Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản yêu cầu các ngân hàng không được tăng lãi suất cho vay để hỗ trợ các doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh.

Đề nghị Không tăng lãi suất cho vay từ nay đến cuối năm

Một Thế Giới | 20/11/2015, 13:33

Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản yêu cầu các ngân hàng không được tăng lãi suất cho vay để hỗ trợ các doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh.

Trước thông tin này, trao đổi với Báo điện tử Một Thế Giới, ông Nguyễn Hoàng Minh – Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước tại TP.HCM cho biết, NHNN vẫn đang trong giai đoạn cố gắng ổn định lãi suất để hỗ trợ doanh nghiệp.
“Thời gian vừa qua, NHNN có đợt điều chỉnh tỉ giá nên sẽ tác động đến lãi suất. Ngân hàng Nhà nước vẫn đang cố gắng ổn định lãi suất, kể cả lãi suất cho vay ngắn hạn và trung dài hạn. Hiện tại, Ngân hàng Nhà nước vẫn đang kêu gọi các tổ chức tín dụng giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ doanh nghiệp. Thế nhưng, việc này cũng còn tùy vào mối quan hệ cung cầu vốn cuối năm. NHNN sẽ đề nghị các ngân hàng ổn định lãi suất, không tăng lãi suất, có điều kiện nên giảm lãi suất cho vay”, ông Minh cho biết.
Theo đó, mặt bằng lãi suất cho vay đối với các lĩnh vực ưu tiên phổ biến ở mức 6-7%/năm đối với ngắn hạn. Các NHTM nhà nước tiếp tục áp dụng lãi suất cho vay trung và dài hạn phổ biến đối với các lĩnh vực ưu tiên ở mức 9-10%/năm. Lãi suất cho vay các lĩnh vực sản xuất kinh doanh thông thường ở mức 6,8-9%/năm đối với ngắn hạn, 9,3-11%/năm đối với trung và dài hạn.
Trong khi đó, lãi suất cho vay USD hiện phổ biến ở mức 3-6,7%/năm, trong đó lãi suất cho vay ngắn hạn phổ biến ở mức 3-5,5%/năm, lãi suất cho vay trung, dài hạn ở mức 5,5-6,7%/năm.
Ngoài ra, trong báo cáo hoạt động tuần, Ngân hàng Nhà nước cũng cho biết sẽ tiếp tục ổn định mặt bằng lãi suất.
Cụ thể, lãi suất bình quân trên thị trường liên ngân hàng tiếp tục tăng ở hầu hết các kỳ hạn chủ chốt dưới 1 tháng. Lãi suất bình quân kỳ hạn qua đêm và 1 tuần tăng lần lượt đến mức 2,06%/năm và 2,34%/năm.Trong khi đó, lãi suất bình quân kỳ hạn 1 tháng vẫn giữ ở mức 3,45%/năm.
Đối với các giao dịch USD, lãi suất bình quân kỳ hạn 1 tuần không thay đổi, ở mức 0,2%/năm. Tuy nhiên, ở các kỳ hạn chủ chốt còn lại lãi suất bình quân biến động trái chiều. Cụ thể, lãi suất bình quân kỳ hạn qua đêm và 2 tuần tăng lần lượt là 0,01%/năm và 0,02%/năm, trong khi đó lãi suất bình quân kỳ hạn 1 tháng giảm 0,25 %/năm.
Lãi suất huy động tại các ngân hàng cũng sẽ được duy trì ở mức ổn định, chỉ có một vài ngân hàng điều chỉnh tăng, giảm nhẹ lãi suất huy động. Mặt bằng lãi suất huy động bằng VND hiện phổ biến ở mức 0,8-1%/năm đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng, 4,5-5,4%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng, 5,4-6,5%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 6 tháng đến dưới 12 tháng; kỳ hạn trên 12 tháng ở mức 6,4-7,2%/năm.
Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Quân đội Pháp
6 giờ trước Sự kiện
Sáng 6.5 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sebastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đề nghị Không tăng lãi suất cho vay từ nay đến cuối năm