“Yêu nhanh, cưới vội, sớm ra tòa” là thực trạng đáng buồn của nhiều cặp vợ chồng trẻ hiện nay, mà nguyên nhân chủ yếu là do còn thiếu kĩ năng sống trước khi bước vào tuổi kết hôn.

Đâu là lý do 'ly hôn xanh' ngày càng nhiều?

Thùy Vân | 10/01/2018, 07:04

“Yêu nhanh, cưới vội, sớm ra tòa” là thực trạng đáng buồn của nhiều cặp vợ chồng trẻ hiện nay, mà nguyên nhân chủ yếu là do còn thiếu kĩ năng sống trước khi bước vào tuổi kết hôn.

Con số báo độngTheo số liệu gần đây củaViện Nghiên cứu gia đình vàgiới, cả nước trung bình cótrên 60.000 vụ ly hôn/năm, tỉlệ 30%, tức là cứ 10 cặp vợchồng kết hôn thì có 3 cặp lyhôn, xu hướng này tiếp tụctăng ở cả thành phố và nôngthôn.

Đáng lưu ý là 70% số vụly hôn thuộc về các gia đìnhtrẻ mà vợ/chồng trong độ tuổitừ 18 - 30; trong đó 60% lyhôn sau khi kết hôn từ 1 - 5năm, nhiều trường hợp mớicưới nhau được vài tháng..

Dưới đây là một số nguyên nhân cơ bản:

Chuyện ngoại tình quá dễ

Theo chuyên gia tâm lýTrịnh Hòa Bình, nguyên nhânhàng đầu dẫn đến ly hônxanhlà cặp bồ,ngoại tình. Khi bắt đầu cuộc sống chung, hai người thường thề nguyền là sẽ mãi yêu nhau, nhưng khi “một nửa” không thể thực hiện điều đó, làm sao bạn có thể tin vào họ nữa? Mặt khác, ngoại tình thường xảy ra khi mối quan hệ của hai người đã có sẵn khúc mắc nào đó, vì vậy, khi một người tìm cách để lên giường cùng người khác, ngoài vợ hay chồng mình, thì tổ ấm của họ đã xuống dốc không phanh.

Cãi nhau quá nhiều

Đây là nguyên nhân lớn thứ 2 dẫn đến tình trạng ly hôn. Có đến 56% số người được hỏi nói rằng tranh cãi quá nhiều là lý do dẫn đến sự tan vỡ của họ. Việc không ngừng tranh cãi dẫn đến không có biện pháp giải quyết có thể gây nguy hiểm lớn cho bất kỳ mối quan hệ nào.

Các chuyên gia về vấn đề gia đình Clinton Power cho rằng: Một trong những lý do chính khiến tranh cãi kéo dài là do bạn không hiểu, không đánh giá đúng mức hoặc không thừa nhận quan điểm của người bạn đời của mình. Một khi bạn có thể tự mình đánh giá cao những điểm khác biệt của người bạn đời thì khi đó bạn đã xuống thang khi tranh luận và đang tìm kiếm giải pháp để hòa giải.

Bạo lực gia đình

29% người được phỏng vấn nói ly hôn là do bạo lực gia đình. Với những nạn nhân của bạo lực gia đình, ly hôn là một quá trình rất phức tạp. Điều quan trọng nhất là họ phải đảm bảo được an toàn tính mạng trước khi ly hôn hoặc ly thân. Đồng thời họ nên thông báo cho người thân và bạn bè biết trước để hiểu và chuẩn bị việc ly hôn xảy ra có thể sẽ mang lại nguy hiểm cho họ để mọi người có thểgiúp đỡ khi cần.

Kết hôn quá sớm

Tuổi tác cũng là nguyên nhân lớn dẫn tới sứt mẻ trong hôn nhân. Những số liệu điều tra cho thấy, gần một nửa các cặp đôi kết hôn từ quá sớm dễ bị sứt mẻ tình cảm sau 15 năm kết hôn. Còn những cặp đôi kết hôn ở độ tuổi 25 thì tỉ lệ ấy giảm tới 35%. Nguyên nhân có thể là do sự bồng bột tuổi trẻ đã che mất những khiếm khuyết của nhau. Khi chung sống và trưởng thành, họ dần phát hiện ra những khiếm khuyết ấy và cảm thấy không thể dung hòa được nữa.

Vấn đề tài chính

Tài chính đóng vai trò quan trọng với hầu hết các cuộc hôn nhân. Sẽ khôn ngoan hơn nếu trước khi kết hôn các bạn có một thỏa thuận, rằng sẽ không bao giờ để tiền bạc ảnh hưởng đến tình cảm hai người. Sẽ có những lúc khó khăn, sóng gió, nhưng đừng cãi nhau vì tiền, hãy tự nhủ với lòng: Rắc rối nào rồi cũng có cách giải quyết.

Cuối cùng, hôn nhân không phảitrò chơi của con trẻ, để mọingười sẵn sàng cưới rồi vội vãchia tay. Khi quyết định tiếntới hôn nhân cần tìm hiểu kỹ,các bạn trẻ suy nghĩ về mộtgia đình thật sự chứ không nên mơ mộng rằng cuộc sốnghôn nhân toàn màu hồng đểrồi nhanh chóng hụt hẫng, vỡmộng.

Điều quan trọng nhấtlà bản thân mỗi cặp vợ chồngphải biết nghĩ về nhau, tôntrọng nhau, tôn trọng nhữnggiá trị.

Thuật ngữ “ly hôn xanh” được dùng để chỉ những trường hợp ly hôn trong 5 năm đầu chung sống. Nhưng chưa cần tới 5 năm, rất nhiều cặp vợ chồng đã vội vã ly hôn.

An Hoa (t/h)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đâu là lý do 'ly hôn xanh' ngày càng nhiều?