Làn sóng khởi nghiệp (startup) đang là xu hướng cho những người trẻ Việt Nam muốn thành công và trở thành những người chủ thành đạt. Tuy nhiên, theo tác giả Alex Tú, để khởi nghiệp thành công giới trẻ cần dám nghĩ dám làm.

Để khởi nghiệp thành công, giới trẻ cần dám nghĩ dám làm

Thu Anh, Thanh Tâm | 07/04/2016, 15:20

Làn sóng khởi nghiệp (startup) đang là xu hướng cho những người trẻ Việt Nam muốn thành công và trở thành những người chủ thành đạt. Tuy nhiên, theo tác giả Alex Tú, để khởi nghiệp thành công giới trẻ cần dám nghĩ dám làm.

Alex Tú là tác giả đạt giải Tácgiả triển vọng năm 2015 của Nhà xuất bản Phụ nữ với bộ ba sách khởi nghiệp:“3 cách nhanh nhất để thành công và giàu có”, “Khởi nghiệp từ A tới Z đơn giản trên một chiếc khăn giấy”, “Cafe book”.Tạibuổi tọa đàm “Đam mê của bạn, kinh nghiệm của chúng tôi” vào đầu tháng 4 vừa qua, báo điện tử Một Thế Giới đã có cuộc trao đổi với tác giảAlex Túxoay quanh lối tư duy khởi nghiệp của người trẻ Việt Nam.

Chào chị, theo chịđiều quan trọng nhất trong việc khởi nghiệp của các bạn trẻlà gì?

Tác giả Alex Tú: Muốn khởi nghiệp thành công, các bạn trẻ cần dám nghĩ dám. Các bạn đừng nghĩ khởi nghiệp quá khó khănbởi hiện nay có rất nhiều cách kinh doanh mà không đòi hỏi quá nhiều về vốn hay công nghệ tiên tiến.Các bạn hãy lăn xả ra thị trường và bắt đầudự án đầu tiên, khi đó chính các bạn sẽ rút ra được những bài học dành cho mình.

Trong quá trình khởi nghiệp, theo chị, các bạn trẻ thường hay gặp những khó khăn gì và làm thế nào đểkhắc phục được những khó khăn đó?

Các bạn trẻ thường không có định hướng rõ ràng trong 2 hoặc 5 năm đầu. Khi khởi nghiệp, các bạn mới chỉ chạm vào giai đoạn đầu tiên của khởi nghiệp mà chưa có một lộ trình dài hạn hoặc trung hạn với dự án của mình.

Khi khởi nghiệp, mỗi bạn trẻ sẽ có những ý tưởng độc đáo riêngnhưng quan trọng nhất là cần phải hiện thực hóa những ý tưởng ấy. Trường học dạy bạn làm việckhi đi làm thuê nhưng muốn trở thành những ông chủ, bạn phải học từ những tương tác xã hội và phải tự vươn lên bằng sứccủa chính mình.Việc không ngừng học hỏi, tìm những người thành công và học hỏi những kỹnăng từ họ là nền tảng không thể thiếu trong khởi nghiệp. Khi bạn giỏi những kỹnăng, bạn mới có thể đem bán hoặc sử dụng những kỹnăng đó để kiếm tiền.

Chị nhận thấy sự khác biệt trongtư duy khởi nghiệp giữa giớitrẻ Việt Nam và thế giới là gì? Chị đánh giá như thế nào về tư duy của các bạn trẻ Việt hiện nay?

Hiện nay, startupđang là xu hướngcho những người trẻ Việt Nam muốn thành công và trở thành những người chủthành đạt. Có thể nói, người trẻ Việt Nam ngàycàng năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm và có những bước đột phá tích cực trong kinh doanh.

Tuy nhiên,ởViệt Nam hiện nay có hiện tượng “bong bóng khởi nghiệp”. Các bạn trẻ Việt Nam không biết đầy đủ về khởi nghiệp mà thường rơi vào trạng thái mơ hồ.

Startupbao gồm hai phần start và up.Khi có ý tưởng, bạn sẽ hình thành một công ty sau đó điều hành hoặc bán công ty đó. Tuy nhiên, một vài bạn trẻ Việt Nam mới chỉ dừng lại ở việc lên ý tưởng sau đó kêu gọi vốn hoặc bán ý tưởng mà chưa có giai đoạn "ăn dầm nằm dề" vàsống chết với dự án khởi nghiệp của mình. Các bạn nên gắn bó và đầu tư công sức thayvì dừng lại ở việc lên ý tưởng rồi bán nó lấy tiền.

Thay vì tư duy lối mòn: đi học, ra trường, tìm một việc làm ổn địnhthì hiện nay, người trẻ ngày càng khao khát sở hữunhững công ty, cửa hàng, dự án khởi nghiệp của riêngmình.Đâylà một động thái tích cực cho thấy người trẻ Việt Nam ngày càng có bản lĩnh, phát huy được những thế mạnh của mình.

Là một tác giả thành công trong việcviếtsách về startup, chị có lời khuyên gì cho các bạn trẻ khi bắt đầukhởi nghiệp?

Trước khi khởi nghiệp, mỗi người trẻ cần trang bị những kiến thức cần thiết và luôn nhớ bắt đầu từ ba kỹnăng cơ bản: bán hàng, tiếp thị, quản lýtài chính. Những người khởi nghiệp thường sợ thất bại và sợ thừa nhận thất bại. Tuy nhiên, việc học từ những thất bại đôi khi quan trọng hơn cả sự thành công. Đừng chỉ ngồi yên và không làm gì cả.

Xin cảm ơn chị!

Thanh Tâm, Thu Anh (thực hiện)
Bài liên quan
Lý do Vinhomes Grand Park được giới trẻ chọn là 'mảnh đất vàng' khởi nghiệp
Giới trẻ đang đua nhau đổ về đại đô thị sầm uất và đáng sống bậc nhất khu Đông để tìm kiếm không gian sống “chất”, sống tận hưởng thời thượng. Đây cũng là nơi có sẵn hệ sinh thái, môi trường lý tưởng cho người trẻ khởi nghiệp bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Để khởi nghiệp thành công, giới trẻ cần dám nghĩ dám làm