Ngày 6.1, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phối hợp với UBND tỉnh Bến Tre tổ chức lễ triển khai thi công dự án Nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ cắt qua tuyến đường thủy nội địa quốc gia - giai đoạn 1 (khu vực phía Nam).
Kinh tế - đầu tư - dự án

Đầu tư gần 2.156 tỉ đồng nâng cao tĩnh không 11 cây cầu ở ĐBSCL

Mỹ Tho 06/01/2024 13:15

Ngày 6.1, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phối hợp với UBND tỉnh Bến Tre tổ chức lễ triển khai thi công dự án Nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ cắt qua tuyến đường thủy nội địa quốc gia - giai đoạn 1 (khu vực phía Nam).

Dự án do Ban Quản lý các dự án đường thủy (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư gần 2.156 tỉ đồng từ ngân sách nhà nước, thực hiện hoàn thành năm 2025. Dự án sẽ xây dựng mới 9 cầu, nâng cấp cải tạo 1 cầu và tháo dỡ 1 cầu cắt ngang các tuyến đường thủy nội địa quốc gia đi qua địa bàn các tỉnh Bến Tre, Long An, Vĩnh Long, Đồng Tháp, TP.Cần Thơ.

gt-bt-4.jpg
Buổi lễ khởi công - Ảnh: Mỹ Tho

Dự án được chia làm 2 gói thầu xây lắp, gồm:

Gói thầu 1: Xây dựng cầu Mộc Hóa (Long An); Sa Đéc, Hồng Ngự (Đồng Tháp); Mỏ Cày (Bến Tre); cải tạo cầu Giồng Găng (Đồng Tháp); tháo dỡ cầu Măng Thít (Vĩnh Long) đã hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu, ký kết hợp đồng và đủ điều kiện triển khai thực hiện.

Gói thầu 2: Xây dựng cầu Đông Thuận, Đông Bình, Ô Môn, Thới Lai, Vàm Xáng - Thị Đội (TP.Cần Thơ) đang trong quá trình lựa chọn nhà thầu, dự kiến triển khai thực hiện trong tháng 1.2024.

gt-bt-2.jpg
Ông Nguyễn Xuân Sang, Thứ trưởng Bộ GTVT phát biểu tại buổi lễ - Ảnh: Mỹ Tho

Dự án Nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ cắt qua tuyến đường thủy nội địa quốc gia - giai đoạn 1 thuộc nhóm B, công trình giao thông cấp III. Cầu thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông dự ứng lực theo tiêu chuẩn thiết kế Tiêu chuẩn Việt Nam; tải trọng thiết kế: HL93. Đối với các cầu cắt ngang kênh cấp III đường thủy nội địa với vận tốc thiết kế 60 km/h, tùy theo quy mô của các cầu có từ 2-4 làn xe và mặt cắt ngang khác nhau; tĩnh không thông thuyền các cầu phù hợp kênh cấp III, cấp IV. Ngoài ra, dự án còn có các đường gom hai bên cầu, đường chui dưới cầu: kết cấu mặt đường cấp cao A1 hoặc cấp cao A2 tùy theo hiện trạng.

gt-bt-1.jpg
Nghi thức khởi công nâng cao tĩnh không 11 cầu trên tuyến đường thủy nội địa - Ảnh: Mỹ Tho

Phát biểu tại lễ khởi công, ông Nguyễn Xuân Sang, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, đây là dự án đầu tư cầu đường bộ nhưng phục vụ chính cho việc phát triển đường thủy nội địa; đảm bảo khai thác đồng bộ về vận tải đường thủy trên toàn tuyến; nâng cao năng lực vận tải hàng hóa bằng đường thủy nội địa giữa khu vực ĐBSCL đến TP.HCM cũng như các cụm cảng biển khu vực Đông Nam Bộ và ngược lại; góp phần tích cực vào mục tiêu xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội, giảm tỉ lệ các vụ tai nạn trên các tuyến đường bộ, đường thủy.

Thứ trưởng Bộ GTVT đề nghị chủ đầu tư, các nhà thầu phái khẩn trương triển khai thi công để các công trình hoàn thành đồng bộ, đúng tiến độ đề ra và đảm bảo chất lượng công trình.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đầu tư gần 2.156 tỉ đồng nâng cao tĩnh không 11 cây cầu ở ĐBSCL