Theo báo The Wall Street Journal (WSJ) ngày 15.8, lãnh đạo Triều Tiên đã quyết định không đánh đảo Guam nữa. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cũng khẳng định sẽ không để xảy ra chiến tranh.

Cuộc đấu khẩu Mỹ - Triều Tiên có dấu hiệu hạ nhiệt

Trần Trí | 16/08/2017, 05:23

Theo báo The Wall Street Journal (WSJ) ngày 15.8, lãnh đạo Triều Tiên đã quyết định không đánh đảo Guam nữa. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cũng khẳng định sẽ không để xảy ra chiến tranh.

Bình Nhưỡng xuống nước

Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin ông Kim Jong-un đã nghe và đọc báo cáo về kế hoạch bắn tên lửa tới gần Guam, khi ông thị sát Bộ chỉ huy lực lượng chiến lược Triều Tiên.Nhưng ông Kim Jong-un quyết sẽ chỉ đưa ra quyết định ‘quan trọng’ nếu Mỹ tiếp tục “hành động liều lĩnh đặc biệt nguy hiểm” trên bán đảo Triều Tiên.

Theo WSJ, việc Bắc Kinh cấm nhập khẩu khoáng sản, hải sản Triều Tiên tiếp sau cuộc điện đàm cuối tuần qua, giữa ông Trump với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, bàn cách xửlý việc Bình Nhưỡng đạt tiến bộ lớn trong việc phát triển VKHN và tên lửa đạn đạo.

Ông John Delury, nhà nghiên cứu sử Trung Quốc và chuyên gia về Triều Tiên ở Đại học Yonsei (Hàn Quốc) nói quyết định của ông Kim là câu trả lời với những tuyên bố kéo giảm căng thẳng của các quan chức chính phủ Mỹ trong ngày 13.8.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ H. R. McMaster trấn an: “Chúng ta không tiến gần tới chiến tranh hơn so với tuần trước đâu”.

Giám đốc Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) Mike Pompeo khẳng định không có bằng chứng cho thấy tình hình có thể biến thành xung đột vũ trang Mỹ-Triều:

“Tôi nghe nhiều lập luận rằng Mỹ đang bên bờ chiến tranh hạt nhân với Triều Tiên nhưng không có thông tin tình báo nói rằng sẽ xảy ra tình huống đó”.

Nhưng ông Pompeo cũng nói Triều Tiên sẽ tiếp tục cố gắng phát triển ICBM có khả năng bay tới nước Mỹ.

Mỹ nỗ lực giảm căng thẳng

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis ngày 14.8 cảnh cáo nếu Triều Tiên tấn công Mỹ thì sẽ bùng nổ chiến tranh Mỹ-Triều.

Ông nói quân đội Mỹ sẽ ngăn chặn mọi tên lửa Triều Tiên phóng tới Mỹ, kể cả đảo Guam. Theo ông Mattis,Mỹ có thể phát hiện nhanh cuộc tấn công này.

Khi được hỏi cụ thể phía Mỹ sẽ phản ứng như thế nào, ban đầu ông Mattis từ chối trả lời. Nhưng sau khi bị thúc ép, ông cho biết, nếu hệ thống radar của Mỹ và các hệ thống theo dõi, phát hiện xác minh một tên lửa sẽ rơi xuống biển gần đảo Guam, lập tức vấn đề sẽ được báo cáo Tổng thống Trump để có quyết định phản ứng.

Cùng lúc,ông cùng Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson nỗ lực kéo giảm căng thẳng.

Hai quan chức Mỹ đều nói Mỹ "không tính chuyện thay đổi chế độ” ở Bình Nhưỡng hoặc thúc tăng tốc hai miền Hàn-Triều thống nhất, đồng thời nhấn mạnh cần có một giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng, với sự giúp đỡ của Trung Quốc.

Dù vậy, trong bài viết chung trên WSJ, hai ông nhấn mạnh “ngoại giao vẫn có những giải pháp quân sự hỗ trợ”.

Ngày 14.8, ở Seoul, Tướng Joseph Dunford, Chủ tịch Hội đồng liên quân Mỹ, nói Mỹ muốn dùng sức ép kinh tế và ngoại giao để đối phó với Triều Tiên, và quân đội Mỹ ủng hộ nỗ lực của chính phủ Mỹ là đạt được một bán đảo Triều Tiên phi hạt nhân.

Tướng Dunford gặp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in khẳng định sẽ không để xảy ra chiến tranh. “Tình hình hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên phải được giải quyết hòa bình. Tôi tin Mỹ sẽ phản ứng bình tĩnh và có trách nhiệm”.

Giáo sư Kim Dong-yub, một chuyên gia về quân sự ở Viện nghiên cứu Đông phương thuộc đại học Kyungnam (Hàn Quốc) cảnh báo: "Không hề có chuyện Triều Tiên rút lại lời dọa tấn công tên lửa đâu. Người không hiểu Triều Tiên sẽ rơi vào bẫy mỗi khi cho rằng họ sẽ giảm đe dọa, nhưng chúng tôi đã quá rành chuyện lừa vào bẫy này".

Vĩnh Thụy (theo The Wall Street Journal)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
5 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cuộc đấu khẩu Mỹ - Triều Tiên có dấu hiệu hạ nhiệt