Theo thông tin từ TAND TP.Hà Nội, ngày 2.1.2020, phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án liên quan đến 2 nguyên Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng và đồng phạm giúp Vũ "nhôm" thâu tóm nhà đất công sản ở Đà Nẵng sẽ được diễn ra.

Đầu năm 2020, Vũ ‘nhôm’ cùng 2 nguyên Chủ tịch Đà Nẵng sẽ hầu tòa

Thu Anh | 06/12/2019, 15:35

Theo thông tin từ TAND TP.Hà Nội, ngày 2.1.2020, phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án liên quan đến 2 nguyên Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng và đồng phạm giúp Vũ "nhôm" thâu tóm nhà đất công sản ở Đà Nẵng sẽ được diễn ra.

Trong vụ án này, có 21 bị cáo bị đưa ra xét xử với các tội danh "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”. Trong đó có 7 bị cáo bị truy tố về cả 2 tội danh gồm Trần Văn Minh (nguyên Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng giai đoạn 2006-2011); Văn Hữu Chiến (nguyên Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng giai đoạn 2011-2014); Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”), cùng nguyên cán bộ UBND TP.Đà Nẵng…

7 bị cáo bị truy tố về tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” gồm các nguyên lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng, nguyên Chánh văn phòng, nguyên Phó Chánh văn phòng UBND TP.Đà Nẵng… 7 bị cáo bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” gồm các nguyên lãnh đạo Sở Tài chính TP.Đà Nẵng; nguyên GĐ Công ty Quản lý nhà Đà Nẵng; GĐ công ty Cung ứng Tàu biển Đà Nẵng

Theo cáo trạng của Viện KSNDTC ban hành, Trần Văn Minh (Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, giai đoạn 2006 - 2011) phạm tội với vai trò chính, trực tiếp cùng các bị can khác thực hiện hành vi phạm tội. Cụ thể, tại 7 dự án đất công sản, trước khi được chuyển nhượng cho Vũ “nhôm”, Trần Văn Minh đã cùng các đồng phạm khác thực hiện các hành vi làm trái quy định của pháp luật về đất đai; trong đó, tạo điều kiện cho Vũ “nhôm” được giao quyền sử dụng đất tại 6/7 dự án không qua đấu giá quyền sử dụng đất.

Ngoài ra, trong số 18 nhà, đất công sản không thuộc diện được mua chỉ định nhưng Vũ “nhôm” đã lợi dụng những văn bản pháp lý của UBND TP.Đà Nẵng do nguyên Chủ tịch Trần Văn Minh ký, ban hành trái pháp luật để bàn bạc, thỏa thuận với Giám đốc một số công ty (là đơn vị được mua chỉ định) đứng tên xin mua nhà công sản, xin giảm hệ số sinh lợi.

Tuy nhiên, trước khi cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, các Công ty này lại có văn bản đề nghị thay đổi tên người nhận quyền sử dụng đất sang cho Vũ “nhôm” với lý do Vũ là người nộp tiền mua nhà và chia lợi ích với nhau; và được Trần Văn Minh cùng các đồng phạm thực hiện hành vi làm trái quy định của Nhà nước về quản lý tài sản tạo điều kiện cho Vũ được mua 15/18 nhà, đất công sản trái luật.

Bị cáo Văn Hữu Chiến - nguyên Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng (giai đoạn 2011-2014) được xác định là đồng phạm giúp sức cho Trần Văn Minh thực hiện hành vi phạm tội, khi đã ký ban hành các quyết định cho phép chuyển nhượng và phê duyệt giá chuyển nhượng các nhà, đất công sản và dự án bất động sản trái quy định pháp luật; ký các văn bản đồng ý với chủ trương của Trần Văn Minh.

Trong giai đoạn làm Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, cáo trạng xác định bị cáo Chiến liên quan trực tiếp đến 19 nhà, đất công sản; liên quan đến 2 nhà, đất công sản tại thời điểm giữ chức Chủ tịch UBND thành phố.

Theo cáo trạng, hành vi của 2 bị cáo và đồng phạm đã tạo điều kiện cho Phan Văn Anh Vũ trực tiếp được nhận chuyển giao tài sản, quyền quản lý, khai thác đối với 15/22 nhà, đất công sản và 6/7 Dự án đất trên cơ sở tạo cơ hội cho Phan Văn Anh Vũ có quyền quyết định việc chuyển nhượng, khai thác, sử dụng… nhằm trục lợi.

Hậu quả là số tiền Nhà nước bị thiệt hại tại 22 nhà, đất công sản là trên 2.400 tỉ đồng; tại 7 dự án là trên 19.600 tỉ đồng. Tổng số tiền nhà nước bị thiệt hại là hơn 22.000 tỉ đồng và chỉ riêng Dự án 29 ha Khu đô thị Quốc tế Đa Phước số tiền Nhà nước đã thiệt hại là trên 11.200 tỉ đồng.

Viện KSNDTC cũng xác định, ngoài 4 bất động sản trị giá trên 874 tỉ đồng đã được Tòa án tuyên thu hồi tài sản cho Nhà nước (Bản án hình sự phúc thẩm số 346/2019/HSPT ngày 13.6.2019 của TAND Cấp cao tại Hà Nội) thì toàn bộ 42 tài sản là bất động sản liên quan đến hành vi phạm tội hoặc sở hữu của Phan Văn Anh Vũ cũng được kê biên trong vụ án này và 2 dự án đã bị chuyển dịch trái pháp luật với tổng giá trị trên 15.700 tỉ đồng cần phải thu hồi.

Nhã Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đầu năm 2020, Vũ ‘nhôm’ cùng 2 nguyên Chủ tịch Đà Nẵng sẽ hầu tòa