Sài Gòn - TP.HCM vốn là đầu tàu kinh tế lớn nhất nhì cả nước. Từ lâu, người ta nghĩ về Sài Gòn như một vùng đất hứa và thật sự thành phố này đã là một vùng đất hứa, thu hút nhân lực từ các nơi về.

Đất lành chim mới đậu

Từ Kế Tường | 03/10/2021, 11:52

Sài Gòn - TP.HCM vốn là đầu tàu kinh tế lớn nhất nhì cả nước. Từ lâu, người ta nghĩ về Sài Gòn như một vùng đất hứa và thật sự thành phố này đã là một vùng đất hứa, thu hút nhân lực từ các nơi về.

Họ là công nhân các nhà máy, công ty, doanh nghiệp đủ hết các quy mô, tầm cỡ. Là lực lượng lao động rất lớn cho các khu công nghiệp, khu chế xuất, đầu tư nước ngoài. Tất nhiên, với nguồn nhân lực này, đã đóng góp rất lớn vào nền kinh tế nói chung và đặc biệt là sự phát triển kinh tế của một thành phố đầu tàu, góp phần quan trọng vào ngân sách nhà nước mỗi năm.

Trận đại dịch COVID-19 lần thứ 4 khiến Sài Gòn phải đóng cửa để chống dịch, đồng nghĩa với việc “phong thành” nghiêm ngặt là những con số ca nhiễm tăng cao mỗi ngày, số ca dương tính nặng thiệt mạng vì COVID làm choáng váng mọi người, chao đảo cả hệ thống sản xuất, đứt gãy chuỗi phát triển kinh tế bền vững trong đó nguồn nhân lực tạo ra sức mạnh này.

Họ kẹt lại trong các khu nhà trọ công nhân, xóm lao động nghèo suốt mấy tháng giãn cách với sự chịu đựng khốn khó bủa vây: Tiền nhà trọ, điện, nước, ăn uống, sinh hoạt, thuốc men trăm thứ...Thật sự đã có những hộ nghèo, kiệt quệ phải sống nhờ vào lòng từ tâm của xã hội. Lực lượng công nhân thất nghiệp này không có chỗ bám víu, kể cả căn phòng trọ đang thuê mướn bị chủ dọa đuổi vì thiếu tiền nhà dài hạn mà không biết đến bao giờ mới trả được. Áp lực thật kinh khủng nên họ chỉ có một nguyện vọng được... về quê. Đơn giản chỉ có vậy.

Sau hơn 4 tháng “phong thành” bắt F0 mà F0 không hết (và thực tế sẽ không có chuyện loại hết F0 ra khỏi cộng đồng như cách chống dịch trước đây). Vì thế nên phải chấp nhận sống chung với COVID bằng giải pháp thực tiễn: Cố gắng phủ vắc xin cho cộng đồng và thực hiện 5K nghiêm ngặt để an toàn chống dịch. Sài Gòn 1.10 “mở cửa”, gỡ bỏ “phong thành” để phục hồi nền kinh tế đã xuống tận đáy, sự kiệt quệ của lực lượng công nhân mất việc cũng tận cùng nên mới có tình trạng các điểm nghẽn về miền Tây khi người lao động ùn ùn đùm túm nhau về quê trên những chiếc xe máy với không hiếm những hoàn cảnh thương tâm.

Rất may, lãnh đạo TP.HCM đã thấy và nhận ra một lực lượng lao động rất lớn “thoát khỏi” thành phố, nơi từng là “đất hứa” cho họ tìm đến nên một mặt kết hợp với các tỉnh tổ chức đưa người của mình về an toàn, một mặt kêu gọi “Người dân nên ở lại thành phố để phát triển kinh tế”.

Vấn đề là kêu gọi cần phải đi đôi với giải pháp cụ thể để giữ chân người lao động bởi vì cuộc sống được bảo đảm thì không ai dại gì từ bỏ bởi vì khởi đầu của cuộc nhập cư cũng chỉ là để tìm việc làm, kiếm sống.

Hãy biến Sài Gòn - TP.HCM trở lại là vùng “Đất hứa” thì “Hữu xạ tự nhiên hương”, “Đất lành chim sẽ tìm về đậu lại”. Lời kêu gọi ngắn gọn và hiệu quả nhất là hãy hành động vì điều này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đất lành chim mới đậu