Không đồng ý với một số tình tiết áp dụng luật trong bản án sơ thẩm, Viện KSND tỉnh Sóc Trăng kháng cáo, đề nghị cấp phúc thẩm xử tăng án 22 cán bộ ngân hàng liên quan đến vụ án xảy ra tại Thủy sản Phương Nam.

Đề nghị tăng án 22 cán bộ ngân hàng vụ Thủy sản Phương Nam

Một Thế Giới | 07/12/2015, 16:27

Không đồng ý với một số tình tiết áp dụng luật trong bản án sơ thẩm, Viện KSND tỉnh Sóc Trăng kháng cáo, đề nghị cấp phúc thẩm xử tăng án 22 cán bộ ngân hàng liên quan đến vụ án xảy ra tại Thủy sản Phương Nam.

Sáng 7.12, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã xử phúc thẩm “đại án” xảy ra tại Công ty CP Chế biến thực phẩm Phương Nam (Thủy sản Phương Nam), Sóc Trăng.

Trong vụ này, có 2 bị cáo bị cấp sơ thẩm cáo buộc phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” là Lâm Minh Mẫn (nguyên Kế toán trưởng, 14 năm tù), Trịnh Thị Hồng Phương (Phó giám đốc Thủy sản Phương Nam, 12 năm tù). 

25 bị cáo còn lại từng làm hoặc đang làm cán bộ của 5 ngân hàng có chi nhánh tại các tỉnh ĐBSCL là Bưu điện Liên Việt (Sở Giao dịch Hậu Giang), An Bình ở Bạc Liêu, Vietcombank, Sacombank và VDB chi nhánh Sóc Trăng. Những bị cáo này được cho là “Vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Theo cáo trạng và bản án sơ thẩm, Thủy sản Phương Nam thành lập từ năm 1998, đến năm 2010 chuyển thành công ty cổ phần. Chủ tịch HĐQT Phương Nam trước đây là ông Lâm Ngọc Khuân (góp vốn 35,26%), Trần Thị Mỹ (vợ ông Khuân 20,5%), Lâm Ngọc Hân (con ông Khuân, Việt kiều Mỹ, góp 20,24%), Huỳnh Phúc Quế (cháu ông Khuân) đứng tên 24% nhưng thực tế không góp vốn.
Vốn điều lệ của Thủy sản Phương Nam là 295 tỷ đồng, ông Khuân bổ nhiệm Phượng làm Phó giám đốc tháng 4.2009, Mẫn làm kế toán trưởng tháng 5.2008.

Từ 2008 đến 2012, Thủy sản Phương Nam vay tiền ngân hàng rất lớn, dư nợ từ năm trước chuyển sang năm sau và ngày càng cao. Dư nợ 2011 chuyển sang 2012 trên 1.600 tỷ đồng.

Để các ngân hàng cho Phương Nam vay tiền, cha con ông Khuân với Mẫn, Phượng được cho là có các thủ đoạn gian dối trong việc lập khống hồ sơ hàng tồn kho, báo cáo các số liệu không đúng với thực tế nhằm chiếm đoạt trên 784 tỉ đồng (gồm cả vốn và lãi).

Đối với các bị cáo là cán bộ ngân hàng, việc vi phạm của họ khiến 5 nhà băng không thu hồi được trên 825 tỉ đồng, gồm vốn và lãi.

Từ đó, HĐXX sơ thẩm hồi tháng 8.2015 tuyên 25 bị cáo này mỗi người từ 2-7 năm tù. Sau đó, VKSND tỉnh Sóc Trăng kháng cáo đề nghị cấp phúc thẩm tăng án đối với các bị cáo này.

Riêng Phượng và Mẫn kháng cáo kêu oan tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Dự kiến, HĐXX phúc thẩm xét xử 7 ngày tại TAND tỉnh Sóc Trăng.

Hàm Yên

Bài liên quan
Mỹ buộc công ty Trung Quốc bán bất động sản đã mua gần kho tên lửa
Hãng Reuters đưa tin vào ngày 13.5, Nhà Trắng thông báo cho công ty Trung Quốc MineOne Partners Limited cùng các đối tác thời gian 120 ngày để bán bất động sản mà họ đã mua nằm gần một căn cứ không quân.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Sẽ rút giấy phép kinh doanh nếu không thực hiện hóa đơn điện tử trong mua bán vàng
Thủ tướng yêu cầu đến ngày 15.6, đơn vị nào không thực hiện hóa đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế trong mua bán vàng thì sẽ rút giấy phép.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đề nghị tăng án 22 cán bộ ngân hàng vụ Thủy sản Phương Nam