Thế là đã qua 4 tháng thành phố lớn nhất nhì cả nước áp dụng chỉ thị 16+ quyết liệt chống dịch COVID-19 bùng phát đợt thứ 4 với con virus biến chủng Delta cực kỳ nguy hiểm. Đầu tháng 10 này, chúng ta sẽ bước sang giai đoạn mới.

Khi Sài Gòn không còn giăng dây

Từ Kế Tường | 30/09/2021, 12:41

Thế là đã qua 4 tháng thành phố lớn nhất nhì cả nước áp dụng chỉ thị 16+ quyết liệt chống dịch COVID-19 bùng phát đợt thứ 4 với con virus biến chủng Delta cực kỳ nguy hiểm. Đầu tháng 10 này, chúng ta sẽ bước sang giai đoạn mới.

Theo kế hoạch, Sài Gòn đang tháo dỡ dần những rào chắn hầu như khắp nơi bất kể vùng xanh, vùng cam, vùng đỏ… Suốt 4 tháng người dân Sài Gòn đã chịu đựng sự tù túng, mệt mỏi, lo âu, mong chờ căng thẳng để có ngày được ra đường sinh hoạt bình thường, đi lại thoải mái, đáp ứng những nhu cầu cần thiết cho cuộc sống lâu nay bị “tắc nghẽn”.

Xã hội bình thường mới tất nhiên sẽ có bộ mặt mới, bỏ lại những ngổn ngang, tâm lý ngột ngạt, cảm xúc đau buồn, bức bối, bất lực đè nặng.

Sau 4 tháng Sài gòn “quyết đấu” với con virus biến chủng Delta gây dịch bệnh tang thương cho thành phố về số ca nhiễm lẫn người chết, chúng ta phải chấp nhận sự thật và bài học kinh nghiệm sau cuộc chiến “chống dịch như chống giặc”. Tư duy thay đổi từ thực tiễn “Không còn virus trong cộng đồng” sang “sống chung an toàn với dịch về lâu dài” bằng phủ vacccine và giải pháp 5K, đồng thời thay đổi quy trình điều trị khi có FO. Song song đó là phục hồi mọi hoạt động để vực dậy kinh tế.

Có thể nói ngắn gọn khi thành phố không còn rào cản, những con phố giăng dây thì chúng ta đã chấp nhận “Sống chung với COVID” bằng ý thức mỗi người sao cho thật an toàn và đừng tạo sơ hở cho con virus biến chủng lây lan. Trước khi thành phố tháo dỡ rào chắn, dây giăng nhiều người vẫn bày tỏ sự âu lo là đường phố sẽ đông đúc trở lại, con virus trong cộng đồng vẫn lơ lửng dễ biến ai đó thành F0, rồi lại truy vết F1, F2… các ca nhiễm sẽ lại tăng nhanh, người bệnh nặng sẽ đánh đổi số phận sau cái máy thở trong bệnh viện dã chiến, hệ thống y tế sẽ bị áp lực dài dài…

Tất nhiên, tâm lý con người sau 4 tháng phong tỏa với nỗi ám ảnh những con số ca nhiễm và người chết vì COVID được đếm mỗi ngày trên hệ thống truyền thông vẫn còn là sự âu lo, hoang mang đè nặng. Nhưng cũng từ hậu quả tang thương trở thành nỗi ám ảnh chưa phai nhạt đó mà thành phố không thể không trở lại “trạng thái bình thường mới”. Vấn đề là người dân nói chung bây giờ hẳn đã quá đủ ý thức và nỗi lo sợ để tự mình “cách ly” con virus COVID gây chết người không chỉ cho bản thân mà cho cả gia đình, ngay khi đã tiêm đủ vắc xin 2 mũi.

Phòng bệnh hơn chữa bệnh. Câu này đã trở thành chân lý. Và khi mọi người đã ý thức được điều này, áp dụng nghiêm túc, hiệu quả mọi lúc mọi nơi thì con virus biến chủng Delta hay chủng nào nữa trong tương lai cũng chỉ là con virus cúm mùa mà con người đã sống cũng chung an toàn với nó từ lâu trên trái đất này rồi. Và nền y học nhân loại mỗi ngày mỗi phát triển chứ không giậm chân tại chỗ.

 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khi Sài Gòn không còn giăng dây