Mới đây, bài viết chỉ cách nhận diện người đồng tính nam và nữ của tờ Sinar Harian (Malaysia) đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ phía những nhà hoạt động nhân quyền.

Để râu, mê hàng hiệu và thích tập gym chính là người đồng tính?

Chí Thiện | 13/02/2018, 17:12

Mới đây, bài viết chỉ cách nhận diện người đồng tính nam và nữ của tờ Sinar Harian (Malaysia) đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ phía những nhà hoạt động nhân quyền.

Mới đây, Sinar Harian - một trong những tờ báo hàng đầutạiMalaysia - đã xuất bản một danh sách gồm những đặc điểm màhọ cho rằng có thể được sử dụng để nhận diện một người đồng tính. Theo đó, người đồng tính nam rất thích để râu, thường xuyên diệnhàng hiệu và đến phòng gym. Mặc dù vậy, họ đến không phải đểtập thể hình mà là ngắm nghía những người đàn ông khác và "đôi mắt sáng lên khi bắt gặp trai đẹp".

Trong khi đó, người đồng tính nữ cũng được miêu tả là "thích nắm tay nhau, ôm nhauvà coi thường đàn ông".

Một nhà hoạt động tại Malaysia chế giễu bài viết của Sinar Harian

Tại Malaysia, đồng tính luyến ái là bất hợp pháp và có thể bị trừng phạtđến 20 năm tù giam. Đây là hệ quả từ một luật cũ có từ thời thuộc địa.

Trong thời gian gần đây, việc xuất hiện ngày càngnhiều nhữngvụán mạng mà nạn nhân bịnghi ngờ là người LGBT đã khiến cho cácnhà hoạt động nhân quyền kêu gọi truyền thông Malaysia nên tích cực lên tiếng cảnh báo về tình trạng bạo lực leo thang.

Năm ngoái, T Nhaveen (18 tuổi, sinh viên)đã bị đánh đập và thiêu chếtbởi bạn học cùng lớp. Anh thường xuyên bị gọi là "pondan", mộtthuật ngữ ám chỉ người đồng tính. Không lâu sau đó,một người chuyển giới nữ 27 tuổi tên Sameera Krishnan cũng đã bị tấn công bằng dao và hứng 3 phát đạn ngay tại cửa hàng bán hoa của mình.

Arwind Kumar, một nhà hoạt động xã hội và là một trong những người có lượng "theo dõi" đông nhất trên mạng xã hội tạiMalaysia, đã công khai chỉ trích bài báo của Sinar Harian vànói rằng nó có thể "lấy đi mạng sống của người khác".

"Có rất nhiều vấn đề quan trọng ở đất nước này cần được giải quyết. Nếu thực sự muốn giáo dục xã hội, hãy giúp người ta nhận diện những kẻ ấu dâm, kẻ quấy rối, kẻ giết người, kẻ bắt cóc... những kẻ thực sự gây ra nguy hiểm cho cuộc sống của người khác. Làm thế nào mà người đồng tính có thể gây hại đếncuộc sống của mấy ông?", ông nói.

Malaysia là một quốc gia Hồi giáo với 61,3% dân số theo tôn giáo này.

Theo The Guardian, thái độ kỳ thị dành cho người LGBT trên các phương tiện truyền thôngchính là hệ quả từ việcảnh hưởng ngày càng tăng của Hồi giáo bảo thủ trong nền chính trị và văn hoá chính thống ở Malaysia. Bài báo của Sinar Harian cònkèm theo một cuộc phỏng vấn với Hanafiah Malik, một nhà truyền giáo. Vị giáo sĩ nàycảnh báo tình dục đồng giới đang gia tăng ở Malaysia và cần phải được ngăn chặn.

Năm ngoái, chính quyền Malaysia đã chỉ trích hãng Walt Disney vì cảnh quay đồng tính trong bộ phim bom tấnBeauty and The Beast và yêu cầu cắt bỏ. Mặc dù vậy, Walt Disney đã thẳng thừng từ chối yêu cầu này.

Trên website chính thức của Bộ Y tế Malaysia, một bài viết mang tên "Tại sao một người lại trở thành đồng tính nữ?" đã cho rằng nguyên nhântiềm ẩn khiến một người phụ nữ trở thành đồng tính là do họ ưu tiên sự nghiệp và tin rằng chỉ có người cùng giới mới thấu hiểu nỗi lo này.

Mai Thảo (theo The Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Để râu, mê hàng hiệu và thích tập gym chính là người đồng tính?