Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, năm 2018, TP.HCM sẽ huy động lực lượng tư vấn trong và ngoài nước để thiết kế một khu đô thị sáng tạo TP.HCM tích hợp các quận 2, quận 9, quận Thủ Đức.

TP.HCM sẽ tích hợp quận 2, 9, Thủ Đức thành khu đô thị sáng tạo

Phan Diệu | 20/02/2018, 07:18

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, năm 2018, TP.HCM sẽ huy động lực lượng tư vấn trong và ngoài nước để thiết kế một khu đô thị sáng tạo TP.HCM tích hợp các quận 2, quận 9, quận Thủ Đức.

Trả lời báo chí nhân dịp năm mới Mậu Tuất 2018, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân nói rằng, năm 2018 là năm đầu tiên TP.HCM tập trung thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM. Đây chính là thời cơ cách mạng để thành phố phát triển nhanh hơn, hiệu quả hơn.

Cụ thể, ông Nhân cho rằng năm 2018, song song với việc rà soát đánh giá tiến độ thực hiện 7 chương trình đột phá của thành phố, đề xuất giải pháp phù hợp với cơ chế mới, TP.HCM sẽ tập trung thực hiện một số nhiệm vụ mới.

Theo đó, thành phố sẽ thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội; xây dựng đô thị thông minh; đẩy mạnh khởi nghiệp sáng tạo. TP.HCM cũng sẽ huy động lực lượng tư vấn trong và ngoài nước để thiết kế một khu đô thị sáng tạo TP.HCM tích hợp các quận 2, quận 9, quận Thủ Đức.

Quận 9 với đặc trưng nổi bật là khu công nghệ cao, quận 2 là khu đô thị mới, trung tâm tài chính và quận Thủ Đức với 12 trường đại học sẽ tập hợp thành trung tâm đô thị sáng tạo của TP.HCM với dân số gần 1 triệu người. Khu vực này sẽ làm hạt nhân để TP.HCM triển khai cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Ông Nhân cũng cho biết, bên cạnh 7 chương trình đột phá của thành phố, từ 2018 trở đi sẽ có thêm nhiều chương trình lớn nữa mà TP.HCM phải quyết liệt tập trung thực hiện. Đó là TP.HCM chuẩn bị thông qua một số nhóm giải pháp quan trọng.

Thứ nhất là vấn đề thực hiện ủy quyền và phân cấp. Ông Nhân nhận định việc này không tốn tiền nên phải làm sớm. Vì vậy, dự kiến trong tháng 3 có thể trình HĐND TP.HCM xem xét, thông qua.

Thứ hai, trong tháng 4, thành phố sẽ thông qua đề án quản lý doanh nghiệp nhà nước. Tiếp đó, sắp xếp tên gọi một số đơn vị thuộc đơn vị nhà nước. Tháng 5 sẽ trình đề án điều chỉnh tên gọi các tổ chức trực thuộc sở ngành của thành phố.

“Một vấn đề mà lãnh đạo và người dân TP.HCM quan tâm là sắp xếp lại ban quản lý của thành phố và quận huyện, thu hẹp một số ban và điều chỉnh tên phù hợp. Liên quan đến tài chính, Nghị quyết 54 của Quốc hội cho phép trên cơ sở tăng năng suất, hiệu quả của TP.HCM và tiết kiệm thì có thể tăng thu nhập cho cán bộ công chức. Vấn đề này TP.HCM sẽ thực hiện trong thời gian sớm.

TP.HCM cũng sẽ điều chỉnh bổ sung một số lệ phí như phí bảo vệ môi trường, nước thải công nghiệp... Ngoài ra, Quốc hội cho phép TP.HCM huy động vay xã hội, phát hành trái phiếu địa phương. Dự kiến tháng 9 năm nay sẽ đề xuất vay bổ sung qua phát hành trái phiếu tạo động lực cho phát triển”, ông Nhân nói.

Ngoài ra, một vấn đề quan trọng khác mà Bí thư Thành ủy TP.HCM đề cập đến là việc cải tạo, chỉnh 20.000 căn nhà ven và trên kênh rạch. Dự kiến trong năm 2018, thành phố sẽ tổ chức đấu thầu, triển khai một số dự án trước để rút kinh nghiệm.

Liên quan đến giải pháp triển khai đề án đô thị thông minh, ông Nhân đánh giá việc triển khai cơ chế đặc thù đã giải quyết một phần khó khăn. Với đề án này, nhiều khả năng công tác quản lý sẽ tốt hơn, nâng tính dự báo, giúp thành phố có thể lường trước, giảm bớt việc phải “giật mình” trong phát triển thành phố.

“Với tinh thần đó, tôi tin rằng TP.HCM sẽ thấy được trách nhiệm trước Quốc hội và cả nước để phát huy cơ chế đặc thù để TP.HCM phát triển nhanh hơn, bền vững hơn và qua đó đóng góp nhiều hơn cho đất nước”, ông Nhân nhận định.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
5 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM sẽ tích hợp quận 2, 9, Thủ Đức thành khu đô thị sáng tạo