Suốt mấy chục năm nay, gia đình nữ đạo diễn Nhị Hà chăm sóc kỹ cây sapôchê đặc biệt này, vì nó được chính tay cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt trồng.

Đầu năm trông cây sapôchê, nhớ cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt

Lê Ngọc Dương Cầm | 05/02/2017, 15:43

Suốt mấy chục năm nay, gia đình nữ đạo diễn Nhị Hà chăm sóc kỹ cây sapôchê đặc biệt này, vì nó được chính tay cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt trồng.

Những ngày đầu xuân, cây sapôchêsai quả, tỏa bóng mát cả một góc khuôn viên ngôi biệt thự tạisố 120/4 Trần Quốc Thảo, phường 7, quận 3.

Đứng bên gốc sapôchê, nữ đạo diễn Nhị Hà nói: “Gia đình tôi rất tự hào về cây sapôchênày. Suốt 24 năm mọi người thay nhau tưới nước, chăm bón cẩn thận. Nó là món quà vô giá mà chú Sáu Dân tặng cho ba tôi. Dù có xây dựng tầng trên ngôi biệt thự, tôi vẫn ưu tiên dành một khoảng không rộngđể cây vươn lên,phát triển”.

Trong hồi ức,nữ đạo diễn Nhị Hà vẫn còn nhớgương mặt rạng ngời của cha mình, ông Hoàng Hà, khi nhận được mộtcuộc điện thoại của người bạn: “Thời gian lâu quá, tôi không nhớ rõ ngày tháng, nhưng đó là một buổi sángnăm 1993. Tôi thấy ba tôi nghe điện thoại của ai đó, sau khigác máy xuống thìrất vui. Ông nôn nóng, cứ đi rađi vào. Tôi thấy lạ, hỏi thì ba tôi nói: Chú Sáu Dân sắp đến thăm vào buổi chiều. Mọi người trong gia đình rất bất ngờvì lúc này chú là đương kim thủ tướng, bận trăm công nghìn việc, nhất là đang phải lo chỉ đạo xây dựng đường dây 500 KV”.

Chị Hà cười: “Mọi người lo chuẩn bị bánh mứt,trà. Không ai dám đi đâu, ở nhà đợi đến chiều để được gặp chú Sáu”.

Xây dựng tầng trên ngôi biệt thự nhưng đạo diễn Nhị Hà vẫn dành một khoảng không rộngcho cây sapôchê vươn lên- Ảnh: Dương Cầm

Và vị Thủ tướng đã đến rất đúng giờ hẹn, một mình đi vào con hẻm, không cần vệ sĩ. Chị Hà nhớ lại: “Nhà tôi không phải ở mặt tiền, từ ngoài đường đi vào phải hơn 20 mét. Vậy mà chú Sáu khoan thai đi vào một mình, không có vệ sĩ đi theo. Tự tay chú xách một giỏ tre, trong đó có cây sapôchênhỏ. Trước khi nhìn thấy chú, tôi tưởng tượng một thủ tướng đi ra ngoài sẽ có rất nhiều vệ sĩ hộ tống. Tôi không ngờ chú lại giản dị như vậy”.

“Ba tôi mừng lắm. Hai mái đầu bạc gần nhau, uống trà vàhàn huyên với nhau cả buổi. Một lúc sau, chú Sáu đề nghị ba tôi lấy xẻng để chú đào đất, trồng cây sapôchê. Vị trí trồng, chú Sáu cũng là người chọn. Tôi còn nhớ chú Sáu nói: Trồng ngay chỗ này, lần sau tôi ghé, tôi và anh sẽ ngồi dưới bóng mát của nó uống trà”, chị Hà hồi tưởng.

Nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt chúc mừng sinh nhật lần thứ 97 của NSND Phùng Há vào ngày 30.4.2007. Một năm sau ông mất - Ảnh: Dương Cầm

Đứng bên cây sapôchê, chị Hà xúc động:“Trải qua 24 năm, cây sapôchêđã lớn gốc, tán xum xuê, quanh nămsai trái ngọt.Chú Sáu và ba tôi không còn nữa. Mỗi lần nhìn cây sapôchêlà tôi lại nhớ chú, nhớ ba. Ngoài cây sapôchê, chú Sáu còn tặng ba tôi một chai rượu. Đến giờ này tôi vẫn còn giữ, coi như là một kỷ vật vô giá”.

Tác giả bài viết này cũng đã 4 lầnđược vinh dự gặp"chú Sáu Dân". Mỗi lần đều mang một cảm xúc riêng về phong thái giản dị, khiêm tốn vàgần gũi của ông. Với tất cả mọi người, ông đều chan hòa, ngay cả khi ông đang làthủ tướngcũng như lúc về hưu. Dù ông đã đi xa, nhưng hình ảnh của ông vẫn còn đọngmãi, là vị thủ tướng được người dân kính trọng.

Dương Cầm
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đầu năm trông cây sapôchê, nhớ cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt