Trong tạp chí tuyên truyền mới nhất của tổ chức khủng bố Al-Qaeda có chỉ đạo: các phần tử khủng bố chú ý tấn công các nhà ga xe lửa Mỹ để gây sát thương lớn, theo hãng tin Reuters ngày 15.8.

Khủng bố Al-Qeada âm mưu tấn công nhà ga xe lửa Mỹ

Trần Trí | 15/08/2017, 17:20

Trong tạp chí tuyên truyền mới nhất của tổ chức khủng bố Al-Qaeda có chỉ đạo: các phần tử khủng bố chú ý tấn công các nhà ga xe lửa Mỹ để gây sát thương lớn, theo hãng tin Reuters ngày 15.8.

Tạp chí Cảm hứng của bọn Al-Qaeda kêu gọi người ủng hộ chúng ở Mỹ và châu Âu tấn công cả các toa tàu, các tuyến đường sắt để làm đoàn tàu trật bánh, hoặc tấn công một nhà ga, 'vì nơi đó luôn đông người và sẽ gây rối loạn lớn cho hệ thống vận chuyển công cộng".

Trong số mới nhất, Cảm hứng có 97 trang thì dành 18 trang hướng dẫn cách chế tạo một quả bom có thể làm trật bánh cả một đoàn tàu.

Tác giả bài hướng dẫn là 'sếp AQ", chỉ cách chế tạo bom mà không dùng phương tiện điện tử, để 'xóa toàn bộ dấu vết nghi ngờ', và kêu gọi người ủng hộ tham gia âm mưu, bằng cách nói họ không cần 'tử vì đạo' để có thể xảy ra nhiều vụ đánh bom làm trật bánh cả đoàn tàu. Cảm hứng còn chia sẻ bản đồ những tuyến đường sắt chủ đạo ở Mỹ.

Sở cảnh sát New York nói họ đã biết nội dung bản hướng dẫn, và đã sẵn sàng phòng chống mối đe dọa ngành đường sắt của thành phố bị đánh bom: "Các tầng chống khủng bố dày đặc được thiết kếđể bảo vệ không-hải phận, đường sắt và đường thủy của New York".

Hiện các cơ quan an ninh châu Âu đã tăng cường các biện pháp an ninh ở các trạm cuối, sau khi có sự dọa nạt của bọn Al-Qaeda và của bọn khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Bọn IS đã tổ chức vụ đánh bom trạm xe điện ngầm Maelbeek ở Brussels (Bỉ) hồi tháng 3.2016, làm chết 16 người. Chúng cũng đánh bom ở sân bay quốc tế Brussels, làm chết hàng chục người.

Hồi tháng 7.2017, bọn IS toan đánh bom tự sát bằng bom đinh ở Brussels nhưng không thành công.

Vụ tấn công khủng bố nhiều người chết nhất trong lịch sử châu Âulà vụ đánh bom một hệ thống đường sắt ở Madrid, thủ đô Tây Ban Nha, do bọn Al-Qaeda ra tay.

Hoạt động tuyên truyền của bọn Al-Qaedađã kích động nhiều tên tấn công. Năm 2010, chúng kêu gọi người ủng hộ thực hiện thật nhiều cuộcđánh bom xe hơi ở các nước phương tây. Từ đó, bọn IS bắt chước, kêu gọi người ủng hộ tấn công phương tây bằng mọi cách. Từ năm 2015, Mỹ, Anh, Đức Pháp đều bị bọn IS tấn công bằng xe.

Trung Trực (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khủng bố Al-Qeada âm mưu tấn công nhà ga xe lửa Mỹ