36 mét vuông.

Ngày 8.11, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến đã chủ trì cuộc họp với các sở ngành, quận huyện để đưa ra phương án tách thửa đất nhằm đáp ứng nhu cầu tách thửa của người dân, góp phần giải quyết có hiệu quả về công tác quản lý đô thị.

Theo đó, sau nhiều lần lấy ý kiến, Sở Tài nguyên - Môi trường đã trình UBND TP.HCM dự thảo quy định về diện tích tối thiểu khi tách thửa mới thay thế Quyết định 33/2014.

Đối với đất ở, Sở Tài nguyên - Môi trường đề xuất diện tích tối thiểu của thửa đất ở hình thành và thửa đất ở còn lại sau khi tách thửa (sau khi trừ lộ giới) được quy định tùy theo khu vực.

Cụ thể, khu vực 1 gồm các quận: 1, 3, 4, 5, 8, 10, 11, Gò Vấp, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình và Tân Phú thì thửa đất ở hình thành sau khi tách thửa tối thiểu 36m2 và bề ngang mặt tiền không nhỏ hơn 3m.

Khu vực 2 gồm các quận: 2, 7, 9, 12, Bình Tân, Thủ Đức và thị trấn các huyện; thửa đất ở hình thành sau khi tách thửa tối thiểu 50m2 và bề ngang mặt tiền không nhỏ hơn 4m.

Khu vực 3 gồm các huyện: Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn, Nhà Bè và Cần Giờ; thửa đất ở hình thành sau khi tách thửa tối thiểu 80m2 và bề ngang mặt tiền không nhỏ hơn 5m.

Đối với đất nông nghiệp, Sở Tài nguyên - Môi trường đề xuất trường hợp thửa đất thuộc khu vực quy hoạch để sản xuất nông nghiệp được phép tách thửa, thửa đất mới hình thành và thửa đất còn lại phải đảm bảo diện tích tối thiểu 500m2 đối với đất trồng cây hàng năm, đất nông nghiệp khác và 1.000m2 đối với đất trồng cây lâu năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối.

Với trường hợp tách thửa đất có hình thành đường giao thông và hạ tầng kỹ thuật, UBND quận huyện sẽ có nhiệm vụ rà soát diện tích đất, cơ sở hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật, đồng thời căn cứ theo hướng dẫn của các sở ngành và những quy định về xây dựng, quy hoạch để hướng dẫn người sử dụng đất thực hiện hạ tầng kỹ thuật kết nối với hạ tầng kỹ thuật chung hiện hữu của khu vực, phù hợp với quy hoạch được duyệt.

Như vậy, dự thảo này đã có nhiều điểm khác so với dự thảo trước. Theo các dự thảo cũ, quy định diện tích tối thiểu để được tách thửa tại TP.HCM chia làm 2 khu vực, trong đó cao nhất là 80m2 và thấp nhất là 50m2. Dự thảo này cũng đã bỏ quy định tách thửa có diện tích trên dưới 2.000m2.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
1 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đất 36 mét vuông ở TP.HCM sẽ được tách thửa