Bà Grace Mugabe, Đệ nhất phu nhân Zimbabwe đã bị kiện vì đánh một người mẫu Nam Phi với lý do cô này ‘sống chung’ với 2 con trai của bà. Bà Grace Mugabe đã trở về nước và không ra trình diện cảnh sát Nam Phi.

Đệ nhất phu nhân Zimbabwe đánh người mẫu Nam Phi

Trần Trí | 16/08/2017, 10:16

Bà Grace Mugabe, Đệ nhất phu nhân Zimbabwe đã bị kiện vì đánh một người mẫu Nam Phi với lý do cô này ‘sống chung’ với 2 con trai của bà. Bà Grace Mugabe đã trở về nước và không ra trình diện cảnh sát Nam Phi.

Theo báo Guardian ngày 16.8, một quan chức cấp cao của chính phủ Zimbabwe xác nhận bà Mugabe đã về đến thủ đô Hararedù không có lời bình luận nào từ vợ Tổng thống Robert Mugabe. Vị quan chức giấu tên nói không biếttin bà Mugabe đánh cô người mẫu Nam Phixuất phát từ đâu.

Một quan chức khác xác nhận bà Mugabe đã về nước vàcáo buộc giới truyền thông bôi nhọ thanh danh gia đình bà.

Trước đó, cảnh sát Nam Phi đã thương lượng với luật sư của bà Mugabeđể bà ra tòa, đối mặt với cáo buộc bà đánh công dân Nam Phi.

Người mẫu Gabriella Engels (20 tuổi) nói vớigiới truyền thông Nam Phi rằngbà Mugabe đã dùng dây điện đánh cô, sau khi cô đến gặp Robert và Chatunga (hai con trai của Tổng thống Mugabe) tại một khách sạn thuộc khu thượng lưu Sandton ở Johannesburg hôm 13.8.

Cư dân mạng đăng hình ảnh người mẫu Engels bị thương ở trán,sau khi bà Mugabe cùng các vệ sĩ đến khách sạn vàcáo buộc cô "sống chung"với 2 con trai của bà. Robert và Chatunga (trong độ tuổi 20) đều đang sống ở Johannesburg.

Người mẫu Gabriella Engelskể cô ở một phòng khách sạn cạnhphòng của 2 con trai Tổng thống Zimbabwe. Bà Mugabe đãxông vào phòng và cầm dây điện đánh cô liên hồi. Engels không biết bà là ai cho đến khi vụ tấn công kết thúc. Cô kể đã phải bò trên sàn nhà mới thoát khỏi trận đòn.

Cô cũng cáo buộc vệ sĩ của bà Mugabe đứng yên nhìn bà đánh cô đến nỗibị thương ở trán: “Tôi là người mẫu, kiếmtiền bằng ngoại hình. Vậy mà tôi bị thế này”.

Cảnh sát Nam Phi xác nhận Engels đã làm đơn kiện bà Mugabe cố tình gây thương tích.

Vụ việc trở nên phức tạpkhi Bộ trưởng Cảnh sát Nam Phi Fikile Mbalula vào sáng 15.8 nói bà Mugabe đã ra trình diện cảnh sát và sẽ sớm hầu tòa. Các nguồn tin của cảnh sát nói với Reutersrằng banđầubà Mugabe đồng ý đầu thú lúc 10 giờ sáng (giờ địa phương) nhưng bà không đến. Nguồn tin này cũng nói bà Mugabe chưabị xếp vào diệnlà người đào tẩu.

Đến chiều 15.8, thẩm phán tòa án cho biết bà Mugabe sẽ bị buộc tội chính thức, sau khi bà không đến tòa. Khuya 15.8, bà Mugabevề đến Zimbabwe.

Sự cố này có thể làm nảy sinhbất đồng ngoại giao giữa Zimbabwe với láng giềng chung biên giới Nam Phi. Hai nước có quan hệ chính trị - kinh tế thân cận.

Hiệnchưa rõ bà Mugabe đến Nam Phi bằng hộ chiếu ngoại giaohay bà được hưởng quyền miễn trừ ngoại giaonếu như cảnh sát Nam Phi quyết định truy tố bà.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nam Phi nói chuyến đi của bà Mugabe là một chuyến đi cánhân vàchính phủ không liên quan. Nhưng Sizakele Nkosi-Malobane, một quan chức cấp tỉnh, nói phải đưa vụ bà Mugabe đánh công dân Nam Phi ra tòa, để phát tín hiệu mạnh đến tất cả các lãnh đạo nước ngoàirằng "họ không được lạm quyền và tấn công những người dân Nam Phi vô tội".

Phe đối lập ở Zimbabwe cũng đòi truy tố bà Mugabe. Lãnh đạo đảng Cộng sản Zimbabwe là ông Ngabutho Mabhenanói: “Chúng tôi muốn cảnh sát Nam Phi bắt giữ Grace Mugabe. Bạn không thể đánh một ngườiđi chơi cùng con trai của bạn”.

Đây không phải lần đầu bà Mugabe bị cáo buộc hành xử bạo lực vàđánh người khi bà đi nước ngoài. Năm 2009, bà đã đánhmột phóng viên ảnh vì người nàychụp ảnh bà tại một khách sạn hạng sang ở Hồng Kông.

Tổng thống Mugabe (93 tuổi)đã lãnh đạo Zimbabwe từ năm 1980. Bà Grace từng là một trong những thư ký của Tổng thống Mugabe vàchuyện tình của họ bắt đầu năm 1987. Ông bà bí mật có 2 contrước khi vợ ông Mugabe qua đời năm 1992. Đám cưới của ông bà tổ chức hoành tráng năm 1996,có thượng khách là Tổng thống Nam Phi lúc đó làông Nelson Mandela.

Trước đây, bà Mugabe chỉ quan tâm mua sắm hàng hiệunhưng rồi bà dần sinh hoạt chính trị. Năm 2014, bàtrở thành chủ tịch cánh phụnữ của đảng cầm quyền Zanu-PF.

Bà thường đi khắp Zimbabwe để vận động sự ủng hộ dành cho Tổng thống Mugabe. Bà thể hiện tham vọng hồi năm 2014khi quyết liệt chỉ trích nữ Phó tổng thống lúc đó làbà Joice Mujuru, một người có thể kế nhiệm chức tổng thống.

Hồi tháng 7, lần đầu tiên bà Mugabe công khai yêu cầu người chồng tuổi cao sức yếu chọn người kế nhiệm. Điều này có thể cho phép bàtrở thành một ứng cử viên tổng thống trước thềm cuộc bầu cử năm 2018.

Bích Ngọc (theo Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đệ nhất phu nhân Zimbabwe đánh người mẫu Nam Phi